Social

อย่ารังแกกัน!! ทนายดังชี้ ‘บอส’ โดนแกล้ง ‘การเมืองอยู่เบื้องหลัง’ วอนคืนพาสปอร์ต

“สุกิจ พูนศรีเกษม” ทนายชื่อดัง ยืนยัน บอส โดนแกล้ง รื้อคดีไม่ได้ วอนคืนพาสปอร์ต ใช้ชีวิตเหมือนผู้บริสุทธิ์ทั่วไป อย่ารังแกกัน

นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ แถลงให้ข้อมูลในฐานะนักวิชาการ คดีนายวรยุทธ์ หรือ บอส อยู่วิทยา ว่า การรื้อคดีใหม่ ในชั้นคดีสอบสวนไม่สามารถทำได้  พร้อมเรียกร้องให้คืนพาสปอร์ตให้กับนายวรยุทธ เพื่อที่เขาจะได้กลับประเทศ

บอส โดนแกล้ง

ทนายความชื่อดังรายนี้ ระบุว่า ตนมาในฐานะของนักวิชาการ ที่มาแสดงความคิดเห็น กรณีของนายวรยุทธ ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี  2555

คดีนี้ตั้งแต่ต้น มาจนถึงตอนที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เป็นการทำงานแบบโปร่งใส หรือไม่ ตนก็ไม่รู้ แต่ที่ผ่านมา ทำตามพยานหลักฐานตลอด ศาลทำตามขั้นตอน ศาลไม่สามารถจะออกหมายจับใครได้ง่ายๆ  ซึ่งตามจริงแล้ว นายวรยุทธก็ชดใช้ค่าเสียหายให้กับครอบครัวของ ด.ต.วิเชียร รวมถึงทำบุญตามวัตถุประสงต์ของ ด.ต.วิเชียร ด้วยการสร้างโบสถ์

“หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และการเปรียบเทียบร่องรอยการชน จากเจ้าหน้าที่ ที่มีความน่าเชื่อถือ สรุปความเห็นว่าความเร็วที่ขับมานั้นไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนที่สังคมตั้งข้อสังเกต ความเร็วรถเกินกว่า 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นที่ทราบกันดีว่า โครงรถเบาบาง และฉีกง่าย ซึ่งชนไปแค่นิดเดียว รถก็บุบได้”

ส่วนการรื้อคดีขึ้นมาใหม่นั้น มองว่า รื้อไม่ได้อยู่แล้ว แต่การตั้งคณะทำงาน และตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ขึ้นมา เป็นเพียงการตั้งขึ้นมา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเท่านั้น แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ โดยเหตุที่รื้อมา ก็เพราะว่าความเห็นของประชาชน จึงอยากฝากบอกว่าอย่าเอาเสียงของประชาชน มาทำลายกระบวนการยุติธรรม

“ผมมองว่าคดีนี้เป็นคดีการเมือง ไม่ใช่คดีอุบัติเหตุทั่วไป ส่วนใครอยู่เบื้องหลังนั้น ก็ทราบกันอยู่แล้ว มองว่า บอสถูกกลั่นแกล้ง จากการติดตามข่าวสารของบอสที่อยู่ต่างประเทศ ก็รู้ว่า บอสอยากจะกลับมาที่ประเทศไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศคืนพาสปอร์ต ให้เขากลับมาที่ไทย ใช้ชีวิตเหมือนผู้บริสุทธิ์ทั่วไป ผมจึงอยากขอความเป็นธรรมให้บอส อย่ารังแกกัน”

“ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์” กดสูตรคำนวณ วินาทีปะทะ! เฟอร์รารีวิ่งเร็วกว่ามอเตอร์ไซค์เท่าไหร่

ก่อนหน้านี้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte ถึง ความเร็วของรถเฟอร์รารีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา โดยระบุว่า วินาทีปะทะ! เฟอร์รารีวิ่งเร็วกว่ามอเตอร์ไซค์เท่าไหร่?

ถ้าต้องการรู้ว่าขณะที่เฟอร์รารีชนกับมอเตอร์ไซค์ ความเร็วของเฟอร์รารีมากกว่าความเร็วของมอเตอร์ไซค์เท่าไหร่ จึงทำให้มอเตอร์ไซค์ถูกแรงกระแทกกระเด็นไปไกลถึงเกือบ 200 เมตร จะต้องอ่านบทความนี้

ผู้สนใจเรื่องนี้คงทราบแล้วว่า ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้คำนวณความเร็วของเฟอร์รารีขณะเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้สูตรเดียวกัน คือ

บอส โดนแกล้ง

ความเร็ว = ระยะทาง / ระยะเวลา

แต่ทั้ง 2 ท่าน ได้ผลลัพธ์ไม่เท่ากัน กล่าวคือ ดร.สธน คำนวณความเร็วของรถเฟอร์รารีได้ 177 กม./ชม. ในขณะที่ รศ.ดร.สายประสิทธิ์คำนวณได้ 76 กม./ชม. ซึ่งต่างกันมาก ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหูว่าของใครถูก ของใครผิด

นอกจากการคำนวณความเร็วของเฟอร์รารีแล้ว รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ยังได้คำนวณความเร็วของมอเตอร์ไซค์ด้วย พบว่าได้ความเร็ว 30 กม./ชม. แต่ไม่มีข้อมูลว่า ดร.สธนได้คำนวณความเร็วของมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยหรือไม่

หลังจากผมได้เขียนบทความเรื่อง “เฟอร์รารีคันนั้นวิ่งแค่ 76 กม./ชม. จริงหรือ?” ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ปรากฏว่ามีเสียงเรียกร้องขอให้ผมคำนวณหาความเร็วของเฟอร์รารีและมอเตอร์ไซค์ในขณะชนกัน ให้รู้กันชัดๆ ไปเลยว่า เฟอร์รารีใช้ความเร็วมากกว่ามอเตอร์ไซค์เท่าไหร่ จึงสามารถทำให้มอเตอร์ไซค์กระเด็นไปไกลถึงเกือบ 200 เมตร

ผมได้ให้ทีมงานดูวิดีโออย่างละเอียด พบว่า กล้องวงจรปิดมีค่าความเร็วในการบันทึกภาพ (Frame Per Second หรือ FPS) เท่ากับ 25 เฟรม/วินาที ขอให้จำค่าจำนวนเฟรมใน 1 วินาทีนี้ไว้ให้ดี เพราะจะต้องใช้ในการคำนวณหาระยะเวลา เพื่อใช้ในการคำนวณหาความเร็วต่อไป ผมได้คำนวณหาความเร็วของเฟอร์รารีและมอเตอร์ไซค์ได้ผลดังนี้

1. ความเร็วของเฟอร์รารี

1.1 วิธีที่ 1

1.1.1 หาระยะทาง

ผมหาระยะทางโดยเริ่มวัดตั้งแต่จุดที่มุมซ้ายหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิง ได้ระยะทาง 4.91 เมตร นั่นคือความยาวของเฟอร์รารีนั่นเอง

1.1.2 หาระยะเวลา

ผมนับจำนวนเฟรมโดยเริ่มตั้งแต่จุดที่มุมซ้ายหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิงได้ 3.5 เฟรม แล้วเปลี่ยนจำนวนเฟรมเป็นระยะเวลา ซึ่งได้เท่ากับ 0.14 วินาที (ระยะเวลา = จำนวนเฟรมที่นับได้/จำนวนเฟรมใน 1 วินาที หรือ 3.5/25 = 0.14 วินาที)

1.1.3 หาความเร็ว

ความเร็ว = ระยะทาง/ระยะเวลา หรือ 4.91/0.14 = 35.07 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 126.25 กม./ชม.

1.2 วิธีที่ 2

1.2.1 หาระยะทาง

ผมหาระยะทางโดยเริ่มวัดตั้งแต่จุดที่มุมขวาหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิง ได้ระยะทาง 8.42 เมตร

1.2.2 หาระยะเวลา

ผมนับจำนวนเฟรมโดยเริ่มตั้งแต่จุดที่มุมขวาหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิงได้ 6 เฟรม แล้วเปลี่ยนจำนวนเฟรมเป็นระยะเวลา ซึ่งได้เท่ากับ 0.24 วินาที (ระยะเวลา = จำนวนเฟรมที่นับได้/จำนวนเฟรมใน 1 วินาที หรือ 6/25 = 0.24 วินาที)

1.2.3 หาความเร็ว

ความเร็ว = ระยะทาง/ระยะเวลา หรือ 8.42/0.24 = 35.08 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 126.29 กม./ชม. ซึ่งถือว่าได้ใกล้เคียงกับวิธีแรกมาก จึงสรุปได้ว่าความเร็วของเฟอร์รารีที่ผมคำนวณได้เท่ากับ 126 กม./ชม.

บอส โดนแกล้ง

2. ความเร็วของมอเตอร์ไซค์

2.1 หาระยะทาง

ผมหาระยะทางโดยเริ่มวัดตั้งแต่จุดที่ล้อหน้าของมอเตอร์ไซค์วิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ ไปจนถึงจุดที่ล้อหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิง ได้ระยะทาง 1.83 เมตร นั่นคือความยาวของมอเตอร์ไซค์นั่นเอง

2.2 หาระยะเวลา

ผมนับจำนวนเฟรมโดยเริ่มตั้งแต่จุดที่ล้อหน้าของมอเตอร์ไซค์วิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ ไปจนถึงจุดที่ล้อหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิงได้ 4 เฟรม แล้วเปลี่ยนจำนวนเฟรมเป็นระยะเวลา ซึ่งได้เท่ากับ 0.16 วินาที (ระยะเวลา = จำนวนเฟรมที่นับได้/จำนวนเฟรมใน 1 วินาที หรือ 4/25 = 0.16 วินาที)

2.3 หาความเร็ว

ความเร็ว = ระยะทาง/ระยะเวลา หรือ 1.83/0.16 = 11.44 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 41.18 กม./ชม.

3. ข้อเปรียบเทียบ

3.1 ความเร็วของเฟอร์รารีที่ผมคำนวณได้เท่ากับ 126 กม./ชม. สูงกว่าความเร็วที่ รศ.ดร.สายประสิทธิ์คำนวณได้ซึ่งมีค่า 76 กม./ชม. แต่ต่ำกว่าความเร็วที่ ดร.สธนคำนวณได้ซึ่งมีค่า 177 กม./ชม.

3.2 ความเร็วของมอเตอร์ไซค์ที่ผมคำนวณได้เท่ากับ 41 กม./ชม. สูงกว่าความเร็วที่ รศ.ดร.สายประสิทธิ์คำนวณได้ซึ่งมีค่า 30 กม./ชม.

4. สรุป

4.1 จากการคำนวณของผมพบว่า ในขณะเกิดอุบัติเหตุเฟอร์รารีวิ่งด้วยความเร็ว 126 กม./ชม. ส่วนมอเตอร์ไซค์วิ่งด้วยความเร็ว 41 กม./ชม. นั่นคือ เฟอร์รารีวิ่งเร็วกว่ามอเตอร์ไซค์ถึง 85 กม./ชม. หรือเร็วกว่าถึง 2.1 เท่า

4.2 ความเร็วของเฟอร์รารีที่ผมคำนวณได้มีค่ามากกว่าของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ถึง 50 กม./ชม. (126-76) แม้ว่าใช้วิธีเดียวกัน คือ วิธีที่ 2 ดังกล่าวในข้อ 1.2 ทั้งนี้เป็นเพราะ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ใช้ระยะทางสั้นกว่าของผม ในขณะที่ใช้ระยะเวลาใกล้เคียงกัน กล่าวคือ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ใช้ระยะทางเท่ากับ 5.281 เมตร ซึ่งเป็นความยาวตามเส้นทแยงมุมของรถ

แต่ถูกตั้งข้อสังเกตจากผู้สนใจหลายท่านว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากรถไม่ได้วิ่งในแนวเส้นทแยงแต่วิ่งในแนวเส้นตรง ในขณะที่ผมใช้ระยะทางจากการคำนวณตามแนวเส้นตรงได้ 8.42 เมตร ในส่วนของระยะเวลานั้น รศ.ดร.สายประสิทธิ์ใช้ 0.25 วินาที ผมใช้ 0.24 วินาที เป็นผลให้ รศ.ดร.สายประสิทธิ์คำนวณความเร็วได้เท่ากับ 5.281/0.25 = 21.12 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 76 กม./ชม. ในขณะที่ผมคำนวณความเร็วได้เท่ากับ 8.42/0.24 = 35.08 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 126 กม./ชม.

4.3 ขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาเองว่าจะเชื่อผลการคำนวณของใคร ทั้งหมดนี้ ผมต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงของเรื่องนี้รวมทั้งผู้สนใจทั่วไป โดยไม่มีเจตนาที่จะดิสเครดิตผู้ใดทั้งสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo