Politics

เช็กที่นี่! บอกชื่อครบ 109 โรงเรียน ‘ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย’ เด็กเรียกร้องสิทธิ-การเมือง

“กลุ่มภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย” บุกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดชื่อ 109 โรงเรียน ‘ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย’ เด็กนักเรียนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ขีดเส้นตาย 3 วัน ต้องจัดหามาตรการป้องกัน 

กลุ่มภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย นำโดย นายนฤเบศน์ รักษ์วิจิตร ประธานสูงสุดประจำ Uncommon International Group  นายพีรพล ระเวกโสม ประธานภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย และ น.ส.ภวรัญชน์ จิตรัตนโสภณ เลขานุการ ประสานงานประจำ Uncommon International Group และประชาสัมพันธ์ประจำภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ เกี่ยวกับข้อเสนอด้านมาตรการการรับมือกับสถานการณ์ ด้านการคุกคามบุคลากรทางการศึกษา และความไม่โปร่งใสของข้อมูล โดยมี นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะรับเรื่องแทน

GettyImages 1228109939

นายนฤเบศน์ กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ ให้โรงเรียนทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ในโรงเรียน เพื่อรับฟังความคิดเห็น ปัญหา และข้อเสนอแนะทางการศึกษา รวมถึงข้อเรียกร้องทางการเมืองนั้น ทางกลุ่มได้รับเสียงสะท้อนจากเพื่อนนักเรียนจำนวนมาก ที่กังวลว่า หากออกมาแสดงความคิดเห็น หรือร้องเรียนเรื่องใดแล้ว ข้อมูลต่างๆ จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ และก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย อาทิ ถูกครูลงโทษ เพื่อนนักเรียนบูลลี่ เป็นต้น

ทางกลุ่มมีข้อมูลยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าวว่า หลังจากเด็กออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง ก็ถูก โรงเรียน ‘ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย’ เช่น ขู่จะตัดคะแนน ตัดทุนการศึกษา ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100 โรงเรียน จึงอยากเรียกร้องให้ กระทรวงศึกษาธิการ ออกมาตรการที่จะปกป้องนักเรียนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยขอความชัดเจนของมาตรการดูแลความปลอดภัยของเด็ก ภายในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ หรือให้ได้ความชัดเจนภายใน 3 วัน เพื่อพิสูจน์ว่ากระทรวงเป็นผู้นำทางการศึกษาอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน ต้องมีมาตรการที่ชัดว่า หากครูและบุคลากรในโรงเรียนมีการคุกคาม หรือทำร้ายเด็กที่แสดงความเห็นทางการเมือง จะมีมาตรการในลงโทษอย่างไร ซึ่งต้องเป็นมาตรการที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ขอให้ออกแบบระบบในการรับฟังความคิดเห็นที่ยืดหยุ่น โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกกลุ่ม ทั้งนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้พื้นที่ในโรงเรียน ภายใน 7 วัน ซึ่งตนเชื่อ หากนักเรียนทุกคนมีความรู้สึกปลอดภัย ทั้งร่างกาย จิตใจ และข้อมูล จะมีนักเรียนที่ออกมาให้ความร่วมมือกับทางกระทรวงอย่างแน่นอน หากเป็นเช่นนี้ก็เชื่อว่า จะทำให้การพัฒนากระทรวงศึกษาธิการเป็นไปอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี

ขณะที่ นายพีรพล กล่าวว่า จริงแล้วๆ รายชื่อโรงเรียนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวนั้น มีจำนวนมากกว่ารายชื่อที่ทางกลุ่มรวบรวมไว้ โดยมีมากกว่า 200 แห่ง จึงอยากเรียกร้องให้มีการควบคุมการคุกคามจากภายนอก เช่นจากเจ้าหน้าที่ หรือจากประชาชน เพื่อปกป้องนักเรียนที่ใช้สิทธิในโรงเรียน

Eftg3dHU4AEIKdn

เปิดชื่อ 109 โรงเรียน ‘ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย’  นักเรียนเรียกร้องสิทธิ-การเมือง

  • โรงเรียนสตรีวิทยา มีการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐทั้งใน และนอกเครื่องแบบ
  • โรงเรียนพานพิทยาคม ตัดผมนักเรียน โดยที่นักเรียนไม่เต็มใจ นักเรียนไม่สามารถซื้ออาหาร หรือนำอาหารมาทานเองได้ แต่ครูกลับมีสิทธิทำได้ปกติ
  • โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจทั่วบริเวณโรงเรียน และทำการยึดโบว์สีขาวของนักเรียน อันเป็นการคุกคามและริบทรัพย์สิน
  • โรงเรียนขอนแก่นวิทยา นักเรียนออกมาแสดงความคิดเห็น จึงโดนครูละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ด้วยการส่งข้อมูลของนักเรียนให้ตำรวจ
  • โรงเรียนนครสวรรค์ มีนักเรียนโดนครูตบหัว ตบมือที่ถือโทรศัพท์มือถือไว้ เพื่อถ่ายคลิปวิดีโออันเป็นหลักฐาน โดนทำโทษด้วยการสั่งลุกนั่ง และโดนดึงให้เอามือลงโดยที่เด็กไม่เต็มใจ ทั้งยังมีการข่มขู่ด้วยวาจาและถ้อยคำรุนแรง
  • โรงเรียนวรนารีเฉลิม นักเรียนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น และโพสต์ข้อความเชิญชวนให้นักเรียนด้วยกันออกมา ใช้สิทธิของตนเอง ถูกครูฝ่ายปกครองพาเข้าห้องปกครอง ยึดโทรศัพท์มือถือ เพื่อไม่ให้นักเรียนสามารถอัดคลิป และวิดีโออันเป็นหลักฐานการถูกคุกคาม  ผู้อำนวยการโรงเรียนยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาในโรงเรียน อันเป็นการสร้างความรู้สึกต่อนักเรียนว่ากำลังโดนคุกคาม
  • โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ครูตีกรอบ ห้ามนักเรียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิในโรงเรียน โดยอ้างว่า หากอยากแสดงจุดยืนให้ไปแสดงในสังคมภายนอก
  • โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) 4 โดนตำหนิจากการแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนปากช่อง ครูขู่ว่าหากนักเรียนออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ จะให้ติด 0 ในวิชาเรียน และยังยัดเยียดแนวคิดของตนเองให้กับนักเรียน
  • โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย เรียกนักเรียนไปคุย และกล่าวตักเตือน ห้ามนักเรียนแสดงออกในจุดยืนของตัวเอง

EflnETmU0AAYQEy

  • โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม นักเรียนคนหนึ่งแจกโบว์สีขาวเพื่อให้เพื่อนๆได้ออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเอง แต่โดนรองผู้อำนวยการเรียกพบ มีการทำทัณฑ์บน แม้นักเรียนคนนั้นไม่ยอมเซ็น แต่ก็ยังมีการขู่ว่า หากมีครั้งต่อไป จะโดนพักการเรียน  ข่มขู่ว่าจะหักคะแนนนักเรียน ที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ครูต่อว่าเด็กเรื่องการชูสามนิ้ว ขู่ว่าหากทำเช่นนั้นจะไม่เช็คชื่อเข้าแถวของนักเรียน
  • โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน ยึดโบว์ แต่อนุญาตให้มารับคืนได้ในตอนเย็น
  • โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 นักเรียนกลุ่มหนึ่งที่ชูสามนิ้วหลังร้องเพลงชาติ จากนั้นมีนักเรียนคนหนึ่งถูกเรียกตัวไปพบที่ห้องปกครองเพียงคนเดียว บอกว่าครูไม่ได้ห้าม แต่ไม่สนับสนุนให้แสดงออก
  • โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า โดนห้ามแสดงออกทางการเมือง
  • โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี  เรียกพบสภานักเรียนที่ออกมาเรียกร้อง รวมถึงพูดเรื่องประชาธิปไตย และยังข่มขู่ ให้สภานักเรียนเลือกว่าจะออกจากสภานักเรียน หรือออกจากโรงเรียน  พูดกดดันประธานนักเรียนให้ออกมาขอโทษ ทางโรงเรียนสั่ง และขู่ว่าจะแจ้งจับในความผิดข้อหาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และเรื่องสิทธิส่วนบุคคลเพื่อให้นักเรียนลบคลิปที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ทั้งยังอ้างว่าทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง
  • โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ ครูข่มขู่นักเรียน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาถ่ายรูปกระเป๋านักเรียนของเด็กในโรงเรียน
  • โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม มีนักเรียนแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์จึงโดนคณะครู ผู้บริหาร ผู้อำนวยการ เรียกเข้าไปพูดคุยและกดดัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุมนักเรียนบางส่วน และได้รับการแจ้งอีกว่า จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบภายในโรงเรียน
  • โรงเรียนทีปราษฎร์พิทยา มีนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จึงโดนครูที่ปรึกษา เชิญเข้าห้องปกครองทั้งห้องเรียน มีการห้ามไม่ให้แสดงออกสัญลักษณ์ และยึดโบว์ขาว อันถือเป็นทรัพย์สินของนักเรียน ทั้งยังข่มขู่ว่าหากแสดงออกจะโดนจำคุก
  • โรงเรียนสว่างแดนดิน มีเด็กนักเรียนแสดงเชิงสัญลักษณ์หลังจากเคารพธงชาติ จู่ๆก็ถูกครูเดินมาตบหัว
  • โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ละเมิดสิทธิในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของเด็ก ด้วยการยึดโบว์ขาว ห้ามชูสามนิ้ว  ห้ามแสดงกิริยานี้ภายในโรงเรียน  เรียกเข้าห้องปกครอง นักเรียนบางคนถูกครูตีเข้าที่หลัง ว่ากล่าวด้วยถ้อยคำหยาบคาย
  • โรงเรียนพังโคนวิทยาคม  นักเรียนโพสต์รณรงค์การแสดงออกทางการเมืองผ่านโซเชียลมีเดีย ถูกเรียกเข้าห้องฝ่ายปกครอง และมีรายงานมาว่านักเรียนส่วนหนึ่งถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา รองผู้อำนวยการเข้ามาเก็บป้ายที่นักเรียนทำมาใช้รณรงค์สิทธิ และเสรีภาพ ยึดโบว์ขาว ซึ่งถือว่าเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล รวมถึงมีนักเรียนที่โดนครูกระชากเทปที่ปิดชื่อนักเรียนเอาไว้จนกระดุมนักเรียนหลุด
  • โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม นักเรียนนัดเพื่อนๆ ในชั้นมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่หน้าเสาธง ถูกครูสั่งห้าม  ด่าว่าด้วยถ้อยคำรุนแรงทั้งต่อหน้า และลับหลัง โดยไล่ให้ออกนอกประเทศไป  นัดนักเรียนให้ไปคุยส่วนตัว ถึงกรณีการห้ามแสดงออก ซึ่งสิทธิและการแสดงความคิดเห็น ขู่ว่า ครูมีสิทธิ์ในการทำให้นักเรียนเรียนไม่จบได้ นักเรียนจึงต้องทำตัวดีๆ และขอโทษครู
  • โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา หลังจากการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียน คณะผู้บริหารโรงเรียนได้เรียกนักเรียนไปคุย
  • โรงเรียนบางปลาม้าสูงสุมารผดุงวิทย์ นักเรียนที่ผูกโบว์ขาวแสดงเชิงสัญลักษณ์ถูกเรียกเข้าห้องปกครอง กล่าวว่า ทำให้โรงเรียนเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง
  • โรงเรียนธิดาแม่พระสุราษฎร์ธานี นักเรียนที่ร่วมติดโบว์ขาวที่เสื้อ และนักเรียนอีกจำนวนหนึ่งชูสามนิ้วแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขณะเคารพธงชาติ โดนครูต่อว่า เหยียดหยามอนาคตของเด็กนักเรียน ถูกเรียกเข้าห้องปกครอง
  • โรงเรียนสตรีพัทลุง ครูให้นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ออกมายืนนอกแถว ตะคอกใส่ด้วยน้ำเสียงที่ไม่เหมาะสม โรงเรียนข่มขู่ตัดชื่อนักเรียน ที่แสดงความคิดเห็นออกจากสิทธิ์โควตาศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
  • โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ ว่ากล่าวเกี่ยวกับเรื่องการชูสามนิ้วเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียน สั่งล่าตัวเด็กนักเรียนที่ติดโบว์ขาว และติดป้ายเรียกร้องเกี่ยวกับประชาธิปไตย

โรงเรียน 'ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย'

เรียกเข้าปกครองกันเป็นแถว

  • โรงเรียนบุญวัฒนา เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง ว่ากล่าวตักเตือน
  • โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ครูฝ่ายปกครองเชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง  ลงโทษด้วยการตีเข้าที่หลังอย่างรุนแรง
  • โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง  ข่มขู่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถ่ายรูปนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ส่งไปให้กับทางจังหวัด ทำให้นักเรียนต่างหวาดกลัวว่า ตนเองจะถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ
  • โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เชิญนักเรียนที่ แจกโบว์ขาว เพื่อสนับสนุนเกี่ยวกับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง
  • โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สภานักเรียนได้นำข้อความของภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทยที่เป็นการยืนยันว่า การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่เป็นการแสดงสิทธิ และเสรีภาพในการเลือกจุดยืนของตัวเอง ลงในเพจของสภานักเรียน
    ทำให้ครูประจำสภานักเรียนไม่พอใจ ทางสภานักเรียนพยายามพูดคุยด้วยเหตุผล แต่ครูกลับไปยินยอมรับฟัง ทั้งยังส่งภายถ่ายของตนที่ถ่ายคู่กับตำรวจมาข่มขู่นักเรียน
    ทั้งยังให้ครูในโรงเรียนส่งข่าวต่อๆ กันว่า คนที่ลงข้อความในเพจไม่ใช่สมาชิกของสภานักเรียน สร้างความกังวลให้กับทางสภานักเรียนอย่างมาก
  • โรงเรียนพิชัย ผู้อำนวยการสั่งให้ครูทุกคนทำตามคำสั่งของตนเอง ครูพูดต่อว่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย รวมถึงคุกคามเด็กนักเรียน ที่แสดงออกทางสิทธิ และเสรีภาพทางการเมือง
  • โรงเรียนสตรีวิทยา 2  ครูตามหาตัวนักเรียนที่ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ ผ่านกล้องวงจรปิด เรียกนักเรียนบางส่วนเข้าห้องปกครอง นักเรียนโดนอาจารย์คุกคามด้วยข้อความเชิงชู้สาว ผ่านทางแชทส่วนตัว เมื่อโรงเรียนทราบจึงได้ลงโทษครูคนนั้นด้วยการพักการสอนเป็นเวลา 1 เดือน แต่หลังจากนั้น ยังสามารถกลับมาดำเนินการสอนได้ปกติ ทำให้นักเรียนรู้สึกหวาดระแวง ปัญหาด้านการตรวจเครื่องแบบ และทรงผมไม่ยอมปรับเปลี่ยนตามระเบียบของกระทรวง
  • โรงเรียนวังไกลกังวล ขมขู่ว่า หากรู้ตัวว่าใครออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์จะไม่เอาไว้ กล่าวหาว่าหัวรุนแรง พ่อแม่ไม่สั่งสอน เป็นกบฎทรยศประเทศ ทั้งยังมีการละเมิดสิทธิของนักเรียน
  • โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน เรียกผู้ปกครองของนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ กระชากคอเสื้อของนักเรียน เพื่อขอแอคเคาท์ทวิตเตอร์
  • โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง  ถ่ายรูปของนักเรียน (ทั้งเห็นใบหน้า และชื่อ)ไปโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต
  • โรงเรียนสตรีภูเก็ต พูดจาวิจารณ์เกี่ยวกับเพศทางเลือกด้วยถ้อยคำที่หยาบคายและรุนแรง
  • โรงเรียนแกลงวิทยสถาวร มีการหารือในหมู่คณะครู และข่มขู่นักเรียนว่า หากใครแสดงออกเชิงสัญลักษณ์จะตัดคะแนน และเชิญเข้าห้องปกครอง
  • โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ นักเรียนโพสต์เกี่ยวกับการเมืองในแอคเคาท์ส่วนบุคคล ทำให้ครูออกมาข่มขู่ว่า หากพบเจอใครโพสต์ นักเรียนทั้งห้องจะโดนลงโทษ
  • โรงเรียนสตรีทุ่งสง นักกีฬาประจำโรงเรียนแสดงจุดยืนของตัวเอง ทำให้โดนโค้ชที่ดูแล สั่งให้พักจากการซ้อมกีฬาที่ตัวเองรัก โดยอ้างว่าจะส่งผลกระทบให้กับนักกีฬาคนอื่นๆ รวมถึงตัวครูเองด้วย
  • โรงเรียนลำปางกัลยาณี ตามตัวนักเรียนที่รณรงค์แจกโบว์ขาว เพื่อให้เพื่อนนักเรียนออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง เชิญเข้าห้องปกครอง
  • โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง ว่ากล่าวตักเตือน มีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาสังเกตการณ์ร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน
  • โรงเรียนอุดรพัฒนาการ ยึดโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถูกผู้อำนวยการต่อว่า
  • โรงเรียนสระแก้ว ครูด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และทุบตีนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ในเรื่องของกฎระเบียบทรงผม ทางโรงเรียนไม่ได้เปลี่ยนแปลงระเบียบตามที่กระทรวงกำหนด ว่ากล่าวตักเตือนนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บังคับให้เอามือลง ข่มขู่ว่า จะไม่เซ็นตอบรับให้จบมัธยมศึกษาปีที่ 4

โรงเรียน 'ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย'

  • โรงเรียนราชวินิตบางเขน มีนักเรียนชูสามนิ้วแล้วโดนทำร้ายจนข้อมือเป็นรอยแดง ข่มขู่นักเรียนด้วยคำพูด
  • โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ครูนำโบว์ขาวที่นักเรียนใช้แสดงเชิงสัญลักษณ์ มาผูกคอนักเรียน
  • โรงเรียนสารวิทยา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาหาแกนนำ ที่เชิญชวนเพื่อนนักเรียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนประทาย เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง ว่ากล่าวตักเตือน
  • โรงเรียนพิบูลมังสาหาร รองผู้อำนวยการชี้หน้าด่าทอ  ข่มขู่ให้นักเรียนหยุดแสดงเชิงสัญลักษณ์ อ้างว่านักเรียนไม่มีสิทธิเรียกร้องในโรงเรียน หากไม่ทำตามจะเชิญเข้าห้องปกครอง
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง ข่มขู่ว่าจะลงโทษในขณะเข้าแถว
  • โรงเรียนนารีรัตน์ ด่าทอด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม
  • โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าห้องปกครอง ยึดทรัพย์สินของนักเรียน รวมถึงยกเลิกการเข้าแถวเคารพธงชาติ
  • โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย เรียกตัวนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนบางพลีราษฎ์บำรุง
  • โรงเรียนอำนาจเจริญ มีนักเรียนโดนกระทำอย่างรุนแรงจากการออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มีการจิกหัว ตบ และทุบตีจากครู
  • โรงเรียนพะเยาพิทยาคม เชิญนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าไปตักเตือน ถ่ายรูปนักเรียนส่งให้ครูหัวหน้าระดับ โดยที่นักเรียนไม่เต็มใจ
  • โรงเรียนปราจีนกัลยาณี ผู้อำนวยการด่าทอนักเรียนว่าเป็นเด็กไร้การศึกษา
  • โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ข่มขู่ และคุกคามนักเรียน ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง
  • โรงเรียนสตรีชัยภูมิ คุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการกระทำ และคำพูด กล่าวว่าเด็กไม่มีสิทธิในการออกเสียง ขู่หักคะแนน ฉุดรั้งให้นักเรียนติดอยู่กับกรอบของคนรุ่นก่อนๆ
    ครูในโรงเรียนดูถูกความคิดของนักเรียน แต่ประจบประแจงผู้มีอำนาจโดยไม่คิดถึงหน้าที่ ทำให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย และกลัวการโดนคุกคามตลอดเวลา
  • โรงเรียนสตรีอ่างทอง ใช้คำพูดเหน็บแนมนักเรียนที่ออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง
  • โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ โรงเรียนยกเลิกทุนของนักเรียนที่ได้ทุน เนื่องจากนักเรียนออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ห้ามนักเรียนแสดงความคิดเห็น และกล่าวว่า หากคิดเห็นต่างให้ไปแสดงสิทธิ์ของตนเองที่อื่น ไม่ใช่มาแสดงในโรงเรียน
  • โรงเรียนพนมสารคาม พนมอดุลวิทยา นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดนตีเข้าที่หลัง ตะคอกใส่ด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร
  • โรงเรียนวัดกะพังสุรินทร์ นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดนเรียกมาด่าทอ ใช้ถ้อยคำเชิงข่มขู่ บังคับ กดดันทุกรูปแบบ มีการใช้คำพูด hate speech ให้เด็กรู้สึกแย่ รวมในถึงดูถูกอนาคตของเด็กนักเรียนอีกด้วย

โรงเรียน 'ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย'

ต่อว่า ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมกับนักเรียน

  • โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม ฉีดพ่นยากันยุงในโรงเรียน ในขณะที่นักเรียนกำลังสอบอยู่บนห้อง ครูในโรงเรียนพูดข่มขู่ว่า จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในโรงเรียน อัยการจังหวัดเข้ามาที่โรงเรียน  กล่าวว่านักเรียนที่ไว้ผมยาวเป็นเด็กเหลือขอ  โรงเรียนนำข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนมาให้กับทางเจ้าหน้าที่รัฐด้วยตัวเอง
  • โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัยนครราชสีมา ต่อว่า และตีนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนบ้านคาวิทยา นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดนครูด่าทอว่านักเรียนไม่มีความคิด ถูกคนอื่นจูงจมูก ตี และยึดโบว์ขาวที่นักเรียนนำมาใช้ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ให้นักเรียนเขียนรายงานการแสดงออกของตัวเอง
  • โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม นักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดนตีเข้าที่หลัง ตะคอกใส่ด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร
  • โรงเรียนเขาชัยสน ครูหัวหน้าฝ่ายปกครองออกมาประกาศถึงเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า จะจัดการนักเรียนที่ออกมาแสดงจุดยืนนี้
  • โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร คุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนเซนต์เทเรซา ครูด่าทอนักเรียนว่า พวกที่ออกมาแสดงจุดยืนในสังคมเป็นเด็กไม่มีสมอง
  • โรงเรียนมาบอำมฤตวิทยา ผู้อำนวยการเรียกนักเรียนทั้งหมดที่แสดงจุดยืนของตนเองไปคุย  แจ้งว่านักเรียนไม่สามารถแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้ได้
  • วิทยาลัยเทคโนโลยีหาดใหญ่อำนวยวิทย์ พูดคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี มีการคุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนสภาราชินี คุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ข่มขู่ว่าจะหักคะแนน หากยังมีการออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนวัดนวลนรดิศ  คุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านทางคำพูด
  • โรงเรียนนครบุรี  คุกคามนักเรียน ด่าทอ ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน ด้วยการตบหัว และพูดจาเชิงดูถูกนักเรียน
  • โรงเรียนบุญสมวิทยา ครูถ่ายภาพหน้าจอที่นักเรียนได้ถ่ายรูปตนเองลงในโซเชียลส่วนตัว ไปเผยแพร่ให้กับกลุ่มครูในโรงเรียนรับทราบ
    ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความวิตกกังวลว่าจะถูกคุกคาม มีการลงโทษเด็กทั้งห้องทั้งที่มีนักเรียนทำผิดแค่เพียงคนเดียว
  • โรงเรียนบ้านบึงมนูญวิทยาคาร ผู้อำนวยการสั่งการให้ครูในโรงเรียนริบของที่นักเรียนนำมา เพื่อการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร ตบตีทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน และด่าทอเรื่องการออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง
  • โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ มีนบุรี มีครูที่ออกมาคุกคามนักเรียน ที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ภายหลังผู้อำนวยการได้มีการตักเตือนครูคนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • โรงเรียนละงูพิทยาคม จังหวัดสตูล คุกคามนักเรียนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ กล่าวห้ามไม่ให้มีการแสดงออกซึ่งจุดยืนของตนเอง มีการถ่ายรูปนักเรียนไปโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
  • โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ข่มขู่นักเรียน และใช้คำพูดรุนแรงว่า “ครูจะตีเธอจนตายก็ไม่ผิดเลย”
  • โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ตามคุกคามเด็กนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถ่ายรูปนักเรียน โดยที่นักเรียนไม่เต็มใจลงไปในกลุ่มแชทของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข่มขู่ว่าการที่เด็กลงหลักฐานเรื่องการคุกคามของครู เป็นการหมิ่นประมาทครู ในตอนเย็นนักเรียนที่เป็นแกนนำแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามไปถึงที่บ้าน

โรงเรียน 'ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย'

  • โรงเรียนวัดทรงธรรม คุกคามและต่อว่านักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนเทพลีลา คุกคามนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่มีมารยาท เมื่อนักเรียนแย้งว่าการแสดงออกดังกล่าว ไม่ผิดต่อกฎระเบียบของกระทรวง แต่ครูกลับเบี่ยงเบนประเด็น และต่อว่านักเรียนคนดังกล่าว
  • โรงเรียนท่ามะตูมประชาเสริมวิทย์ คุกคามนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ตามหาที่อยู่ของนักเรียนจากเลข IP และขู่ว่าหากออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ จะให้เกรดศูนย์แก่นักเรียนกลุ่มนั้น
  • โรงเรียนวัดนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก คุกคาม และต่อว่านักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงครูได้ริบโบว์ขาว และนำไปผูกที่ขาของตนเอง
  • โรงเรียนสมุทรปราการ มีครูท่านนึงทุบหลังของนักเรียน ที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  พูดดูถูกอนาคตของนักเรียน
  • โรงเรียนอู่ทอง คุกคาม และต่อว่านักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนสิรินธร ข่มขู่ว่า หากนักเรียนออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จะให้เกรดศูนย์แก่นักเรียนในทุกวิชา ด่าทอด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ และหยาบคาย
  • โรงเรียนวัดโพธาวาส เรียกนักเรียนที่ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์เข้าพบ
  • โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ช่างกล ขส.ทบ ห้ามนักเรียนออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ข่มขู่ว่า หากทำจะโดนสอบสวน
  • โรงเรียนสีตบุตรบำรุง ครูด่าทอนักเรียนด้วยคำพูดที่หยาบคาย ก้าวร้าวรุนแรง ขู่ คุกคามว่า จะเอาไม้ฟาดให้ตาย ต่อนักเรียนที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี ข่มขู่ผ่านสภานักเรียนว่า หากนักเรียนแสดงออกซึ่งเชิงสัญลักษณ์ จะโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุม
  • โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ครูกล่าวว่านักเรียนไม่มีสิทธิที่จะออกมาเรียกร้อง อะไร และยังมีการต่อว่านักเรียนที่มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน มีกฎห้ามนักเรียนนำโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียน ทำให้นักกเรียนไม่สามารถที่จะเก็บ หรือบันทึกหลักฐานการโดนคุกคามจากทางโรงเรียนได้ แต่มีการแจ้งมาว่า ทางโรงเรียนห้ามครู และนักเรียนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง
  • โรงเรียนราชินี ออกจดหมายในเชิงข่มขู่แก่ผู้ปกครอง และนักเรียนในเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • โรงเรียนสารสาสน์ธนบุรี ลิดลอนสิทธิของนักเรียน และห้ามไว้ผมหน้าม้า
  • โรงเรียนสายธรรมจันทร์ เรียกนักเรียนที่ผูกโบว์สีขาวเข้าพบ
  • โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยธนบุรี เกิดการทำร้ายนักเรียนที่ชู 3 นิ้วขณะร้องเพลงชาติ
  • โรงเรียนไทรโยคมณีกาญวิทยา เรียกนักเรียนที่เข้าร่วมชุมนุมเข้าห้องปกครอง ห้ามผูกโบว์สีขาวและชู 3 นิ้ว
  • โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ห้ามชู 3 นิ้ว และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

โรงเรียน 'ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย'

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย เดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงศึกษาธิการ ว่า มีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องอยู่แล้ว

ในช่วง 2 – 3 อาทิตย์นี้ ทางโรงเรียนต่าง ๆก็พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนแล้ว จึงน่าจะเป็นแนวทางที่เปิดกว้าง เพื่อให้คนที่มีข้อกังวลใจในเรื่องการศึกษา หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ให้สามารถแสดงออกได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายมาที่หน้ากระทรวงศึกษา เพราะอย่างไรตนก็ได้รับข้อมูลไม่แตกต่างกัน

ส่วนกรณีที่กรรมาธิการการศึกษา ออกมาตำหนิตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการ แสดงความเห็นเกี่ยวกับนักเรียนที่อาจจะมีปัญหาในการรับฟังคนรุ่นใหม่นั้น ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมาก เพราะตนได้คุยกับนายพราดร ปริศนานันทกุล ประธานกรรมาธิการการศึกษา อย่างต่อเนื่อง

ตนก็ได้บอกแนวทางของกระทรวงศึกษาฯจะทำในการเปิดรับฟังความคิดเห็นรวมถึงเปิดพื้นที่ ซึ่งประธาน กมธ.ก็รับทราบอยู่ ฉะนั้น คงไม่มีปัญหาอะไรในการทำงานร่วมกันระหว่าง กมธ.และกระทรวงศึกษาธิการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo