Business

นิสสัน ปิดโรงงานอินโดนีเซีย ย้ำลงทุนไทย ฐานผลิตใหญ่ในอาเซียน

นิสสัน ปิดโรงงานอินโดนีเซีย ผู้บริหารเข้าพบ รมว.อุตสาหกรรม ย้ำเดินหน้าลงทุนไทย ดันฐานผลิตใหญ่ประจำอาเซียน พร้อมมุ่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าพบเพื่อหารือถึงการดำเนินงานของนิสสัน ในประเทศไทย โดย นิสสัน ปิดโรงงานอินโดนีเซีย เพื่อมาผลิตที่ประเทศไทย เพียงแห่งเดียว

นิสสัน ปิดโรงงานมาเลเซีย

ทั้งนี้ นิสสัน วางเป้าหมาย ให้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตใหญ่ที่สุด ในอาเซียน โดยการปิดโรงงาน ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นการรวมฐานการผลิต เพื่อส่งออก มาไว้ที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียว ในภูมิภาคอาเซียน พร้อมแจ้งแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาว ในประเทศไทย เพื่อแสดงความเชื่อมั่น ของการลงทุนในประเทศไทย

สำหรับโครงการที่ นิสสัน จะเดินหน้าลงทุน ในประเทศไทย จะเน้นโครงการผลิตรถยนต์ไฮบริด และ รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับการอนุมัติ ส่งเสริมการลงทุน จาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สะท้อนให้เห็นถึง ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ต่อทิศทางและนโยบาย การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลดี ต่อการจ้างงานและเศรษฐกิจ ของประเทศไทยต่อไป

ล่าสุด นิสสัน ได้เปิดตัว Nissan Kicks รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% โดยไม่ต้องชาร์จ ซึ่งนำเทคโนโลยีใหม่ e-Powers มาใช้ในรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นแห่งแรก ของโลก นอกประเทศญี่ปุ่น โดยรถยนต์รุ่นนี้มีการผลิตในไทย และ ส่งออกไปจำหน่ายยังญี่ปุ่นอีกด้วย

Cover KICS V2 Desktop

ขณะที่ กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ความมั่นใจกับ นิสสันว่า แม้วิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก แต่กระทรวงอุตสาหกรรม ยังให้ความสำคัญ ในการรักษาฐานการผลิต สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยพร้อมให้การส่งเสริม และสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน สำหรับมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนมาตรการด้านตลาด (Demand Side) ในด้านการจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง ของผู้บริหารในหน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือกับสำนักงบประมาณแล้ว เพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ ของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้าไป ซึ่งจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ สามารถจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งานได้

ส่วนมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าด้านอื่น ๆ เช่น สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม สำหรับประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ เป็นต้น จะได้มีการหารือ และดำเนินการผลักดัน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เพื่อให้ประเทศไทย บรรลุเป้าหมาย ของการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำคัญของโลกต่อไป

สุริยะ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ก่อนหน้านี้ นายมาโคโตะ อูชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนระยะ 4 ปี เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน เสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงิน และความสามารถในการสร้างผลกำไร ภายในสิ้นปีงบประมาณปี 2566 บนกลยุทธ์ 2 ด้าน คือ

  • กระบวนการทำให้เกิดประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ได้วางแนวทางปฏิบัติเพื่อปรับโครงสร้าง ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้วยการปรับอัตราการผลิตของนิสสันลง 20% ให้เหลือเพียง 5.4 ล้านคันต่อปี แต่เพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตให้ได้มากกว่า 80% เพื่อเพิ่มผลกำไร

นอกจากนี้ ยังกำหนดลดจำนวนรุ่นรถยนต์ทั่วโลกลงจากเดิม 20% หรือให้เหลือ  55 รุ่น จากเดิมที่มีทั้งหมด 69 รุ่น ซึ่งจะทำให้สามารถลดต้นทุนแบบคงที่ลงประมาณ 3 แสนล้านเยน รวมทั้งลดต้นทุนด้วยการปิดโรงงานในบาร์เซโลน่า ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก, ปิดโรงงานในอินโดนีเซีย ยกเลิกการทำคลาดในเกาหลีใต้ หยุดทำตลาดดัทสันในรัสเซีย โดยวางเป้าหมายให้โรงงานในประเทศไทย เป็นฐานการผลิตแห่งเดียวในอาเซียน

  • การให้ความสำคัญกับตลาดหลักและรถยนต์รุ่นสำคัญ

ซีอีโอ นิสสัน กล่าวต่อว่า จะเน้นธุรกิจของนิสสันในประเทศญี่ปุ่น จีน และทวีปอเมริกาเหนือ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตร เพื่อรักษาฐานทางธุรกิจของนิสสัน ในอเมริกาใต้ อาเซียน และยุโรป

สำหรับรถยนต์รุ่นสำคัญ จะให้ความสำคัญกับรถยนต์รุ่นหลักในกลุ่ม C และ D Segment รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถสปอร์ต พร้อมทั้งวางแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 12 รุ่น ในอีก 18 เดือนข้างหน้า รวมทั้งนำระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ ProPILOTมาใช้ในรถยนต์มากกว่า 20 รุ่นที่วางขายใน 20 ประเทศ โดยตั้งเป้าจะมีรถยนต์จำนวนกว่า 1.5 ล้านคัน ที่ใช้ระบบ ProPILOT ภายในสิ้นปี 2566

ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่น จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 2 รุ่น และรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ 4 รุ่น เพื่อเพิ่มสัดส่วนของยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 60% ของยอดขายทั้งหมด พร้อมทั้งตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 1 ล้านคัน ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2566

อ่านข่าวทั้งหมด

Avatar photo