Politics

‘ทหารเรือ’ แจงซื้อเรือดำน้ำแค่ 0.093% เทียบปกป้องผลประโยชน์ชาติ 24 ล้านล้าน

“ทหารเรือ” แจงซื้อ “เรือดำน้ำ” 2 ลำจ่ายงวดแรกแค่ 3,925 ล้านบาท คิดเป็น 0.93% จิ๊บๆ เทียบกับผลประโยชน์ชาติทางทะเล 24 ล้านล้านบาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (24 ส.ค. 63) กองทัพเรือ (ทร.) เปิดแถลงข่าวเรื่องเหตุผลความจำเป็นในการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 มูลค่า 22,500 ล้านบาท

เบื้องต้นกองทัพเรือชี้แจงว่า กองทัพเรือจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกไปแล้วเมื่อปี 2560 มูลค่า 13,500 ล้านบาท ทยอยจ่าย 7 ปี ระหว่างปี 2560-2566 โดยกองทัพเรือมีความจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางทะเลและมีสมดุลกำลังรบที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกองทัพเรือ

ทหารเรือ เรือดำน้ำ

โดยจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งหลายประเทศ เช่น จีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สหรัฐ เป็นต้น หากเกิดการปะทะก็จะส่งผลกระทบต่อเส้นเลือดใหญ่ทางคมนาคมของประเทศไทย ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากถึง 24 ล้านล้านบาท ซึ่งกองทัพเรือจะต้องเข้าไปคุ้มครองดูแล ถ้ากองทัพเรือไม่มีกำลังที่เข้มแข็งเพียงพอก็จะเกิดผลกระทบต่อผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ 24 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ พื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (JDA) ในทะเลภาคใต้ มูลค่าร่วม 3 แสนกว่าล้านบาทต่อปี จะสิ้นสุดสัญญาปี  2572 ถ้ากองทัพเรือไม่มีกำลังที่เข้มแข็ง อำนาจการต่อรองของประเทศไทยจะลดลง ถ้ากองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำวันนี้ จะได้รับอีก 7 ปีข้างหน้า ถ้าต่างชาติมีอำนาจมากกว่าประเทศไทย จะเจรจาได้อย่างไร

“ผลประโยชน์ของชาติ 24 ล้านล้านบาททางทะล เงินจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 วงเงิน 22,5000 ล้านบาท ชำระจ่ายงวดแรกปี 2564 จำนวน 3,925 ล้านบาท เทียบกับผลประโยชน์ของชาติทางทะเลคิดเป็นเพียง 0.093% เท่านั้น กองทัพเรือได้พิจารณาอย่างรอบคอบและมีความคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจและทางยุทธการ ความมั่นคงอย่างเต็มที่”

 

ไม่ซื้อ ก็ไม่โดนค่าปรับ

สำหรับกรณีที่กองทัพเรือไม่ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ต่อเนื่อง ก็จะไม่มีค่าปรับ เพราะสัญญา GtoG กำหนดให้ซื้อแค่ 1 ลำ แต่ที่ผ่านมากองทัพเรือดำเนินการโครงการและเจรจาบนเงื่อนไขว่า จะซื้อ 3 ลำ ซึ่งประเทศจีนก็รับทราบตรงนี้ด้วย เพราะฉะนั้นหลักการและเจรจาเป็น 3 ลำ

ถ้ารัฐสภาไม่ให้ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ก็จะทำให้การเจรจาเป็น 0 ถ้าต้องกลับมาซื้อใหม่ ก็ไม่ทราบว่าจะเกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นมาอีกไหม ราคาจะกระโดดไปอีกเท่าไหร่ รวมถึงอาจกระทบความน่าเชื่อถือในเชิงพาณิชย์ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน

282168 0

ยอมรับไม่ได้พูดถึง “วิกฤติเศรษฐกิจหลังโควิด-19”

สำหรับกรณีที่ประชาชนกังวลเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจที่จะตามมาหลังไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีการโจมตีเรื่องการซื้อเรือดำน้ำนั้น กองทัพเรือชี้แจงว่า อาจจะไม่ได้พูดเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจในตอนนี้ แต่กองทัพเรือมองในอนาคตเศรษฐกิจในอีก 7-10 ปีหน้า เราจะสร้างความมั่นทางเศรษฐกิจได้อย่างไร ถ้าหากมีกำลังรบทางเรือก็เสริมสร้างได้

เราจะอยู่ในโลกเดียวกันตลอดในเรื่องของมั่นคงหรือเรื่องความสุขของประชาชน จริงๆ มันก็โลกเดียวกัน มัน อยู่ด้วยกันก็ต้อง balance กันไป ก็ต้องพิจารณาความเห็นของประชาชน ส.ส. พรรคการเมือง สื่อมวลชน เรายินดีรับฟังทั้งนั้น เราทำทั้งหมด กองทัพเรือตระหนักถึงประโยชน์ของประเทศชาติและความอยู่ดีกินดีของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo