World News

สหรัฐเข้มรับพายุ ‘มาร์โค-ลอรา’ จ่อพัดขึ้นฝั่งวันนี้ อพยพคนไปที่ปลอดภัย

สหรัฐเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด รับมือ พายุ “มาร์โค-ลอรา” ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนา วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนแห่กักตุนสินค้า และอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย 

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พื้นที่แนวชายฝั่งในรัฐมิสซิสซิปปี และลุยเซียนา ของสหรัฐ กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับ พายุโซนร้อน และพายุเฮอริเคน ที่จะพัดขึ้นฝั่งต่อเนื่องกัน โดยคาดว่า พายุลูกแรกจะพัดขึ้นฝั่งในวันนี้ (24 ส.ค.) ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก กระแสลมแรง และสตอร์มเซิร์จ

stoo

มาร์โค ที่เพิ่มความแรง จากพายุโซนร้อน ขึ้นมาเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 1 เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) แต่ล่าสุดได้อ่อนกำลังลง กลับไปเป็นพายุโซนร้อนอีกครั้ง เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเป็นพายุลูกแรกที่พัดขึ้นฝั่ง ในพื้นที่รัฐลุยเซียนา

ตามด้วย พายุโซนร้อนลอรา ที่คาดว่า อาจจะมีกำลังแรงเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นพายุเฮอริเคน ก่อนที่จะพัดขึ้นฝั่ง ในช่วงกลางดึกวันพุธ (26 ส.ค.) หรือเช้าตรู่วันพฤหัสบดี (27 ส.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ ในพื้นที่รัฐลุยเซียนา หรือใกล้กับชายฝั่งรัฐลุยเซียนา

นักอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า พายุโซนร้อนลอรา อาจมีกำลังแรงขึ้น จนกลายเป็นพายุเฮอริเคน ที่มีความรุนแรงระดับ 3 ซึ่งอาจทำให้เกิดคลื่นสตอร์มเซิร์จ บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐสูงถึง 3 เมตร ซึ่งถ้าความรุนแรงของพายุไม่ลดลง ก็อาจทำให้เกิดการผลักดันน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ ของรัฐลุยเซียนา ทะลักท่วมบนพื้นที่เข้ามาไกลร่วม 50 กิโลเมตร

พื้นที่บางส่วนของรัฐลุยเซียนา จะเริ่มได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนลอรา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ (26 ส.ค.) หลังจากที่พายุมาร์โค เคลื่อนตัวออกไปพ้นจากรัฐ ในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.)

“เรื่องที่คาดไม่ถึง คือ การที่มีพายุ 2 ลูกพัดขึ้นฝั่งในรัฐเดียวกัน ในเวลาห่างกันไม่ถึง 48 ชั่วโมง ซึ่งในโลกอุตุนิยมสมัยใหม่นี้ เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” นายเบนจามิน ชอตต์ นักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐ ระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้อนุมัติคำประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่รัฐลุยเซียนาแล้ว เพื่อปูทางที่จะนำไปสู่กระบวนการช่วยเหลือต่างๆ จากทางรัฐบาลกลางสหรัฐ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว

GettyImages 1268166031

ขณะที่ชาวเมืองลุยเซียนา พากันออกไปซื้อสินค้าเพื่อกักตุน จนส่งผลให้แถวยาวเหยียด  ก่อนเตรียมที่จะอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยจากพายุ

ก่อนหน้านี้ จะพัดขึ้นฝั่งสหรัฐนั้น พายุทั้ง 2 ลูกที่ยังเป็นพายุโซนร้อนอยู่ ได้พัดถล่มหลายประเทศในย่านทะเลแคริบเบียน เช่น โดมินิกัน และเฮติ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 11 ราย และทำให้ประชาชนกว่า 1 ล้านคน ได้รับความเดือดร้อน ต้องอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้

ทางด้านนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ตัดสินใจประกาศภาวะภัยพิบัติภายในรัฐ เพื่อเตือนให้ประชาชนใน 23 เขตของรัฐเท็กซัสเฝ้าระวังพายุทั้ง 2 ลูก ซึ่งคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อรัฐเท็กซัสในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

นายแอบบอตต์ ยังได้ร้องขอให้รัฐบาลกลาง ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 23 เขต ของรัฐเท็กซัส พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลกลางเตรียมให้ความช่วยเหลือแก่รัฐเท็กซัสด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo