CEO INSIGHT

‘อริยะ พนมยงค์’ โดดร่วมทุน ScoutOut สบช่องตลาดแรงงาน ต้อง รีสกิล-อัพสกิล

อริยะ พนมยงค์ ร่วมลงทุน ScoutOut พร้อมเป็นที่ปรึกษา เดินหน้าดันโครงการ พัฒนาทักษะดิจิทัลให้คนไทย สอดรับตลาดงานยุคใหม่ ต้อง “รีสกิล-อัพสกิล”

หลังจากโบกมือลา ช่อง 3 ล่าสุด นายอริยะ พนมยงค์ ได้เข้าร่วมลงทุนใน บริษัท สเกาท์เอาท์ จำกัด (ScoutOut) พร้อมรับตำแหน่งที่ปรึกษา ด้วยการประเดิมโปรเจคใหม่อย่าง “Scout Skill” ศูนย์รวมการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะรอบด้าน รวมทั้งช่วยเหลือองค์กร ในการคัดเลือกพนักงานคุณภาพ ให้ตรงตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ

อริยะ พนมยงค์

“Scout Skill จะเป็นกำลังให้ธุรกิจสามารถกลับมาเดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่งและเติบโตในยุคโควิด19 ได้ รวมทั้งสร้าง Digital Learning ให้กับกลุ่มคนตกงาน คนหางาน ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลและด้านอื่นๆ พร้อมจัดการทดสอบ เพื่อรับใบประกาศนียบัตร (Certificate) สำหรับไว้ใช้รับรองในการสมัครงาน และสร้างโอกาสการทำงานได้ในอนาคต”

สำหรับ ScoutOut เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญ ด้านการให้บริการระบบการสรรหาบุคลากรแบบครบวงจร (Total Recruitment Ecosystem) ที่มีผู้ใช้ระบบกว่า 9 ล้านคน ด้วยระบบ ScoutOut HR Tech startup ซึ่งอยู่เบื้องหลังโปรเจคสำคัญต่าง ๆ อีกมากมาย อาทิ Line Jobs, Google Ignite, JobNOW และ ScoutConnect เป็นต้น

นายอริยะ กล่าวถึงการลงทุนกับ ScoutOut ครั้งนี้ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลกระทบให้คนไทย มีความเสี่ยงที่จะตกงาน หรือ ถูกเลิกจ้างงานกว่า 7-8 ล้านคน หรือเกือบ 20% ของจำนวนคนทำงานทั้งหมด ในประเทศไทย วันนี้ตลาดงานในไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสรรหาคนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เกี่ยวกับการค้นหาทักษะใหม่ๆ ในการทำงาน

ผมได้เห็นโอกาสที่ดี สำหรับสตาร์ทอัพอย่าง ScoutOut ที่จะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยการขยาย และมุ่งเน้นไปที่การช่วยผู้คน ในการพัฒนาทักษะรอบด้าน

Scoutout 3

ที่สำคัญ ScoutOut จะช่วยนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบ รวมถึงกลุ่มคนวัยทำงาน ในการสร้างฐานข้อมูลของผู้สมัครงานที่มีชุดทักษะ เช่น E-Commerce หรือ Digital Marketing ฯลฯ ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในตลาดงานขณะนี้

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตั้งแต่มีการปิดเมืองจนถึงปัจจุบัน มีการโพสต์งานที่เกี่ยวข้องกับ อีคอมเมิร์ซ และงานดิจิทัลเพิ่มขึ้น 17 % และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามหลายบริษัท ก็มีการเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดต้นทุนอยู่อย่างต่อเนื่อง

แต่กับผู้คนนับล้านคน ที่ออกจากงาน ScoutOut ต้องการที่จะมีส่วนช่วยให้ผู้ว่างงาน หรือคนตกงาน ให้มีทักษะความรู้ ความเข้าใจทักษะด้านดิจิทัลมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานต่อไป

ทั้งนี้ “Scout Skill” จะเป็นกำลังให้ธุรกิจ สามารถกลับมาเดินหน้าได้ อย่างแข็งแกร่งและเติบโตในยุคโควิด-9 ได้ รวมทั้งสร้าง Digital Learning ให้กับกลุ่มคนตกงาน คนหางาน ได้เรียนรู้ และ พัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และด้านอื่นๆ พร้อมจัดการทดสอบ เพื่อรับใบประกาศนียบัตร (Certificate) สำหรับไว้ใช้รับรองในการสมัครงาน และสร้างโอกาสการทำงานได้ในอนาคต

scoutut

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด และควรต้องรีบทำ สำหรับทุกคน และทุกองค์กรนั้นคือ รีสกิล (Re-Skill) และ อัพสกิล (Up-Skill) รีสกิล ก็คือ การสร้างหรือเพิ่มเติมทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นและเข้ากับโลกยุคปัจจุบัน ส่วน อัพสกิล คือ การพัฒนาทักษะเดิมให้สามารถใช้ได้กับโลกยุคดิจิตัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างเช่น องค์กรต่างๆ ในวันนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-9 จึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน หลายๆ องค์กรเริ่มมุ่งเน้นธุรกิจไปในด้าน อีคอมเมิร์ซ หรือธุรกิจออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ได้กว้างขวางและรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ สามารถวัดผลและทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมกันนี้ ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ มีทักษะด้าน E-Commerce และ Digital Marketing เข้ามาเป็นส่วนช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเช่นกัน

“ปัญหาคนตกงานส่วนใหญ่ในวันนี้ คือ คนที่ไม่มีทักษะด้านดิจิทัล (Digital Skill) หรือ ไม่มีทักษะด้าน อีคอมเมิร์ซ ตามที่บริษัทต่าง ๆ ต้องการ ดังนั้น หากเป็นมนุษย์ทำงาน ที่ไม่มีทักษะด้านดิจิตัล จะหางานทำได้ยากมากในเวลานี้ และจะยากมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะ “ทักษะด้านดิจิทัล” เป็นกลุ่มทักษะที่สำคัญที่สุด ณ เวลานี้ และทุกองค์กร ต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านนี้ ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับเข้าทำงานสูงมาก แม้ในวิกฤตการณ์เช่นนี้ก็ตาม

สำหรับ “อริยะ พนมยงค์” ก่อนหน้านี้ เคยเป็นอดีตผู้บริหารประจำ Google Thailand, กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย และประธาน บริษัท บีอีซี เวิลด์ ผู้บริหารช่อง 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo