Lifestyle

กินชาบู ‘New Nornal’ สั่งเดลิเวอรี่ ต้มสุก ตักแยก แทรกผัก

กินชาบู New Nornal เครือข่ายคนไทยไร้พุง แนะ เคล็ดลับคอชาบู สั่งเดลิเวอรี่ กินให้ดีต่อสุขภาพ ด้วยการ ต้มสุก ตักแยก แทรกผัก แถมลดเสี่ยงโควิด

พศิษฐ์ คณาศิริชัยนนท์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ วิทยากรโภชนาการ เครือข่ายคนไทยไร้พุง เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่มีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตช่วงนี้ ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของเรา เปลี่ยนไป ถึงแม้ว่าร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงร้านชาบู จะได้รับอนุญาตให้เปิดได้แล้ว แต่หลายคน อาจอยากเลือก กินชาบู New Nornal ที่จะใช้บริการสั่งมากินที่บ้าน เพื่อความสบายใจ

กินชาบู New Nornal

แม้บริการส่งอาหาร ประเภทชาบู บุฟเฟต์ต่าง ๆ ถึงบ้าน จะมีทั้งส่งวัตถุดิบพร้อมปรุง มาให้ที่บ้าน หรือ บางร้านก็บริการปรุงสุกมาให้เลย พร้อมกิน แต่ทัศนคติที่เรามีต่อร้านเหล่านี้ ก็ยังจัดอยู่ในลักษณะของ อาหารประเภทกินไม่อั้น จึงมีโอกาสที่จะทำให้เรา สั่งเต็มที่ ประหนึ่งว่า นานๆ กินทีต้องกินให้คุ้ม

ทัศนคติดังกล่าว อาจทำให้ได้รับสารอาหาร ไม่สมดุล และส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทั้งในระยะสั้น คือ อิ่มจุก ไม่สบายท้อง และ ระยะยาวคือ ได้รับไขมันสูงอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ลองมาดูเคล็ดลับ สั่งให้ร้านชาบูที่เรารัก ส่งอาหารที่ดี ต่อสุขภาพกายและใจ ของเรามากินกัน พร้อมทั้งยึดหลัก Personal Distancing ลดความเสี่ยง ในการติดโรคระบาดได้ด้วย ดังนี้

กินชาบู New Nornal

  • สั่งให้มีวัตถุดิบครบถ้วน ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก รับประทานพร้อมกับข้าวไม่ขัดสี หรือ วุ้นเส้น เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร ที่หลากหลาย และ อิ่มท้องจากอาหารที่ครบถ้วน
  • เนื้อสัตว์ ควรเลือกกินให้หลากหลาย ทั้งหมู ไก่ ปลา กุ้ง ไข่ เพื่อกระจายให้สารอาหารหลากหลาย เพราะเนื้อสัตว์แต่ละชนิด จะมีแร่ธาตุ วิตามินและปริมาณไขมัน แตกต่างกัน หากอยากกินเนื้อติดมันบ้าง ก็สั่งมากินได้ แค่ควรคุมปริมาณ โดยกินสลับกับผัก หรือ เนื้อสัตว์ประเภทอื่น
  • หลีกเลี่ยงการกินเน้นแต่เนื้อหรือผัก เพราะจะให้ความอิ่มที่ไม่เหมาะสม หากเน้นแต่กินเนื้อ จะทำให้ได้รับไขมันแฝง มามากเกินไปได้ อิ่มหนักท้องเกินไป ยิ่งหากรับประทานเป็นมื้อเย็นแล้ว ก็อาจทำให้ นอนไม่สบายตัว รวมทั้ง อาจกระตุ้นให้เกิดปัญหา เกี่ยวกับกระเพาะอาหารได้ หรือหากอิ่มจากการกินแต่ผัก แม้บางคน จะทำให้อิ่มท้องได้ แต่ก็ไม่นาน แต่อาจหิวอีกได้ในเวลาอันสั้น และ เพิ่มโอกาสกินจุบจิบ ในช่วงค่ำได้
GettyImages 1256608366
egg and mix vegetable set for shabu or japanese sukiyaki
  • ควรสั่งให้มีผักหลากหลาย เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว ข้าวโพดอ่อน กะหล่ำปลี โดยหากทางร้านให้มาน้อย อาจอุดหนุน ซื้อจากแผงผักที่ตลาดมากินเพิ่ม ช่วยกระจายรายได้ ให้กับแม่ค้าได้อีกด้วย
  • น้ำซุป ทางร้านมักทำสำเร็จเอาไว้ให้แล้ว โดยเราจะเลือกใช้ของทางร้านก็ได้ หรือ หากมีสต๊อกซุปผักหรือไก่ ก็สามารถนำมาใช้ได้ และ ควรหลีกเลี่ยงการใส่ซุปก้อนสำเร็จเพิ่ม ซึ่งมีปริมาณโซเดียมสูง และ ควรซดน้ำซุปแต่น้อย เพื่อลดปริมาณโซเดียม ที่จะได้รับเข้าร่างกายในมื้อนั้น ๆ ลง
  • ตักน้ำจิ้มกินแต่พอควร อย่าใช้วิธีจุ่มเนื้อในน้ำจิ้มจนฉ่ำ น้ำจิ้มหมดแล้ว ก็ไปซื้อน้ำจิ้มสำเร็จรูปมากินเพิ่มอีก ซึ่งจะทำให้ได้รับ น้ำตาลและโซเดียม เกินในปริมาณสูง
  • หาผลไม้มากินล้างปากปิดท้ายได้ เพื่อลดโอกาสที่จะหาขนมหวานมากินเพิ่ม

GettyImages 681957865

ที่สำคัญ ควรยึดหลัก “ต้มสุก ตักแยก แทรกกินผัก”

กล่าวคือ ต้มส่วนผสมต่าง ๆ ในน้ำซุปให้สุก ใช้ทัพพีส่วนตัว ตักแยกเนื้อสัตว์ ผัก น้ำซุป ใส่ชามแยกกิน ของใครของมัน และตักผักกินแทรก สลับกับการกินเนื้อสัตว์ เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการ จากผัก แทนการแย่งกัน ตักเนื้อสัตว์ กินกันอย่างเดียว

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกินชาบู ให้ดีต่อสุขภาพนี้ แรกๆ อาจรู้สึกฝืน แต่ถ้าทำจนเคยชินแล้ว ก็จะกลายเป็น New Normal ในการกินที่ดีต่อสุขภาพได้ในทุกสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo