Politics

‘พัชรินทร์’ เสนอบรรจุ ‘วิชาปฐมพยาบาลเบื้องต้น-CPR’ เข้าสู่หลักสูตรระดับมัธยมศึกษา

“พัชรินทร์” เสนอกระทรวงศึกษาธิการบรรจุ “วิชาปฐมพยาบาลเบื้องต้น-CPR” ในหลักสูตรมัธยมศึกษา พบคนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เฉลี่ย 6 คนต่อชั่วโมง สูงสุดอันดับ 3 รองจาก มะเร็ง และอุบัติเหตุ

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ต้องการสนับสนุนให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) บรรจุวิชาการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การทำ CPR และใช้เครื่อง AED เข้าสู่หลักสูตรในระดับชั้นมัธยมศึกษา เนื่องจากจากสถิติ เมื่อเกิดเหตุสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างเช่นกรณีที่ผู้ป่วยล้ม และหมดสติ ในประเทศไทยมีโอกาสรอดชีวิต % น้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ

โดยจากสถิติพบว่า คนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันประมาณ 54,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ย 6 คนต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดอันดับ 3 รองจาก มะเร็ง และอุบัติเหตุ

พัชรินทร์

พัชรินทร์3

ยังมีข้อมูลวิจัยของต่างประเทศอย่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หากได้รับการช่วยชีวิตภายในระยะเวลา 4 นาทีด้วยการ CPR จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้ 27% และหากทำ CPR สลับกับการใช้เครื่อง AED จะสามารถเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตได้ถึง 50%

นางสาวพัชรินทร์ ย้ำว่า ไทยเรา ควรมีเครื่อง AED ติดไว้ในที่สาธารณะ แม้บางแห่งมีติดแล้ว แต่ก็ไม่มีผู้ที่สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นหากประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ก็จะช่วยลดการเสียชีวิตไปได้จำนวนมาก ทั้งนี้จะได้นำเสนอให้กับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้พิจารณาต่อไป

พัชรินทร์2

เบื้องต้นในฐานะกรรมาธิการการสาธารณสุข จึงได้นำร่องจัดสัมมนาอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (First Aid) ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ กับผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บทันที โดยทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ซึ่งเปรียบเสมือนนักรบแถวหน้าที่คอยดูแล พี่น้องประชาชนในด้านการสาธารณสุข ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการยานนาเวศ เขตสาทร กทม. เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 โดยมีนายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ รองประธานกรรมาธิการฯ ร่วมงาน

พัชรินทร์1

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight