Politics

‘กรมสุขภาพจิต’ ห่วงคนฆ่าตัวตายเลียนแบบคนดัง!!

br
ภาพจากเฟซบุ๊ค นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์

“กรมสุขภาพจิต” ห่วงคนฆ่าตัวตายเลียนแบบ “ศิลปิน-ดารา” ชี้ในไทยมีผู้พยายามฆ่าตัวตายสูงถึงปีละ 53,000 คน

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า วันที่ 10 กันยายนของทุกปีเป็นวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ในปีนี้สมาคมป้องกันการฆ่าตัวตายนานาชาติได้เรียกร้องให้ทุกประเทศรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน ทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม ร่วมมือกันป้องกันการฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ทั่วโลกมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละประมาณ 8 แสนคน เฉลี่ย 1 คนในทุกๆ 40 วินาที มากกว่าตายจากสงครามและถูกฆ่าตายรวมกัน โดยเกือบ 80% อยู่ในประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าจะลดอัตราการเสียชีวิตลง 10% ภายในปีพ.ศ.2563

ส่วนในไทยมีผู้พยายามฆ่าตัวตายปีละประมาณ 53,000 คน แต่ฆ่าตัวตายสำเร็จประมาณ 4,000 คน ทั้งนี้ ผู้หญิงมีความพยายามฆ่าตัวตายมากกว่าผู้ชาย 4 เท่าตัว แต่ผู้ชายมีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จมากกว่าผู้หญิง 4 เท่าตัว เพราะเข้าถึงสุรา ยาเสพติดและใช้วิธีรุนแรง

อย่างไรก็ตามการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การสื่อสาร และใส่ใจรับฟังกันในครอบครัวช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายได้ ดังนั้นกรมตั้งเป้าลดอัตราการฆ่าตัวตายให้เหลือ 6 คนต่อจำนวนประชากร 1 แสนคนในปี 2564

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผอ.รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง วิดีโอ แม้กระทั่งตัวอักษรล้วนทำให้เกิดการลอกเลียนแบบวิธีการฆ่าตัวตายได้ทั้งสิ้น ที่น่าห่วงคือการฆ่าตัวตายของศิลปิน เซเลบริตี้ คนมีชื่อเสียงทำให้เกิดการลอกเลียนแบบสูงถึง 14 เท่า ปัญหาคือทุกวันนี้ทุกคนสามารถเป็นเซเลบริตี้ได้ มีคนติดตามได้มากเพียงแค่มีการถ่ายทอดสดบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวที่จะทำให้เกิดการลอกเลียนแบบมาก ไม่เฉพาะกลุ่มเปราะบางเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่คนทั่วไปที่บอกว่ามีวิจารณญาณในการติดตามข่าวสารก็เสี่ยงรับวิธีการฆ่าตัวตายเหล่านี้ไว้ในใจโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นจึงอยากขอความร่วมมือไม่ประชาชนไม่เป็นผู้เผยแพร่ ส่งต่อการฆ่าตัวตายออกไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK