World News

‘อิหร่าน’ แก้ข่าว! ยันพร้อมชดเชยเต็มจำนวน กรณีสอยเครื่องบินยูเครนตก

“อิหร่าน” แก้ข่าว! ยันพร้อมชดเชยเต็มจำนวน กรณียิงเครื่องบินยูเครนตกเมื่อต้นปี เสียชีวิต 176 คน “โดยไม่ตั้งใจ”

วานนี้ (22 ส.ค.) โตราจ เดห์คานี ซานกาเนห์ หัวหน้าองค์การการบินพลเรือนของอิหร่าน กล่าวกับสำนักข่าวทางการอิหร่าน (IRNA) ว่า อิหร่านพร้อมจะจ่ายค่าชดเชยกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินสัญชาติยูเครนตกในน่านฟ้าของอิหร่าน เมื่อเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา

อิหร่าน ตุรกี เครื่องบินตก

ซานกาเนห์เผยเรื่องดังกล่าวก่อนจะมีการเจรจารอบใหม่ระหว่างหน่วยงานการบินของทั้ง 2 ประเทศในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ช่วงเดือนตุลาคมนี้

โดยเขาเผยว่า “สิ่งที่เห็นได้ชัดคืออิหร่านแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตน ดังนั้นอิหร่านพร้อมจะเจรจาเพื่อจ่ายค่าชดเชยเต็มจำนวนสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น”

“เราจะจ่ายค่าชดเชยภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและไม่มีการเลือกปฏิบัติใดๆ ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มบุคคลทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว” ซานกาเนห์กล่าว

อิหร่าน ตุรกี เครื่องบินตก 2563

ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารของยูเครน เที่ยวบินที่ PS752 ถูกขีปนาวุธของอิหร่านยิงตกหลังขึ้นบินเหนือน่านฟ้าของเตหะราน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 คร่าชีวิตผู้โดยสารยกลำรวม 176 ชีวิต โดยอิหร่านระบุว่ากองทัพของตนยิงเครื่องบินลำนี้ตก “โดยไม่ได้ตั้งใจ”

ทีมเจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศในกรุงปารีสของฝรั่งเศสได้ทำการวิเคราะห์เชิงสืบสวนข้อมูลที่ได้จากกล่องดำบนเครื่องบินในเบื้องต้นเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม โมฮัมหมัด เอสลามี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและการพัฒนาเมืองของอิหร่าน เผยว่ารายงานเหตุเครื่องบินยูเครนตกฉบับสมบูรณ์จะได้รับการเผยแพร่ในเร็ววันนี้

 

“ยูเครน” ยัวะ “อิหร่าน” เตรียมชิ่ง

ความเคลื่อนไหวของหน่วยงานอิหร่านเกิดขึ้นหลังจาก โกลัมเรซา โซเลมานี หัวหน้าองค์กรประกันภัยส่วนกลางของอิหร่านออกแถลงการณ์ว่าฝ่ายอิหร่านไม่ประสงค์จะจ่ายค่าชดเชยให้กับสายการบิน UIA

โดยโซเลมานีกล่าวว่า “เครื่องบินของยูเครนได้รับการประกันภัยจากบริษัทยุโรปในยูเครน ไม่ใช่บริษัทอิหร่าน” และเตหะราน ไทมส์ เดลี รายงานคำกล่าวของเขาที่กล่าวว่า “ดังนั้นบริษัทยุโรปจึงควรเป็นผู้จ่ายค่าชดเชย”

อิหร่าน ตุรกี เครื่องบินตก 2563

ต่อมากระทรวงการต่างประเทศของยูเครนจึงออกมาตอบโต้ว่า อิหร่านต้องจ่ายค่าชดเชยเหตุยิงเครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส (UIA) ตก ไม่ว่าจะจ่ายเงินโดยตรงหรือผ่านบริษัทประกันภัยที่เกี่ยวข้อง

เมื่อที่ 11 สิงหาคม 2563 เยฟเจนี เยนิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กว่า “ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่าฝ่ายอิหร่านจะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบเหตุยิงเครื่องบินโบอิงของยูเครนตกได้อย่างไร … ระหว่างการเจรจาทวิภาคี ฝ่ายอิหร่านยืนยันว่าพร้อมที่จะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงชดเชยให้สายการบิน UIA ที่ทางฝั่งยูเครนได้เชิญคณะผู้แทนมาร่วมการเจรจาด้วย”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 คณะผู้แทนของอิหร่านเข้าร่วมกระบวนการเจรจาที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศยูเครนเพื่อยืนยันพฤติการณ์ของเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินยูไอเอถูกยิงตกเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo