Politics

วันนี้ ‘กรมอุตุฯ’ เตือนภาคเหนือ-อีสาน เสี่ยงฝนตกหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน

วันนี้ (23 ส.ค.) “กรมอุตุฯ” เตือน ภาคเหนือ-อีสาน เสี่ยงฝนตกหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ขอประชาชนติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (23 ส.ค. 63) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเรื่อง “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2563”

ร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนักบางพื้นที่ กับมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ

น้ำท่วม กรมอุตุฯ ภาคเหนือ-อีสาน

“กรมอุตุฯ” เตือน 22 จังหวัด ภาคเหนือ-อีสาน เสี่ยง

สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

ในวันที่ 23 สิงหาคม 2563

  • ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ และขอนแก่น
  • ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี และราชบุรี
  • ภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่นี่ และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในเวลา 17.00 น. ของวันนี้

กรมอุตุฯ ภาคเหนือ-อีสาน
แฟ้มภาพ

“ชลประทาน” เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ “แม่น้ำยม” เตรียมรับมือ

ด้านโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำยม จังหวัดแพร่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น โดยที่สถานี Y.1C บริเวณสะพานบ้านน้ำโค้ง อำเภอเมืองแพร่ วัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ สูงสุด 1,252 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (23 ส.ค. 63 เวลา 02.00 น.)

กรมชลประทาน คาดการณ์ว่า น้ำจะเดินทางถึงสถานีวัดน้ำ Y.14A  อำเภอศรีสัชนาลัย สุโขทัย  ในเกณฑ์สูงสุดวันนี้ ในช่วงเวลาประมาณ 08.00 – 10.00 น. ที่ระดับ 9.30 – 9.35 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุด 1,050 – 1,060 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่าน Y.14A เมื่อเวลา 05.00 น. วัดได้ 973.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อการเกิด น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยมบริเวณเหนือประตูระบายน้ำ (ปตร.) หาดสะพานจันทร์ ด้วยการผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าสู่คลองหกบาทในอัตรา 250 – 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ไม่เกิน 650 – 710 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อต่อวินาที

น้ำท่วมเลย
แฟ้มภาพ

สำหรับพื้นที่ในเขตจังหวัดพิษณุโลก ในแม่น้ำยมสายหลัก (ไหลผ่าน อำเภอบางระกำ) ได้ดำเนินการเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในแม่น้ำยมไม่ให้เกิดผลกระทบ จากภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้แก่ ปตร.วังสะตือ, คลองผันน้ำแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน คลอง  DR-15.8 และ DR-2.8  เวลา 6.00 น. วันนี้ ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ มีระดับน้ำสูง 3.55 เมตร (ระดับวิกฤต 6.40 เมตร)

ในแม่น้ำยมสายเก่า (ไหลผ่าน อำเภอพรหมพิราม, อำเภอเมือง, อำเภอบางระกำ เขตติดต่อ อำเภอกงไกรลาศ) ได้ดำเนินการเพิ่มการระบายน้ำ ที่ ปตร.บ้านใหม่โพธิ์ทอง, ปตร.วังขี้เหล็ก, ปตร.บางแก้ว เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ควบคุมไม่ให้เกิดผลกระทบ และ เตรียมความพร้อมพื้นที่ทุ่งลุ่มต่ำเพื่อรับน้ำหลากตามโครงการบางระกำโมเดล

ทั้งนี้ โครงการชลประทานพิษณุโลก ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้รับทราบและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และหน่วยงานชลประทานในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จะคอยเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำไว้คอยช่วยเหลือประชาชน หากเกิดสถานการณ์ น้ำท่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo