Politics

‘เพื่อไทย’ ลุยงัดข้อมติเรือดำน้ำอีกรอบ 26 ส.ค. แฉ! ใบสั่งซื้อมาจากนายพล ‘ป.’

“เพื่อไทย” เตรียมงัดข้อมติ “เรือดำน้ำ” อีกรอบในที่ประชุม กมธ. ชุดใหญ่ 26 ส.ค. แฉ! นายพล “ป.” แจกใบสั่งให้ลงมติซื้อ บริษัทนายหน้าใกล้ชิดรัฐบาล

วานนี้ (22 ส.ค. 63) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เปิดเผยว่า

เรือดำน้ำ

งัดกันอีกที 26 ส.ค.

อนุ กมธ. ครุภัณฑ์ฯ ที่มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน จะรายงานการพิจารณางบประมาณการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำจากประเทศจีนของกองทัพเรือวงเงิน 22,500 ล้านบาท ต่อ กมธ.งบประมาณชุดใหญ่ ให้พิจารณาในวันที่ 26 สิงหาคม 2563 เวลา 13.00 น. โดยคณะอนุ กมธ. ชุดดังกล่าวมีมติให้จัดซื้อเรือดำน้ำทั้ง 2 ลำ

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์อ้างว่า ตนนั่งเป็นรองประธานอยู่ข้างๆ นายสุพล ทราบว่า มีคนในรัฐบาลระดับนายพล เป็นบิ๊ก “ป.” โทรศัพท์มาสั่งให้ลงมติอีกเสียงหนึ่งให้กับฝั่งรัฐบาล เพราะตามปกติแล้ว หากคะแนนเท่ากันตัดสินไม่ได้ก็ต้องเสนอให้ กมธ.ชุดใหญ่ เป็นผู้พิจารณาก็จบ

“ผมในฐานะที่เป็นโฆษก กมธ.งบชุดใหญ่ จะขอให้ กมธ.ฯ พิจารณาทบทวนมติใหม่ เพราะการลงคะแนนในที่ประชุมอนุ กมธ .เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา คะแนนออกมาเท่ากัน 4 ต่อ 4 แต่ประธานอนุ กมธ. กลับลงคะแนนด้วย เพราะความจริงแล้ว ประธานอนุ กมธ. ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช่มติช่วยฝั่งรัฐบาล” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

เรือดำน้ำ : ใบสั่งจากนายพล “ป.”?

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนจะเสนอให้ กมธ.ชุดใหญ่ ทบทวนมติของอนุ กมธ.ฯ ถ้า กมธ.ชุดใหญ่ เห็นชอบตามมติของอนุ กมธ.ฯ ตนก็จะขอให้ที่ประชุม กมธ.ชุดใหญ่ ลงมติแบบเปิดเผย จะได้เห็นว่า ส.ส. ที่อยู่ใน กมธ. คนไหน เห็นว่าเรือดำน้ำสำคัญกว่าปัญหาปากท้องของประชาชน จะได้ให้ประชาชนสั่งสอบในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ส่วนจะมั่นใจได้อย่างว่า กมธ. ชุดใหญ่จะกลับมติของอนุ กมธ. ทั้งที่เสียงของรัฐบาลมากกว่า นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส.ส. ส่วนใหญ่ใน กมธ. ต้องคิดถึงประชาชนต้องมาก่อนเรือดำน้ำ ถ้าไม่ซื้อเรือ ก็ไม่มีใครตายสักคน

แต่ตอนนี้ประชาชนกำลังฆ่าตัวตายเยอะ เพราะปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาปากท้อง ถ้ารัฐบาลยังเดินหน้าจัดซื้อ เรือดำน้ำ ตนก็จะได้เชิญชวนประชาชนออกไปเดินขบวนไล่รัฐบาล จะรอดูว่านายกรัฐมนตรีไทยจะรักประชาชนคนไทย หรือรักเรือดำน้ำของจีน 2 ลำ

สุดารัตน์ เรือดำน้ำ

“หญิงหน่อย” แฉบริษัทนายหน้าใกล้ชิดรัฐบาล

การจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะประเด็นที่รัฐบาลและกองทัพเรือจะใช้งบประมาณจำนวนมากจัดซื้อเรือดำน้ำ ทั้งที่สภาพเศรษฐกิจในประเทศกำลังตกต่ำ

เมื่อวานนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ก็ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า

“วันนี้พรรคเพื่อไทย โดย ส.ส. ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อไทย ส.ส.ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เพื่อไทย และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ในคณะอนุกรรมการงบประมาณด้านครุภัณฑ์ ได้เสนอให้ตัดงบประมาณในการจัดซื้อ เรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ มูลค่ารวม 22,500 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดซื้อไปแล้ว 1 ลำ

แต่ถึงตอนลงคะแนน เสียงฝ่ายค้านแพ้ไป 1 เสียง

แต่พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมแพ้ จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปง่ายๆ อย่างแน่นอน เราจะนำไปเสนอให้ตัดในกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การประชุมสภา พิจารณาร่างงบประมาณ พ.ศ. 2566

พรรคเพื่อไทย เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมาใช้เงินจำนวนมหาศาล ไปจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ในขณะที่ประเทศชาติกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนกำลังอดอยาก แทนที่จะใช้เงิน 22,500 ล้านบาท ไปซื้อ เรือดำน้ำ ควรเอาเงินภาษีของประชาชนจำนวนมหาศาลนี้ ไปใช้สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับประชาชนคนส่วนใหญ่ดีกว่า

เงิน 22,500 ล้านบาท เอาไปช่วยคนตกงาน คนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน จะช่วยนักศึกษาจบใหม่และคนตกงานได้ถึง 750,000 คนนะคะ

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า บริษัทที่เป็นนายหน้าจัดซื้อเรือดำน้ำใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล และนอกจากได้งานจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว ยังกวาดงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีของทุกกระทรวงอีกด้วย

เรื่องแบบนี้ เพื่อไทยจะไม่ปล่อยไว้แน่ เราจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าใครได้รับผลประโยชน์จากการจัดซื้อหรือไม่ แล้วรอเจอกันตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo