Politics

‘สาธารณสุข’ เตือน!! ระวังติดโรคกลากแมว

แมว

“สาธารณสุข” เตือนผู้เลี้ยงแมวระวังติด “โรคกลาก” จากการสัมผัสใกล้ชิดกับแมวที่ติดเชื้อรา

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีโซเชียลมีเดียเสนอข่าวเรื่องการติดเชื้อราจากแมว ว่า มีโอกาสพบได้ โดยเฉพาะเชื้อราในกลุ่มที่เรียกเป็นภาษาง่ายๆ ว่า กลาก (ringworm) ติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงกับแมวที่ติดเชื้อรา หรือติดจากสิ่งแวดล้อมที่แมวที่มีเชื้ออาศัยอยู่ เช่นอุปกรณ์ที่รองนอน พรมที่นอน เนื่องจากสปอร์ของเชื้อราชนิดนี้ สามารถอยู่ได้นานเป็นเดือน แมวที่ไม่ได้แสดงอาการของการติดเชื้อก็อาจเป็นพาหะนำเชื้อราชนิดดังกล่าวในบ้านได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ผู้ที่ติดเชื้อกลากแมว ผิวหนังจะมีลักษณะเป็นวงกลมสีแดง ขอบนูนหนา และขยายวงขึ้น การรักษาโรคนี้ แพทย์จะสั่งจ่ายยาตามความรุนแรงของการติดเชื้อ โดยใช้ยาทารักษาเชื้อรา ซึ่งจะต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันนาน 2-4 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าฆ่าเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคได้หมด และลดความเสี่ยงกลับไปติดเชื้อซ้ำ รวมทั้งการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ทำความสะอาดเครื่องนอนและเสื้อผ้าอย่างสม่ำเสมอ

ด้านนายสัตวแพทย์พรพิทักษ์ พันธ์หล้า รองผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สิ่งง่ายๆ ที่ผู้เลี้ยงแมวควรปฏิบัติมีดังนี้ 1.ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และหลังจากสัมผัสแมว 2.พาแมวไปตรวจสุขภาพและให้วัคซีนตามโปรแกรมที่กำหนด 3.หากโดนแมวกัดและข่วน ต้องรีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและใส่ยา และรีบไปพบแพทย์ 4.นำแมวไปวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี 5.กำจัดพยาธิภายนอกของแมว เช่น เห็บ หมัด 6.ไม่ควรให้แมวมาเลียตามร่างกาย และภาชนะใส่อาหารของคน 7.ควรเลี้ยงแบ่งแยกเป็นสัดส่วนและไม่ปล่อยให้ออกไปคลุกคลีกับสัตว์นอกบ้าน 8.กำจัดสิ่งขับถ่ายของน้องแมว โดยการใส่ถุงมือและล้างมือทุกครั้ง รวมทั้งการทำความสะอาดถาดรองสิ่งขับถ่ายบ่อย ๆ 9.ดูแลเด็ก ๆ ไม่ให้เด็กเล่นทรายที่มีสิ่งขับถ่ายของแมว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK