Business

จับตา ต.ค.-ธ.ค. นี้ เปิดรับสมัคร ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รอบใหม่

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยให้บอบช้ำมากขึ้น ผู้คนจำนวนมากมีรายได้ลดลงและต้องการพึ่งพาสวัสดิการจากรัฐมากขึ้น ส่งผลให้การรับ สมัคร “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)” รอบใหม่ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากว่า จะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่? มีสิทธิประโยชน์อย่างไร? และจะมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง?

The Bangkok Insight จึงขอรวบรวมข้อมูลมาฝาก บอกเลยว่า การลงทะเบียนใกล้เข้ามาแล้ว …

สมัคร บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เตรียมรับ สมัคร “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค. มีความพร้อมจะเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ แต่ที่ผ่านมาต้องเลื่อนการลงทะเบียนออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

แต่หากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงในเร็วๆ ก็พร้อมที่จะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ ภายในไตรมาสที่ 4 หรือระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 อย่างแน่นอน

ด้านผู้ถือบัตรฯ เดิม จะได้รับสวัสดิการขั้นพื้นฐานจากบัตรฯ อย่างต่อเนื่อง เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค, ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าก๊าชหุงต้ม โดยกระทรวงการคลังได้มีการของบประมาณในปีงบประมาณ 2564 ไว้อยู่แล้ว ดังนั้นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวอีก

ในปี 2564 รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณส่วนนี้ไว้แล้ว และคาดการณ์ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการจะอยู่ที่ 54,729.25 ล้านบาท

โดยแต่ละปี สศค. จะได้รับ 40,000-50,000 ล้านบาท ส่วนจะพิจารณาเพิ่มเติมสวัสดิการใดหรือไม่ สศค. ขอดูตัวเลขผู้ที่ลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ว่า จะมีทั้งหมดเท่าไรก่อน

41 2563 4

สิทธิประโยชน์ผู้ถือ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐานได้แก่

  • ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ รถเมล์และรถไฟฟ้า 500 บาท, รถทัวร์ บขส. 500 บาท, ค่ารถไฟ 500 บาท
  • ค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 200-300 บาท
  • ค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมเป็นรอบๆ เช่น ค่าเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มเติม, ค่าประปาฟรี, ค่าไฟฟ้าฟรี, เงินคืนภาษีมูลค่า 5% หรือ ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับหาบแร่แผงลอย เป็นต้น

GettyImages 1219071466 1

เงื่อนไขการสมัครบัตรฯ

เมื่อช่วงปลายปี 2562 กระทรวงการคลังได้ประกาศเงื่อนไขการ ลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ ดังนี้

  • สัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ว่างงาน หรือ มีรายได้ส่วนบุคคลไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
  • ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส., พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ ถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าว จะต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
  • รายได้ต่อครัวเรือน จะถูกนำมาประกอบการพิจารณาด้วย
  • ผู้ใดมีรถยนต์ จะถูกนำมาพิจารณาประกอบ หากมีรถยนต์มากถึง 2-3 คัน ถือว่าไม่สมควรได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ผู้ใดถือบัตรเครดิต จะถูกนำมาพิจารณาประกอบ เพราะตามปกติคนที่มีบัตรเครดิตตามเงื่อนไขของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน เท่ากับว่า มีรายได้ต่อปีเกินกว่า 100,000 บาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังออกมาระบุว่า จะมีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ถือบัตรฯ ใหม่ เช่น จะพิจารณาตัวเลขรายได้ของครอบครัวผู้ลงทะเบียน แทนการพิจารณาแต่รายได้ส่วนบุคคล

“จำนวนผู้ที่ ลงทะเบียนบัตรคนจน ได้จะมีจำนวนเท่าไรนั้น จะต้องดูหลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย ซึ่งเกณฑ์ประเมินในครั้งนี้ เปลี่ยนมาใช้การพิจารณารายได้รวมจากครัวเรือน แทนการพิจารณารายได้รายบุคคลเช่นแต่ก่อน” โฆษกกระทรวงการคลังกล่าว

สำหรับความชัดเจนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป The Bangkok Insight จะติดตามมาฝากเป็นระยะๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo