Politics

‘ส.ส.สาธิต’ เร่งสำรวจพื้นที่สร้างบ่อบาดาลหมู่บ้าน อ.ท่ายาง-อ.ชะอำ

“ส.ส.สาธิต” เพชรบุรี เขต 2 พปชร. พร้อมนายอำเภอ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างบ่อบาดาลหมู่บ้าน อ.ท่ายาง และ อ.ชะอำ แก้ปัญหาน้ำอุปโภค-บริโภค ไม่เพียงพอกับชาวบ้าน

นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส. เพชรบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอท่ายาง และนายขจรศักดิ์ สมบูรณ์ นายอำเภอชะอำ นายศุภเวท ทองประยูธ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ บ้านเนินไม้นวล ม.7 ต.ท่าแลง, บ้านทุ่งโป่ง ม.8 ต.กลัดหลวง และบ้านหนองโรง ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง ส่วนที่ อ.ชะอำ และบ้านทุ่งเคล็ด ต.ห้วยทรายเหนือ บ้านรางจิก ต.ไร่ใหม่พัฒนา

โดยทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ทำการสำรวจ และจะได้ดำเนินการก่อสร้างบ่อบาดาลหมู่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ ซึ่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพราะอยู่พื้นที่สูง ห่างไกลจากชุมชน มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภค -บริโภค และภาคการเกษตร ที่ประสบปัญหาทุกปี

สาธิต

นายสาธิต กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน อ.ท่ายาง และอ.ชะอำ ผ่านนายอำเภอในพื้นที่  ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น ไม่มีน้ำอุปโภค-บริโภค ต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก แต่ปริมาณน้ำฝนในแต่ละปีจะไม่เท่ากัน บางปีฝนทิ้งช่วงก็ทำให้ไม่มีน้ำ จากการวิเคราะห์ของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ผนวกกับคำขอเจาะบ่อของกลุ่มชาวบ้านผ่านการพิจรณาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่ายังไม่สามารถดำเนินการพัฒนาบ่อบาดาลเพื่อชาวบ้านในพื้นที่เหล่านี้ได้ ดังนั้นกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจึงมีความจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือในการจัดหาแหล่งน้ำในพื้นที่หาน้ำยากเหล่านี้ ให้มีน้ำต้นทุนใช้ในการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิต

สาธิต3

นอกจากนี้ การมีแหล่งน้ำที่เพียงพอตลอดปี และยังทำให้เกษตรกรในพื้นที่เหล่านี้มีแหล่งน้ำไว้ใช้ในการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพสูสุด ประกอบกับรัฐบาลยังได้ให้ความสำคัญกับระบบกระจายน้ำ และนวัตกรรมต่าง ๆ โดยมีพื้นที่เป้าหมายนอกเขตชลประทาน และพื้นที่หาน้ำยาก เพื่อจะช่วยเหลือประชาชนได้ครอบคลุมมากที่สุด ตามเป้าหมายของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้ คาดว่าทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะดำเนินการก่อสร้างบ่อบาดาลได้ในต้นเดือนงบประมาณ ปี2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight