Politics

ศิษย์เก่า ‘ราชินี’ เล็งยื่นจม.เปิดผนึก ต้านจุดยืนโรงเรียน ปมการเมือง

ศิษย์เก่า ‘ราชินี’  ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้โรงเรียนเปิดพื้นที่ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้แสดงออกทางการเมือง เตรียมยื่นให้กับโรงเรียน 24 สิงหาคมนี้

จากกรณีที่ โรงเรียนราชินี ออกประกาศโรงเรียน เรื่อง การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย  ห้ามนักเรียนใช้พื้นที่ของโรงเรียน เพื่อประเด็นทางการเมือง พร้อมระบุว่า หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎระเบียบ และหากผู้ปกครองไม่พอใจที่โรงเรียนแจ้งนี้ โรงเรียนยอมรับสิทธิ์ของผู้ปกครอง ที่จะนำนักเรียนลาออกไปเรียนที่โรงเรียนอื่นนั้น

ศิษย์เก่า 'ราชินี'

ศิษย์เก่า ‘ราชินี’ เล็งยื่นจม.เปิดผนึก

ล่าสุด มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ซึ่งใช้ชื่อบัญชีว่า “จงมีสุขภาพแข็งแรง” ทวีตข้อความว่า

ขออนุญาตนะคะ ตอนนี้ ศิษย์เก่า ‘ราชินี’ ส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับประกาศฯ ของโรงเรียน กำลังเข้าชื่อยื่นจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้โรงเรียนเปิดพื้นที่ให้น้องได้แสดงความคิดเห็น และจะนำไปยื่นให้โรงเรียนในวันจันทร์นี้ค่ะ หากศิษย์เก่าคนใดสนใจ ลงชื่อแจ้งมาได้นะคะจะจัดส่งลิงค์ลงชื่อให้ค่ะ”

ศิษย์เก่า 'ราชินี'

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ ยังมีการแนบจดหมายฉบับที่กล่าวถึง โดยเขียนหัวข้อว่า “เรื่องความกังวลต่อประกาศโรงเรียนราชินี เรื่อง การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย”

เนื้อหาในจดหมายระบุว่า ในอดีตมีการใช้ชื่อของโรงเรียน เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองเช่นกัน และตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐาน ของกระทรวงศึกษา ได้ประกาศให้สถานศึกษา คำนึงถึงความปลอดภัยของการแสดงออกของนักเรียน โรงเรียนควรเป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็น และมีบทบาทในการรับรองควมปลอดภัยของนักเรียนให้ปราศจากการคุกคาม

ศิษย์เก่า 'ราชินี'

ก่อนหน้านี้ โรงเรียนราชินี ได้ส่งจดหมาย เรื่อง การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย ให้กับผู้ปกครอง พร้อมช่องเซ็นรับทราบ และให้นักเรียนนำไปให้ผู้ปกครองเซ็นมาคืนทางโรงเรียนในวันจันทร์นี้(24 ส.ค.) และยังพบว่า มีการแชร์คลิปนักเรียน ฉีกจดหมายฉบับดังกล่าว โปรยลงมาจากอาคารเรียนอีกด้วย

โรงเรียน ราชินี 522x696 1 e1598096650951

หนังสือเห็นต่างเชิญลาออก “โรงเรียนราชินี” ฉบับเต็ม

สำหรับหนังสือเรื่อง “การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย” ของโรงเรียนราชินี มีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

ตามที่ผู้ปกครองทราบกันดีว่า ในขณะนี้มีการเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย โดยนักเรียน นิสิต นักศึกษา และมีนักเรียนบางคนของโรงเรียนเข้าร่วมด้วย ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงดังนี้ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินี เมื่อพุทธศักราช 2447 เพื่อให้กุลสตรีไทยได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน และเจ้านายหลายพระองค์ในราชวงศ์จักรีได้ทรงอุปถัมภ์โรงเรียนตลอดมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ในปัจจุบัน โรงเรียนราชีนีจัดการเรียนการสอนโดยยืดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พื้นที่โรงเรียนไม่เคยใช้ในทางการเมือง และไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลใดมาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียนหรือนักเรียนเก่า ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็นขบวนการประชาธิปไตย หรือขบวนการอื่นใดในทางการเมือง เพราะโรงเรียนต้องวางตัวเป็นกลาง

ปรากฏว่า ในช่วงเวลานี้ มีนักเรียนหลายคน พยายามที่จะใช้พื้นที่โรงเรียนเพื่อประเด็นในทางการเมือง โดยมีความฝักใฝ่ขบวนการทางการเมืองนอกโรงเรียน เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในลักษณะที่เสี่ยงต่อความผิดทางกฎหมาย และสร้างความไม่สงบภายในโรงเรียน

ซึ่งโรงเรียน ได้เปิดโอกาสให้นักเรียน มีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามสมควร ภายในกรอบของกฎหมาย และต้องอยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียน ซึ่งต้องไม่กระทบการเรียนการสอน และสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือก่อความแตกแยก ความเกรงกลัวในหมู่นักเรียนด้วยกัน และผู้อำนวยการยังเปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมศึกษาทุกชั้นพูดคุยด้วย และแสดงความคิดเห็น ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันทุกคน

ศิษย์เก่า 'ราชินี'

แต่ปรากฏว่า นักเรียนกลุ่มดังกล่าว กลับกระทำการที่ไม่เป็นหลักของประชาธิปไตย ใช้วิธีข่มขู่นักเรียนอื่น ที่เห็นต่าง (Bully) จึงเกิดความหวาดกลัว ในหมู่นักเรียน และความเป็นห่วง ของผู้ปครองนักเรียนเหล่านั้น และที่สำคัญ ก้าวล่วงสถาบันหลักของประเทศ นำชื่อของโรงเรียนไปใช้ ให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมทั่วไปเข้าใจว่า โรงเรียนราชินีสนับสนุนการไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ อันขัดต่อจุดยืนของโรงเรียน

ดังนั้น เพื่อธำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิของโรงเรียนราชินี ทางโรงเรียนจึงขอใช้ “สิทธิ์ของโรงเรียน” ไม่อนุญาตให้นักเรียน ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อระเบียบของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นระเบียบการเคารพธงชาติ และการข่มขู่นักเรียนอื่น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

หากนักเรียนฝ่าฝืน โรงเรียนจะต้องลงโทษตามกฎระเบียบ และหากเป็นเรื่องผิดกฎหมาย โรงเรียนไม่อาจปกป้องนักเรียนจากการถูกดำเนินคดี หรือถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการตามกฎหมายได้

จึงเรียนมาเพื่อทราบ ขอให้ผู้ปกครองดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด และโรงเรียนพร้อมจะให้ความร่วมมือกับผู้ปกครองในการดูแลอบรมนักเรียนดังที่เคยปฏิบัติเสมอมา หากผู้ปกครองคนใดไม่พอใจเรื่องที่โรงเรียนแจ้งนี้ โรงเรียนยอมรับ “สิทธิ์ของผู้ปกครอง” ที่จะนำนักเรียนลาออกไปเรียนที่โรงเรียนอื่น

โรงเรียนราชินี

“มาแตร์ฯ” สยบข่าวห้ามนักเรียนแสดงออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก โรงเรียนราชินี แล้ว ยังมีกระแสข่าวว่า โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนหญิงล้วนชื่อดังใจกลางกรุงเทพฯ ได้สั่งห้ามนักเรียนแสดงออกทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

“ตามที่มีข้อความต่างๆ ปรากฎอยู่ในสื่อออนไลน์ เช่น “โรงเรียนจะไม่อนุญาตให้เด็กชู 3 นิ้วและถ้าไม่พอใจให้พาผู้ปกครองมาลาออกได้” และอื่นๆ ก่อนหน้านั้น ขอเรียนว่าทุกข้อความมิได้เป็นของโรงเรียน ประกาศ ณ วันที่ 21 สิงหาคม 2563”

ศิษย์เก่า 'ราชินี'

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo