Politics

‘อนุฯ ครุภัณฑ์’ ไฟเขียว! เปย์ 2.25 หมื่นล้าน ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำให้ทัพเรือ

ฝ่ายคัดค้านต้านไม่ไหว “อนุฯ ครุภัณฑ์” โหวต 5 ต่อ 4  ไฟเขียวเปย์ 2.25 หมื่นล้านซื้อ เรือดำน้ำ 2 ลำให้ ทร. เพื่อความมั่นคงทางทะเล

วันนี้ (21 ส.ค. 63) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 แถลงข่าวในฐานะโฆษก กมธ. งบประมาณ 2564 ภายหลังประชุมคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ว่า

วันนี้มีการพิจารณางบประมาณจัดซื้อ เรือดำน้ำ จากประเทศจีนของ กองทัพเรือ (ทร.) จำนวน 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 หลังจากการประชุมครั้งแรก ทางคณะอนุฯ กมธ. แขวนเรื่องไว้ เพราะยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะให้ซื้อหรือไม่

เรือดำน้ำ

โดยทางกองทัพเรือได้ให้เหตุผลว่า ที่ต้องซื้อ เรือดำน้ำ เพราะไทยได้ลงนามใน MOU กับจีนไว้แล้วว่าต้องซื้อ 3 ลำ โดยลำแรกได้จัดซื้อไปแล้วด้วยงบประมาณปี 2560 ซึ่งจะได้รับเรือในปี 2567

ด้านอีก 2 ลำที่เหลือ จะใช้งบประมาณปี 2564 นั้น ทางอนุ กมธ. สอบถามว่า ยังไม่ซื้อได้หรือไม่ และจะถูกฟ้องร้องหรือไม่

 

“จีน” ไม่ได้บังคับ แต่เพื่อความมั่นคง

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า วันนี้กองทัพเรือได้นำ MOU ซื้อเรือดำน้ำลำแรกมา ปรากฏว่า ใน MOU ไม่ได้เขียนว่าไทยจะต้องซื้อลำที่ 2 และลำที่ 3  มีแต่เพียงระบุว่า ถ้าเกิดปัญหาในข้อตกลง หรือเกิดความขัดแย้งให้เจรจากันอย่างฉันท์มิตร ไม่มีการขึ้นศาลหรือคดีต่อกัน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามไว้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศจีน

แต่ที่ประชุมตกลงกันไม่ได้ ทำให้ นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุ กมธ. สั่งพักการประชุม และเริ่มอีกครั้งในเวลา 14.15 น. พร้อมสั่งให้ลงมติ

ยุทธพงศ์
ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

“ผมอยู่ในฝั่งที่ไม่ให้ซื้อ โดยบอกว่าเมื่อไม่ได้มีข้อตกลงให้ซื้อลำ 2 ลำ 3 ทางกองทัพอ้างอย่างเดียวว่าเพื่อความมั่นคงทางทะเล ทางผมสู้ว่ามีปัญหาด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลกู้จนเต็มเพดาน ประชาชนเดือดร้อน สังคมมีปัญหาอาชญากรรม เพราะคนตกงานไม่มีอันจะกิน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ในฝั่งที่ลงมติไม่ให้จัดซื้อเรือดำน้ำและขอให้เลื่อนออกไปก่อน 4 เสียง ประกอบด้วย

  • นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร พรรคเพื่อไทย (ตน)
  • นายเรวัต วิศรุตเวช พรรคเสรีรวมไทย
  • นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม พรรคเพื่อไทย
  • นางสาววรรณวรี ตะล่อมสิน พรรคก้าวไกล 

ส่วนผู้ที่โหวตสนับสนุนให้ซื้อ 4 เสียง ได้แก่

  • นายชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรคภูมิใจไทย
  • นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา พรรคพลังประชารัฐ
  • นายจีรเดช ศรีวิราช พรรคพลังประชารัฐ
  • นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู พรรคประชาธิปัตย์

สุดท้ายฝ่ายเชียร์ซื้อ “เรือดำน้ำ” ชนะ

เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายมีเสียงเท่ากัน สุดท้าย นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุฯ กมธ. ออกอีกเสียงหนึ่งเห็นชอบให้ซื้อเรือดำน้ำ เป็นอันว่าประเทศไทยซื้อเรือดำน้ำจีนอีก 2 ลำในภาวะที่คนไทยกำลังอดอยาก

GettyImages 1126356703

นายยุทธพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนและนายครูมานิตย์จะขอคัดค้านการซื้อ เรือดำน้ำ ดังกล่าว เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน เพราะเห็นว่าไม่จำเป็นในการซื้อ อีกทั้งลำที่หนึ่งที่ได้ซื้อไปแล้วยังไม่ได้ของ ซึ่งกว่าจะได้ก็ปี 2567

เรื่องนี้นายกฯ ต้องเลือกระหว่างซื้อเรือดำน้ำกับความอดอยากของประชาชน ชาวบ้านบอกให้ช่วยเนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด รัฐบาลบอกไม่มีเงิน เห็นเรือดำน้ำสำคัญกว่าชีวิตประชาชนได้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo