Social

‘อนุชา’ ดัน ‘ราชบัณฑิตยสภา 4.0’ บริการวิชาการ คนเข้าถึงง่ายขึ้น

“อนุชา” ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายให้สำนักงานราชบัณฑิตยสภา หวังให้เป็นหน่วยงานราชการดิจิทัลที่ทันสมัย ให้บริการทางวิชาการแก่ประชาชน สามารถเข้าถึงบริการสะดวกยิ่งขึ้น

วันนี้ (21 ส.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา พร้อมตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

JOE 0077

นายอนุชา  ระบุว่า เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ฝากให้ผู้บริหารดำเนินการวางแผน เตรียมความพร้อม ในเรื่องโครงสร้างอัตรากำลังให้เพียงพอ รวมทั้งวางระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อให้ที่ทำการสำนักงานราชบัณฑิตยสภาทั้ง 2 แห่ง สามารถทำงานเชื่อมโยง ประสานงานสอดคล้องกันได้อย่างมีเอกภาพ

นับว่าเป็นโอกาสอันดี ที่ราชบัณฑิตยสภาจะได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ขององค์กรใหม่ ให้เป็นหน่วยงานราชการดิจิทัลที่ทันสมัย เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคราชการ 4.0 มุ่งเน้นประโยชน์การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นสำคัญ  อาจมีแอปพลิเคชันให้ประชาชนดาวน์โหลด ค้นหาพิกัดจุดให้บริการของราชบัณฑิตยสภา ที่ต้องการติดต่อทั้ง 2 แห่ง และนำทางไปที่ตั้งหน่วยงาน  มีคู่มือในการเข้าใช้บริการ รวมถึงประเมินความพึงพอใจ หลังเข้ารับบริการ เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 เห็นชอบตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ให้อนุมัติค่าปรับปรุงอาคารเรือนเจ้าจอมมารดา เลื่อนให้เป็นหอประวัติราชบัณฑิตยสภา คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ก่อนวันที่ 15 กันยายน 2563 นี้

JOE 0120

นายอนุชา บอกด้วยว่า สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลัก ในการอนุรักษ์ และส่งเสริมการใช้ภาษาไทยมาโดยตลอด มีการจัดกิจกรรม ทั้งการแข่งขันทักษะการใช้ภาษาไทย ของเยาวชนทั่วประเทศ การมอบรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นให้แก่นักเรียน ดารานักแสดง ผู้จัดรายการโทรทัศน์ ถือว่าเป็นโครงการที่ดี ในด้านการสร้างความสามารถการแข่งขัน พัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพคน อีกทางหนึ่ง

ปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัล ที่มีการแข่งขันกันสูง จึงอยากให้มีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลงานทางวิชาการ ที่ราชบัณฑิตยสภาจัดพิมพ์ทางออนไลน์ด้วย รวมทั้งการผลิตหนังสือ e-book เพื่อลดการใช้กระดาษ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว รองรับความต้องการของประชาชน

อีกทั้งยังเป็นการปรับตัวเข้าสู่ ยุคราชการ 4.0 ให้เป็นหน่วยงานของรัฐยุคดิจิทัล ที่มุ่งเน้นประโยชน์ การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นสำคัญ และพัฒนาให้เป็นองค์กรบริการ ที่มีความทันสมัย

JOE 0096

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ราชบัณฑิตยสภา เชิดชูยกย่อง โดยการส่งเสริมเผยแพร่ประวัติ และเกียรติคุณของบุคคล ที่ถือเป็นปูชนียบุคคลของชาติ ซึ่งนอกจากจะเป็นการยกย่องเชิดชูแล้ว ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นแบบอย่างที่ดีงาม เป็นแนวคิดในการดำเนินชีวิตด้วย

รวมทั้ง ให้เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง และเป็นจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระราชกรณียกิจ เพิ่มช่องทางต่าง ๆ ในการให้บริการทางวิชาการแก่ประชาชน เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการสะดวกยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo