Business

ทรู ‘หย่าศึก’ กสท ถอนฟ้องคดีศาลปกครอง ลดความเสี่ยงธุรกิจ

ทรู หย่าศึก กสท โทรคมนาคม ทำสัญญาระงับข้อพิพาท ไม่รื้อร้องคดี ยอมควักเงินจ่ายทั้งคู่ พร้อมถอนฟ้องคดีศาลปกครอง ลดความเสี่ยงธุรกิจ

ทรู หย่าศึก กสท โทรคมนาคม โดย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งว่า ได้เข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทระหว่างบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่ม (กลุ่มบริษัท) กับบมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท) หรือ CAT ในวันนี้ (21 สิงหาคม 2563) เพื่อระงับข้อพิพาท ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา ของศาลปกครอง

ทรู หย่าศึก กสท

ทั้งนี้ กสท โทรคมนาคม ได้ชำระเงินให้กลุ่มบริษัท ทรู ทั้งสิ้น 1,961.99 ล้านบาท และกลุ่มบริษัท ทรู ชำระเงินให้ กสท ทั้งสิ้น 1,855.88 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ กสทฯ และกลุ่มบริษัททรู ได้ดำเนินการถอนคำฟ้อง คำร้อง และคำอุทธรณ์ หรือแถลงไม่คัดค้าน (แล้วแต่กรณี) ต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีผลทางกฎหมาย เป็นการระงับข้อพิพาท รวมถึงตกลงที่จะไม่รื้อร้องฟ้องคดี หรือเสนอข้อพิพาท ในเรื่องที่ตกลงระงับข้อพิพาทอีกด้วย

สำหรับการทำสัญญาระงับข้อพิพาทครั้งนี้ จะช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจ อันเกิดจากความไม่แน่นอน ในผลของคำพิพากษาของศาล ซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มบริษัททรู และกสทณ อย่างมีนัยสำคัญ

การระงับข้อพิพาท ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ประกอบด้วย 7 กรณี ได้แก่

1. กรณีที่ กสท เรียกร้องให้ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (ทรูมูฟ) ชำระค่าธรรมเนียม เลขหมายโทรคมนาคม เป็นจำนวนเงินประมาณ 113.58 ล้านบาท และค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ สี่หลักเลขหมาย 1331 เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 3.96 ล้านบาท

2. กรณีที่ กสท เรียกร้องให้ ทรูมูฟ นำหนังสือค้ำประกันผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ มาวางค้ำประกันการดำเนินงาน สำหรับปีที่ 14 ถึงปีที่ 17 รวมเป็นวงเงิน 2,785 ล้านบาท

ขณะที่ ทรูมูฟ ได้เรียกร้องแย้งให้ กสท คืนหนังสือค้ำประกันผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ ของปีดำเนินการที่11 ถึงปีที่ 13 และเรียกร้องค่าเสียหายจาก กสท เป็นจำนวนเงินประมาณ 56.19 ล้านบาท

3. กรณีที่ กสท เรียกร้องให้ ทรูมูฟ ชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วน จากการหักค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) จากรายได้ก่อนคำนวณผลประโยชน์ตอบแทนให้ กสท ในปีดำเนินการที่ 10 ถึงปีที่ 17 เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 18,555.95 ล้านบาท

4. กรณีที่ ทรูมูฟ ขอคืนค่าเช่าที่ได้ชำระให้แก่ กสท ไปโดยสำคัญผิดว่าที่ดินบริเวณที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพะเยา ที่ใช้ติดตั้งเสาโทรคมนาคม เป็นของ กสท เป็นจำนวนเงินประมาณ 170,788.88 บาท

5. กรณีที่ กสท เรียกร้องให้ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด (ฮัทชิสัน ซีเอที) ชำระค่าบริการที่ กสท ไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม เงินประกันรายได้ขั้นต่ำเพิ่มเติม และเงินค่าภาษีสรรพสามิตที่ กสท ได้ชำระไปพร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามสัญญาทำการตลาดบริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,445 ล้านบาท

ทั้งนี้ ฮัทชิสัน ซีเอที ได้เรียกร้องแย้งเพื่อเรียกค่าเสียหายภายใต้สัญญาทำการตลาดบริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS
800 Band A เป็นจำนวนเงินประมาณ 2,544.72 ล้านบาท

6. กรณีที่ กสท ได้ยื่นฟ้อง ฮัทชิสัน ซีเอที บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด (บีเอฟเคที) และธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง โดย กสท เรียกค่าเสียหายที่ ฮัทชิสัน ซีเอที จะต้องรับผิด เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,277.79 ล้านบาท และในส่วนที่ ฮัทชิสัน ซีเอที และ บีเอฟเคที ต้องร่วมรับผิด เป็นจำนวนเงินประมาณ 298.40 ล้านบาท

7. กรณีที่ กสท ได้ยื่นฟ้อง ฮัทชิสัน ซีเอที ให้ชำระค่าธรรมเนียม USO ที่กสท ชำระให้แก่คณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,013.38 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo