COVID-19

‘หมอยง’ ย้ำ ‘ร่วมมือ อดทน มีวินัย’ ป้องกันโควิด 19 ระลอก 2 ได้

ป้องกันโควิด 19 ระลอก 2 “หมอยง” ชี้ต้อง ร่วมมือ อดทน มีวินัยป้องกันตนเอง มั่นใจประเทศไทย มีความพร้อมรับมือ หากเกิดการระบาดระลอก 2

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด 19 ได้ดีมาก เป็น 1 ใน 7 ประเทศที่องค์การอนามัยโลกให้ความชื่นชม เชื่อว่า สามารถ ป้องกันโควิด 19 ระลอก 2 ได้

ป้องกันโควิด 19 ระลอก 2

สำหรับการควบคุมการระบาดแต่ละประเทศ มีนโยบายการบริหารจัดการ การควบคุมโรคไม่เหมือนกัน ประเทศไทยมีความร่วมมือที่ดี จากทุกภาคส่วน ทำให้ควบคุมโรค ไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศ นานกว่า 85 วันแล้ว ผู้ป่วยที่พบ มาจากต่างประเทศ และกักตัวสังเกตอาการใน State quarantine

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีโอกาสพบการระบาดได้ เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลก ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 4 วัน ต่อ 1 ล้านราย และคาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2563 อาจพบผู้ป่วยทั่วโลกสูงถึง 50 ล้านคน และมีเสียชีวิตถึง 1.5 ล้านคน

“แต่ขณะนี้ระบบสาธารณสุขของเรา มีความพร้อม จากประสบการณ์ที่เคยมีผู้ติดเชื้อสูงถึงวันละ 100 กว่าราย ก็สามารถรับมือได้”

ที่สำคัญผู้ติดเชื้อ 100 คน จะมีผู้ที่มีอาการมากเพียง 20 คน ในจำนวนนี้ มีเพียง 3-5 คนที่มีอาการวิกฤต ต้องเข้าไอซียู นอกจากนี้ ต่อไปยังมียารักษาโรค และวัคซีนที่มีอย่างน้อย 6 ชนิด อยู่ในขั้นตอนการทดลองระยะ 3 คาดว่าจะสามารถผลิตได้ในสิ้นปีนี้

ส่วนกรณีพบหญิงไทย เดินทางจากต่างประเทศ และตรวจพบเชื้อหลังกลับเข้าไทย 75 วัน และ 50 วันนั้น เป็นร่องรอยที่บ่งบอกว่า เคยติดเชื้อจริง แต่ที่พบเป็นชิ้นส่วนไวรัส ที่มีปริมาณน้อยมาก ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ แต่เพื่อความปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวน ผู้สัมผัสอย่างรวดเร็ว ผลตรวจขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานยืนยัน ในผู้ที่หายป่วยตั้งแต่ 35 วัน จนถึง 105 วัน และมาบริจาคพลาสมา ให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และการศึกษาร่วมกับกทม. จำนวน 217 คน พบว่า 13 คน ตรวจพบชิ้นส่วนไวรัส และผู้ที่สัมผัสกับคนเหล่านี้ ไม่มีใครติดเชื้อเลย

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่หายแล้ว มาร่วมกันบริจาคพลาสมา ขณะนี้มีแล้ว 300 หน่วย รักษาได้ร่วม 300 คน เก็บได้นาน 1 ปี จะช่วยลดอัตราการตายได้หากให้ตั้งแต่ระยะแรก

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ยังกล่าวถึงการระบาดระลอก 2 ว่า หมายถึง มีการแพร่กระจายเชื้อภายในประเทศ และติดเชื้อมากกว่า 3 คนขึ้นไปและเป็นกลุ่มก้อน แต่หากมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพียง 1 ราย จะไม่ถือว่าเป็นการระบาด เป็นเพียงการพบผู้ป่วยรายใหม่เท่านั้น

ด้านประเด็นการกลายพันธุ์ เป็นเรื่องของวิวัฒนาการ และความเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด รวมถึงเชื้อโควิด 19 ด้วย ซึ่งสายพันธุ์ ไม่ได้บ่งบอกถึงความรุนแรงของโรค และไม่ได้บอกว่าวัคซีนจะช่วยป้องกันไม่ได้ แต่มีประโยชน์ ในทางระบาดวิทยา ที่จะบอกถึงต้นตอถิ่นกำเนิด ว่ามาจากแหล่งเดียวกันหรือไม่

สำหรับการต่อสู้ครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จดีมาก ทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งรัฐ เอกชน ประชาชนต้องรักษาระเบียบวินัย รณรงค์ให้ล้างมืออย่างน้อย 20 วินาที หรือการใช้เจลแอลกอฮอล์ ป้องกันเขาป้องกันเรา ด้วยการสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เมื่อออกจากบ้านและเข้าในที่ชุมชน รวมถึงการรักษาระยะห่าง

” ไม่อยากเห็นการรวมคนหมู่มาก หากทำได้จะช่วยลดการแพร่กระจาย และ ลดการแพร่ระบาดของโรคได้ ขอให้อดทน ถ้าคนไทยร่วมมือกัน เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยงกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo