Business

แนะ 2 ทางเลือกผู้โดยสารถือ ‘ตั๋วการบินไทย’ แต่ยังไม่ได้บิน ต้องทำอย่างไร?

แนะ 2 ทางเลือกผู้โดยสารถือ “ตั๋วการบินไทย” แต่ยังไม่ได้บิน ทำอย่างไรได้บ้าง? “ชาญศิลป์” เรียกความมั่นใจ เผยเตรียมบรรจุเรื่องคืนค่าตั๋วไว้ในแผนฟื้นฟูฯ 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการ (บอร์ด) และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงมาตรการดูแลสมาชิกบัตร Royal Orchid Plus (ROP) และผู้ที่ถือบัตรโดยสารของสายการบินไทย ขณะที่การบินไทยยังไม่สามารถทำการบินได้ว่า

ผู้ที่ถือ ตั๋วการบินไทย อยู่และยังไม่ได้ใช้ในการเดินทาง สามารถดำเนินการได้ 2 ทางเลือก

  • ทางเลือกที่ 1 ผู้ถือบัตรสามารถเก็บบัตรโดยสารไว้ใช้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564
  • ทางเลือกที่ 2 สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการถือ บัตรโดยสาร สามารถนำบัตรโดยสารมาแลกเป็นบัตรกำนัลการเดินทาง (Travel Voucher) เพื่อนำมาใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป ซึ่ง Travel Voucher สามารถเก็บไว้ใช้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

ด้าน สมาชิก Royal Orchid Plus ของการบินไทย จะยืดอายุสถานภาพออกไปก่อน

ตั๋วการบินไทย

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่า แม้ว่าวันนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ยังไม่เปิดน่านฟ้าให้บินขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชน์ระหว่างประเทศได้ตามปกติ แต่การบินไทยก็หวังว่า บริษัทจะเริ่มทยอยเปิดบินได้ในช่วงปลายปี 2563 หรือ ต้นปี 2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการบินไทยยังทำการบินขนส่งผู้โดยสารภายในประเทศผ่านสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก

นอกจากนี้ การบินไทยได้ให้บริการขนส่งสินค้า (Cargo Flight) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flights) นำคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีเพิ่มมากขึ้นเรื่องๆ รวมถึงยังให้บริการภาคพื้นและฝ่ายช่าง

GettyImages 1222272079

Travel Voucher คืออะไร?

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า Travel Voucher คือ บัตรกำนัลที่มีมูลค่าเท่ากับราคาตั๋วโดยสารที่ชำระไว้ ซึ่งผู้โดยสารสามารถนำ บัตรโดยสาร ไปแลกเป็น Travel Voucher ได้ทางเว็บไซต์และ Call Center ของการบินไทย

สิทธิ์ประโยชน์ของ Travel Voucher มีมากมาย เช่น สามารถนำ Travel Voucher กลับมาแลกเป็นบัตรโดยสารของสายการบินไทยหรือสายไทยสมายล์ ในชื่อตัวเองหรือบุคคลอื่นได้ สามารถเปลี่ยนเส้นทาง หรือเปลี่ยนวันเดินทางได้ด้วย

ด้านลูกค้า Royal Orchid Plus ที่ได้สะสมไมล์ไว้ อายุของไมล์ก็จะขยายไปถึงสิ้นปี 2564 และได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม

GettyImages 1209050136

การบินไทย เตรียมบรรจุคืนค่า “บัตรโดยสาร” ในแผนฟื้นฟู

นายชาญศิลป์ เปิดเผยต่อว่า ในวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ศาลล้มละลายกลางจะนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเป็นครั้งที่ 3 หากศาลฯ ไต่สวนเสร็จสิ้นและมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการพร้อมตั้งคณะผู้ทำแผนที่การบินไทยเสนอ ทาง กรมบังคับคดี ก็จะดำเนินการแจ้งเจ้าหนี้ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียน เพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้

ลูกหนี้สามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่บ้าน หรือจะนำเอกสารมาที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อที่การบินไทยและกรมบังคับคดีจะช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ออนไลน์

โดยการบินไทยจะประชาสัมพันธ์รายละเอียดวัน เวลา และสถานที่ต่อไป ซึ่งเจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือนนับแต่คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ตั๋วการบินไทย

อย่างไรก็ดี ในส่วนของลูกค้าที่ขอคืนค่า บัตรโดยสาร (Refund) นั้น นายชาญศิลป์ ยังคงเน้นย้ำว่า การบินไทย มีนโยบายที่มุ่งมั่นจะอำนวยความสะดวกและรักษาสิทธิของลูกค้าในการได้รับคืนค่าบัตรโดยสารอย่างเต็มที่

โดยคณะผู้ทำแผนได้หารือกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดส่วนนี้ไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการแล้ว เนื่องจากการบินไทยไม่ประสงค์ให้ลูกค้าทุกคนต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อกรมบังคับคดี

นอกจากนี้ หากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผน ที่การบินไทยเสนอในเร็ววันนี้ การบินไทยคาดว่าจะสามารถเชิญเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ มารับฟังการจัดทำร่างแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อไป

ทั้งนี้ การบินไทย ขอให้เจ้าหนี้ทุกรายมั่นใจว่า หากศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผน ในระยะเวลาอันใกล้ ก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อเจ้าหนี้ทุกราย เพราะการบินไทยจะสามารถเริ่มต้นแก้ไขสถานการณ์ทางการเงินได้โดยเร็ว และสร้างความมั่นใจให้กับสถาบันการเงินหรือผู้ให้กู้ที่ยินดีให้การสนับสนุนแก่การบินไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo