World News

อดีตที่ปรึกษาเลือกตั้ง ‘ทรัมป์’ ถูกจับฐานโกงเงินบริจาคสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

อดีตที่ปรึกษา เลือกตั้ง “โดนัลด์ ทรัมป์” ถูกจับฐานโกงเงินบริจาคสร้างกำแพงกั้น “เม็กซิโก” ล่าสุดการก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 300 กม.

วานนี้ (20 ส.ค. 63) สตีเฟน แบนนอน อดีตที่ปรึกษาด้านการรณรงค์หาเสียง เลือกตั้ง ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และบุคคลอีก 3 ราย ถูกพนักงานอัยการกลางของสหรัฐ ตั้งข้อหาฉ้อโกงกลุ่มผู้บริจาคหลายแสนคนที่มอบเงินสนับสนุนโครงการระดมทุนเพื่อก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

เลือกตั้ง ทรัมป์

แถลงการณ์จากสำนักงานอัยการของสหรัฐ ประจำเขตเซาเทิร์นของนครนิวยอร์กระบุว่า แบนนอน และบุคคลอีก 3 ราย ได้แก่ ไบรอัน โคลเฟจ, แอนดรูว์ บาโดลาโต และทิโมธี เช ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงเงินของกลุ่มผู้บริจาคที่มีความเกี่ยวพันกับโครงการระดมทุนออนไลน์ “เราสร้างกำแพง” (We Build the Wall) ซึ่งได้รับเงินบริจาคมากกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 786 ล้านบาท

“จำเลยถูกกล่าวหาว่า ฉ้อโกงเงินจากผู้บริจาคหลายแสนคน ใช้ประโยชน์จากความสนใจของพวกเขาที่สนับสนุนการก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดน ด้วยการระดมเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และหลอกลวงพวกเขาว่า เงินจำนวนนั้นจะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างทั้งหมด” ออดรีย์ สเตราซ รักษาการอัยการสหรัฐ ประจำเขตเซาเทิร์นของนครนิวยอร์กระบุ

รายงานระบุว่าจำเลยทั้ง 4 รายถูกจับกุมช่วงเช้าวันที่ 20 สิงหาคม 2563 และแบนนอนถูกนำตัวขึ้นศาลรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์กช่วงเย็นวันเดียวกัน

ทั้งนี้ สตีเฟน แบนนอน เป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะแห่งสนาม เลือกตั้ง ประธานาธิบดีของ ทรัมป์ เมื่อปี 2559 ต่อมาเขาดำรงตำแหน่งหัวหน้านักยุทธศาสตร์ประจำทำเนียบขาว ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2560

สตีเฟน แบนนอน เลือกตั้ง ทรัมป์
สตีเฟน แบนนอน ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้านักยุทธศาสตร์ประจำทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ปี 2560

กำแพงกั้น “สหรัฐ-เม็กซิโก” สร้างครบ 725 กม. ปลายปีนี้

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เพิ่งร่วมเฉลิมฉลองพิธีก่อสร้างกำแพงชายแดนกั้นสหรัฐ-เม็กซิโกเสร็จสิ้น รบ 200 ไมล์ หรือราว 320 กิโลเมตร ระหว่างเยือนรัฐแอริโซนาทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

ทรัมป์เดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดี (Air Force One) ถึงเมืองยูมา (Yuma) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแอริโซนาในช่วงเช้า ก่อนออกตรวจรั้วโลหะขนาดสูงท่ามกลางฝุ่นทรายและอุณหภูมิที่ร้อนระอุ โดยเขาระบุถึงกำแพงดังกล่าวว่า “มีความรัดกุมดี”

เอแซดเซ็นทรัลดอตคอม (AZcentral.com) สื่อท้องถิ่นแอริโซนา รายงานว่าระหว่างร่วมพิธีดังกล่าว ทรัมป์ได้ลงนามบนโล่ที่ระลึกในวาระก่อสร้างครบ 200 ไมล์ด้วย

GettyImages 1182106541

เอกสารประชาสัมพันธ์ของ ทำเนียบขาว ระบุคำกล่าวของทรัมป์ว่า “นี่คือโครงสร้างกำแพงชายแดนที่ทรงพลังและครอบคลุมที่สุดในโลก ซึ่งพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ใครก็นึกไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นตัวเซ็นเซอร์ กล้อง และอื่นๆ”

ด้านทรัมป์กล่าวไว้ในเดือนมิถุนายน 2563 ว่า

ตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างให้เสร็จสิ้น 450 ไมล์ หรือราว 725 กิโลเมตร ภายในสิ้นปี 2563 และเสร็จสิ้น 500 ไมล์ หรือราว 800 กิโลเมตร ต่อหลังจากนั้นแทบจะทันที เราจึงอาจได้กำแพงยาว 500 ไมล์ภายในสิ้นปีนี้ เรากำลังทุ่มทำงานอย่างจริงจัง

เมื่อปี 2016 ทรัมป์ให้คำมั่นระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีว่าตนจะสร้าง “กำแพงอันยิ่งใหญ่” ตลอดแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

GettyImages 1210329846

สหรัฐเตรียมสร้าง รั้วลวดเหล็กกั้นชายแดนแคนาดา

นอกจากการสร้างรั้วระหว่างชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกแล้ว ล่าสุด ซีทีวี (CTV) สื่อแคนาดารายงานว่า สหรัฐ กำลังก่อสร้างรั้วลวดเหล็กตามแนวชายแดนบางส่วนระหว่างรัฐวอชิงตันของสหรัฐ กับรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา เพื่อยับยั้ง “องค์กรก่ออาชญากรรมอันตราย”

เจ้าหน้าที่ชายแดนสหรัฐให้สัมภาษณ์กับซีทีวีว่า รั้วลวดเหล็กนี้ นอกจากจะสร้างขึ้นเพื่อปกป้องประชาชนของสหรัฐ และแคนาดาแล้ว ยังช่วยคุ้มครองพื้นที่ชายแดน ด้วยการยับยั้งการใช้ยานพาหนะเดินทางเข้าทั้ง 2 ประเทศอย่างผิดกฎหมายด้วย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า องค์กรอาชญากรรมข้ามประเทศใช้ประโยชน์จากพื้นที่เปราะบางส่วนนี้ เพื่อขนส่งยาเสพติดและการค้ามนุษย์ ทำให้ “การเสริมสร้างความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนส่วนนี้ จะลดภัยจากองค์กรก่ออาชญากรรมอันตราย”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo