COVID-19

‘WHO’ ชี้ คนอายุ 20-40 ปี ตัวการแพร่กระจายโควิด แถมไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ เสี่ยงระบาดเพิ่ม

WHO ระบุ คนอายุ 20-40 ปี ตัวการแพร่กระจายโควิด -19 มากขึ้น ยิ่งไม่รู้ว่าติดเชื้อ ยิ่งเสี่ยงระบาดเพิ่ม ย้ำใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ของ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ชี้ คนอายุ 20-40 ปี ตัวการแพร่กระจายโควิด -19 มากขึ้นเรื่อย ๆ

คนอายุ 20-40 ปี ตัวการแพร่กระจายโควิด

นอกจากนี้ หลายคนไม่ทราบว่า ตัวเองติดเชื้อ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยง ให้เกิดการระบาดไปสู่ผู้ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ผู้ที่ต้องได้รับการดูและระยะยาว ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และพื้นที่ด้อยโอกาส นอกจากคนหนุ่มสาวแล้ว โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อคนรุ่นเด็กด้วย

ทั้งนี้ การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอีกรอบ ทำให้บางประเทศ ต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมอีกครั้ง หลายประเทศที่เคยคุมโควิด-19 ได้แล้ว กลับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เช่น เวียดนาม ที่ใช้มาตรการสกัดโรคเชิงรุก จนไม่มีการติดเชื้อในประเทศ มานานถึง 3 เดือน ก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำหรับสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย วันนี้ (21 สิงหาคม 2563) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,390 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อในประเทศ 2,444 ราย และ สถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 453 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 1 ราย ทำให้มีผู้ที่หายป่วยแล้วรวม 3,219 ราย

ส่วนผู้รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 113 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ตัวเลขยังคงเดิมที่ 58 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 รายดังกล่าว เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างสิงคโปร์ คัดกรอง ณ ด่านฯ และเข้าสถานที่กักกัน (Quarantine) เป็นชายไทย อายุ 56 ปี อาชีพพนักงานบริษัท/โรงงาน เดินทางถึงไทยวันที่ 7 สิงหาคม 2563 เที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า 3 ราย

จากนั้น เข้าพัก State Quarantine ในจังหวัดชลบุรี และตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 สิงหาคม ผลตรวจพบเชื้อไม่มีอาการ

หมอทวีศิลป์
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

โฆษก ศบค. ย้ำว่า การสวมใส่หน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัย มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เนื่องจาก ผู้ติดเชื้อ ที่ตรวจพบขณะนี้ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อที่เกิดขึ้น หรือหากจะมีการติดเชื้อใหม่ เช่นที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นความผิดของใคร เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นโรคระบาดที่สามารถเกิดขึ้นได้

สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน และไว้วางใจซึ่งกันและกัน ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้ ทุกคนก็ช่วยกันสวมใส่หน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัย ทำให้สถานการณ์ของไทยดีขึ้น และสามารถยืนระยะยาวมาได้จนปัจจุบัน และขอให้เรียนรู้สถานการณ์จากต่างประเทศเพื่อนำกลับดูแลตัวเองและประชาชนคนไทยของเรา

ด้านสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของโลก พบ ผู้ติดเชื้อ ยืนยันสะสมอยู่ที่ 22,800,000 กว่าราย โดยพบ ผู้ติดเชื้อ รายใหม่วันเดียวเพิ่มถึง 278,000 กว่าคน เสียชีวิตไปแล้ว 790,000 กว่าราย

สำหรับประเทศที่มี ผู้ติดเชื้อ ยืนยันสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก อันดับที่ 1 คือสหรัฐอเมริกา ตามด้วยบราซิล อินเดีย รัสเซีย และแอฟริกาใต้ ตามลำดับ

ขณะเดียวกันสถานการณ์แนวโน้ม ผู้ติดเชื้อ รายใหม่ของโลกและเอเชียก็ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ ส่วนประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 115 ของโลก ซึ่งสถานการณ์ดีกว่าอีกหลายประเทศทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo