Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ ยัน ‘บิ๊กตู่’ ตั้งใจทำงาน หวังลดความขัดแย้ง!

โฆษกรัฐบาล เผย “นายกรัฐมนตรี” ตั้งใจทำงาน ลดความขัดแย้ง มั่นใจการพูดคุยร่วมกัน จะทำให้บรรยากาศการเมืองเป็นไปด้วยดี เตรียมร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3

ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ทุกอย่างก็ดำเนินการไปได้ด้วยดี ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมก็มีการหารือกันในรัฐสภา ตอนนี้มีกรรมาธิการฯ พิจารณา จะต้องทำรายงานนำเสนอที่ประชุมสภาฯ อยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่าย รอฟังบทสรุปของกรรมาธิการ เชื่อว่า จะเป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะกรรมาธิการก็มาจาก ส.ส. ซึ่งผู้แทนของประชาชน

โฆษกรัฐบาล

ทั้งนี้ ต้องมีการทำความเข้าใจ พูดคุยกับทุกฝ่าย รวมทั้ง สส.ฝั่งรัฐบาลด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความพยายามที่จะลดความขัดแย้งให้มากที่สุด ในส่วนสภาผู้แทนราษฎรก็ควรจะดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกัน เพื่อทำให้บรรยากาศออกไปในลักษณะที่ค่อนข้างจะดี และทุกอย่างเป็นกลไกในการพูดคุย รวมทั้งบรรยากาศในของการชุมนุม ของนักเรียนนักศึกษาหน้ากระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ออกมาพูดคุยกับนักเรียน ซึ่งตนคิดว่า บรรยากาศแบบนี้มีการพูดคุยกันจะทำให้สังคมของเราหันหน้า แทนที่จะเผชิญหน้ากัน

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า สำหรับภารกิจ นายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์หน้า ประกอบด้วยการเข้าร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 (Mekong-Lancang Cooperation: MLC) ผ่านระบบการประชุมทางไกล และการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดระยอง และ จังหวัดจันทบุรี พร้อมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ จังหวัดระยอง ระหว่าง 24 – 25 สิงหาคม 2563

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ว่า เป็นการประชุมที่พัฒนามาจากข้อริเริ่มของไทยเมื่อปี 2555 ที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมือในอนุภูมิภาคให้เข้มแข็ง ซึ่งเช้าวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม นี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ร่วมกับผู้นำ 6 ประเทศสมาชิก ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย และจีน ภายใต้หัวข้อ “การยกระดับความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน”

โดยนายกรัฐมนตรี จะใช้โอกาสนี้ ย้ำเจตนารมณ์ความร่วมมือ ในกลุ่มประเทศสมาชิกแม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน พร้อมนำเสนอ 4 ประเด็นสำคัญ คือ การบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง การยกระดับความร่วมมือด้านสาธารณสุข ความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 (Post Covid-19 Economic Recovery) ด้วย

เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม ช่วงสาย นายกรัฐมนตรี และคณะเตรียมเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี พร้อมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ จังหวัดระยอง ระหว่าง 24 – 25 สิงหาคม 2563 เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ฟื้นฟูการท่องเที่ยว ส่งเสริมการลงทุนระยะยาว และการพัฒนาเกษตรปลอดภัย

โดยจะตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองผู้โดยสาร ณ อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา และเป็นประธานเปิดให้บริการทางหลวงระหว่างเมืองหมายเลข 7 ช่วงพัทยา – มาบตาพุด เยี่ยมชมตลาดสินค้าครบวงจร เทศบาลบ้านเพ (ตลาด 100 เสา) พบปะตัวแทนผู้ประกอบการการท่องเที่ยว และเยี่ยมชมวิถีกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านสวนสน – แกลง 1

โดยในวันอังคารที่ 25 สิงหาคม ช่วงเช้าจะประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น พร้อมเป็นสักขีพยานในมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำ กินให้ชุมชนให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราและผู้ว่าราชการจังหวัดระยองด้วย

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น จะตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัย ทางถนน (Kick off) ณ ทางหลวงหมายเลข 3249 และชมการสาธิตการติดตั้งกำแพงคอนกรีตหุ้มแผ่นยางพารา (Rubber Fender Barrier : RFB) ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงเย็นวันเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo