Politics

ด่วน! ‘ศบค.ชุดใหญ่’ มีมติต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อีก 1 เดือน

ด่วน!! ที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” มีมติต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ออกไปอีก 1 เดือน จนถึง 30 กันยายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (21 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญคือ การขยายเวลาการบังคับใช้ประกาศตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่กำลังจะสิ้นสุดการประกาศวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยจะต่อไปอีก 1 เดือน ไปสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563

cover ต่อ พรก 1

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยังยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวภายหลังประชุมศบค.ชุดเล็กที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการผ่อนคลายมาตรการกิจการและกิจกรรมในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ตามที่ได้ทดลองใช้ช่วงเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา เช่นการทดลองเปิดเรียน 100% การทดลองใช้ระบบขนส่งมวลชนเต็มรูปแบบ

รวมถึงมาตรการเปิดให้มีการเข้าชมกีฬา ทั้งหมดจะเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 09.30 น.เพื่อออกเป็นข้อกำหนดต่อไป รวมถึงการขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ในเดือน กันยายน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่อยากให้ช่วยกันหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยทีมเศรษฐกิจในการทำงาน โดยที่ผ่านมาเราทำงานสอดคล้องกันอยู่แล้ว

ล่าสุด แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกหนึ่งเดือนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถือเป็นการต่ออายุเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ในการนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในครั้งแรกเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน และมีการต่ออายุมาเรื่อยๆ เมื่อจะครบสิ้นเดือน เมษายน, พฤษภาคม, มิถุนายน, กรกฎาคม และในคราวนี้จากสิ้นเดือนสิงหาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo