Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ ย้อน ‘เดอะเต้’ ฟังบทสรุปก่อนไล่ ‘นายกรัฐมนตรี’

“โฆษกรัฐบาล” ย้อน “มงคลกิตติ์” รอฟังบทสรุปของคณะกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญก่อนไล่ “นายกรัฐมนตรี”

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อยุติปัญหาการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า ต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีนายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะออกมาในรูปแบบไหน เพราะคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวก็มีตัวแทนของ ส.ส. ร่วมอยู่แล้ว

อนุชา21864

ส่วนการเรียกร้องของนายมงคลกิตต์ อาจเป็นเพราะว่า นายมงคลกิตติ์ ไม่ได้เป็นกรรมาธิการของคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว จึงขอให้รอดูบทสรุปก่อนหากสิ่งใดที่ยังติดขัด เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร สามารถอภิปรายในสภาฯ

“เชื่อว่าจะต้องทำความเข้าใจกับ เพราะนายกฯต้องการลดความขัดแย้งให้มากที่สุด หากมีการพูดคุยในสภาก็จะทำให้บรรยากาศดีขึ้น” นายอนุชา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (20 ส.ค.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้วิจารณญาณตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ได้ภายใน 1 เดือน เพราะเชื่อว่าวันที่ 19 กันยายน ที่จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ จะไม่ได้มีเพียงนักเรียน นักศึกษาเท่านั้น แต่ทั้งคนตกงาน และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ จะออกมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

“กังวลว่าจะมาล้อมสภาฯ ในวันลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย พล.อ.ประยุทธ์ ควรตัดสินใจลาออก และให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ตามบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมือง ซึ่งยังคงมีคนที่เหมาะสมหลายคน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรใช้วิจารณญาณตัดสินใจไม่รับตำแหน่งอีก” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า หากคิดว่ายังเอาอยู่ สถานการณ์ต้องดีขึ้นภายใน 1 เดือน นับจากวันนี้ หากทำไม่ได้ นายกรัฐมนตรีต้องพิจารณา ขอให้ทำใจว่างๆ อย่ายึดติด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo