Business

ปัดเหลือเงินจ่ายแค่ ต.ค. ‘ดีดีการบินไทย’ แจงแค่พูดกระตุ้นพนักงานให้ร่วมมือ

 “ชาญศิลป์” เผยข้อมูล การบินไทย เงินเหลือจ่ายแค่เดือน ต.ค. 63 คลาดเคลื่อน แจงแค่พูดกระตุ้นให้พนักงานช่วยลดต้นทุน ด้าน “ทิพยประกันชีวิต” ถอนคำค้าน ขอทำแผนฟื้นฟูฯ ร่วม

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่มีสื่อเผยแพร่เรื่องกระแสเงินสดของบริษัท เหลือถึงแค่เดือนตุลาคม 2563 นั้น มีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

ซึ่งในความเป็นจริงข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการบรรยายสรุปให้พนักงานรับทราบ ในการประชุมภายในระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงาน กล่าวคือ ถ้าบริษัทและพนักงานทุกคนไม่ทำอะไรเลย เงินก็จะเหลือแค่เดือนตุลาคม 2563

การบินไทย ชาญศิลป์

แค่กระตุ้นพนักงาน การบินไทย เฉยๆ

แต่ บริษัท ทราบดีจึงมีการบริหารจัดการทางด้านหารายได้เสริมหรือหารายได้จากธุรกิจอื่น เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้หารายได้เพิ่ม ได้แก่

  • การขนส่งสินค้า โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม – กรกฎาคม 2563 จำนวน 18,165 ตัน ใน 903 เที่ยวบิน
  • จัดเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 46 เที่ยวบิน นำคนไทยที่ตกค้างและประสงค์จะกลับบ้าน จำนวน 5,488 คน
  • ฝ่ายครัวการบิน ผลิตอาหารขึ้นเครื่องบินให้แก่สายการบินลูกค้าและของบริษัท ระหว่างเดือนมีนาคม – มิถุนายน 2563 ประมาณ 1.1 ล้านชุด รวมทั้งผลิตขนมและเบเกอรี่ของร้าน Puff & Pie กว่า 5.5 ล้านชิ้น

อีกด้านหนึ่งที่บริษัทดำเนินการ คือ การลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด รวมถึงบริษัทยังได้เจรจากับคู่ค้าและเจ้าหนี้ในการพักชำระหนี้ชั่วคราว (Automatic Stay) ระหว่างเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ที่สำคัญ คือการที่บริษัทได้รับความร่วมมือด้วยความสมัครใจจากพนักงานเกือบทั้งหมดในการปรับลดเงินเดือนและค่าตอบแทน ตั้งแต่เดือนเมษายน – กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา และพนักงานส่วนมากยังได้ให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ด้วยการสมัครใจลาหยุดงานโดยไม่รับค่าตอบแทน ( Leave Without Pay) ในโครงการ Together We Can ระหว่างเดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563 ซึ่งทำให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายได้อย่างต่อเนื่องและสามารถรักษาเงินสดได้อย่างเพียงพอเพื่อคงสภาพคล่องให้นานที่สุด จนกว่าบริษัทจะกลับมาทำการบินได้ตามปกติ

บริษัท ยังได้มีการบริหารความเสี่ยงและบริหารจัดการกระแสเงินสดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้น การที่มีข่าวว่าบริษัทจะมีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ถึงแค่เดือนตุลาคม จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ข้อความดังกล่าวเป็นเพียงการสื่อสารภายในสำหรับพนักงาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือ จึงจำเป็นจะต้องกล่าวถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้น หากไม่ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากพนักงานทุกคน

GettyImages 1209050136

“ทิพยประกันชีวิต” ถอนคำค้านขอร่วมทำแผนฟื้นฟูฯ

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่า สำหรับวันนี้ (20 ส.ค. 63) ศาลล้มละลายกลาง ยังได้นัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ การบินไทย เป็นวันที่ 2 โดยการบินไทยมอบหมายให้นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี และ บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด ในฐานะผู้สอบบัญชีของการบินไทย เป็นพยานผู้ให้ถ้อยคำแก่ศาล ในประเด็นความมีหนี้สินล้นพ้นตัวของการบินไทย และสถานการณ์ทางการเงินที่ขณะนี้ ไม่สามารถชำระหนี้ที่ถึงกำหนดได้ โดยประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ผู้คัดค้านเอง ก็ยอมรับโดยไม่ได้โต้แย้งคัดค้านแต่อย่างใด

ในภาพรวมเห็นว่ากระบวนการไต่สวนคำร้องในวันนี้เป็นไปโดยราบรื่นและมีแนวโน้มที่ดี นอกจากนี้ มีเจ้าหนี้ บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด ได้ถอนคำคัดค้านที่ขอเสนอผู้ทำแผนร่วมออกไปแล้ว จึงไม่มีประเด็นเรื่องผู้ทำแผนร่วมให้ต้องพิจารณาอีกต่อไป

โดยศาลได้กำหนดนัดไต่สวนคำร้องอีก 1 วัน คือ วันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563 ซึ่งจะเป็นฝ่ายผู้คัดค้านที่นำพยานเข้าเบิกความต่อศาล

ทั้งนี้ หากกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นและศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการพร้อมตั้งคณะผู้ทำแผนที่การบินไทยเสนอ กรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้งเจ้าหนี้ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ ซึ่งท่านสามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่บ้าน

หรือจะนำเอกสารมาที่ การบินไทย สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อที่การบินไทยและกรมบังคับคดีจะช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ออนไลน์ โดยการบินไทยจะประชาสัมพันธ์รายละเอียดวัน เวลา และสถานที่ต่อไป ซึ่งเจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือนนับแต่คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

GettyImages 894852374

นอกจากนี้ หากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผนที่การบินไทยเสนอในเร็ววันนี้ การบินไทยคาดว่า จะสามารถเชิญเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ มารับฟังการจัดทำร่างแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อไป

การบินไทยขอให้เจ้าหนี้ทุกรายมั่นใจว่า หากศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งคณะผู้ทำแผน ในระยะเวลาอันใกล้ ก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อเจ้าหนี้ทุกราย เพราะการบินไทยจะสามารถเริ่มต้นแก้ไขสถานการณ์ทางการเงินได้โดยเร็ว และสร้างความมั่นใจให้กับสถาบันการเงินหรือผู้ให้กู้ที่ยินดีให้การสนับสนุนแก่การบินไทย

นอกจากนี้ นายชาญศิลป์ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยที่ยังเชื่อมั่นและให้การสนับสนุนการบินไทยมาโดยตลอด แม้ว่าขณะนี้ บริษัท การบินไทยจะอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ และอยากขอให้เชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมดูแลทุกท่านอย่างเต็มที่และจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo