Politics

เปิดคำร้องฝากขัง ‘อานนท์’ ชี้พฤติการณ์ ‘จ้องล้มล้างสถาบัน’

เปิดคำร้องตำรวจยื่นฝากขัง “ทนายอานนท์” ระบุ พฤติการณ์จ้องล้มล้างสถาบัน จากการขึ้นปราศรัย กล่าวพาดพิง และโจมตีสถาบัน สร้างความกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ในราชอาณาจักร  ชี้มีเจตนาแอบแฝง เพื่อล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ 

จากกรณีที่นายอานนท์ นำภา อายุ 35 ปี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีมาตรา 116 จากการทำกิจกรรมปราศรัยทางการเมือง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถูกตำรวจจับกุมตัวจากหน้าศาลอาญา รัชดา ไปยัง สน.ชนะสงคราม เมื่อค่ำวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา และวันนี้  (20 ส.ค) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก หลังพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายอานนท์ มาฝากขังครั้งแรกยังศาลอาญาแล้วนั้น

anoo

ในส่วนคำร้องฝากขังนายอานนท์นั้น พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ระบุพฤติการณ์ของนายอานนท์ว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 นายอานนท์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมได้ขึ้นปราศรัยต่อหน้าผู้ชุมนุม โดยมีสาระเนื้อหา กล่าวพาดพิง และโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมคล้อยตาม เกลียดชัง และต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดความปั่นป่วน และกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชนในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ที่เป็นการปลุกปั่นประชาชน

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความชักชวน ให้ประชาชนมาชุมนุมในที่เกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ ยังได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์กลุ่มมหานคร เพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มมอกะเสด ซึ่งเป็นข้อความต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ แท้จริงแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาแอบแฝง เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีจุดประสงค์เพื่อล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ดูหมิ่นแสดงอาฆาตมาดร้าย และไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงแต่อย่างใด

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหา มีพฤติการณ์ จะไปชุมนุม ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และพนักงานได้ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหานี้ ยังเป็นบุคคลเดียวกับ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรีที่ จ.325/2563 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ด้วย

ภาพ : Twitter @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo