Startup

โกเจ็กรุกตลาดคอนเทนต์ออนไลน์ ลงทุนสตาร์ทอัพสื่อดิจิทัล

“โกเจ็ก” ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่ง และชำระเงินออนไลน์ สัญชาติอินโดนีเซีย ประกาศลงทุนในสตาร์ทอัพสื่อดิจิทัล ส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจเข้าสู่คอนเทนต์ออนไลน์

gojek

นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 8 ปีที่แล้วในอินโดนีเซีย โกเจ็ก ที่มีผู้สนับสนุนอย่าง กูเกิล ในเครืออัลฟาเบต อิงค์ และเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ของจีน ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ใประเทศที่มีประชากรมากกว่า 250 ล้านคนแห่งนี้

บริษัทระบุว่า การลงทุนล่าสุดใน คัมปารัน สตาร์ทอัพสื่อออนไลน์ ที่มีลักษณะเป็นลูกผสมระหว่างข่าวกับโซเชียลมีเดีย ที่เปิดทางให้สมาชิกสร้างคอนเทนต์เองได้นั้น ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ ผ่านทางโก เวนเจอร์ส หน่วยงานการลงทุนด้านเงินทุนที่บริษัทเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานนี้ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดของมูลค่าการลงทุนแต่อย่างใด

นิลา มาริตา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการบริษัทของโกเจ็ก กล่าวว่า โกเจ็ก กับคัมปารัน จะมีความร่วมมือด้านกลยุทธ์ ในการสนับสนุนการพัฒนาทางด้านเทคนิคในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ โกเจ็กวางเดิมฟันอย่างหนัก ที่จะกลายมาเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์มัลติมีเดียบนโลกออนไลน์ โดยบริษัทได้จัดตั้งแผนกสตูดิโอขึ้นมาในปีนี้ เพื่อจับมือกับค่ายหนังท้องถิ่น ผลิตภาพยนตร์ ปูทางสำหรับการเปิดบริการคอนเทนต์ที่ใช้ระบบสมัครสมาชิกในอนาคต

นอกจากบริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่งแล้ว ปัจจุบัน โกเจ็กเปิดให้บริการผ่านแอพพลิเคชันในหลายด้าน รวมถึง บริการส่งอาหาร และขายตั๋วชมภาพยนตร์ ในความยายามที่จะแข่งขันกับแกร็บ ของสิงคโปร์ ที่ให้บริการทำนองเดียวกันนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Avatar photo