Politics

ปฏิบัติการไล่ออกหมายจับ ‘เยาวชนปลดแอก’ แกนนำลั่นเตรียมยกระดับการชุมนุม!

คืน 19 ส.ค. ต่อเช้าวันนี้ (20 ส.ค.) ตำรวจไล่ออกหมายจับผู้ประท้วง “เยาวชนปลดแอก” อย่างน้อย 5 ราย ล่าสุดแกนนำเตรียมประชุมสัปดาห์หน้า ยกระดับการชุมนุมใหญ่เดือน ก.ย. 63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (19 ส.ค. 63) ถึงรุ่งเช้าวันนี้ (20 ส.ค.) ทวิตเตอร์บัญชี TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และทวิตเตอร์บัญชี  iLawFX  ได้รายงานการออกหมายจับและการเข้าจับกุมแกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอย่างน้อย 5 ราย ได้แก่

เยาวชนปลดแอก ยกระดับการชุมนุม

1.เวลาประมาณ 19.10 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงหมายจับ นายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำคณะประชาชนปลดแอก หลังเดินทางมาปฏิบัติงานว่าความคดี ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

จากกรณีที่นายอานนท์ปราศรัยในกิจกรรมเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ในข้อหาฝ่ายืนมาตรา 116, พ.ร.บ.ชุมนุมฯ, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

อานนท์ นำภา
อานนท์ นำภา

2.ต่อมาเวลา 21.36 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2563 นายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน หนึ่งในผู้ต้องหาจากกรณีเข้าร่วมชุมนุม เยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับหน้าวัดบวรนิเวศ

3.เวลา 23.55 วันที่ 19 สิงหาคม 2563 หน้าสถานีตำรวจนครบาล (สน.) สำราญราษฎร์ ตำรวจอ่านหมายจับให้ นายสุวรรณา ตาลเหล็ก ผู้ต้องหาจากการปราศรัยในชุมนุมเยาวชนปลดแอกและพาตัวเข้าไปในสถานีตำรวจ

บารมี ชัยรัตน์
บารมี ชัยรัตน์

4.ในเวลา 00.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2563 หน้า สน.สำราญราษฎร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งหมายจับ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) จากการเข้าร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก วันที่ 18 กรกฎาคม 2563

5.เช้าวันนี้ (20 ส.ค. 63) ตำรวจเข้าจับกุม นายเดชาธร บำรุงเมือง (ฮอคกี้) หนึ่งในแรปเปอร์เพลงประเทศกูมี โดยนายเดชาธรและเพื่อนขึ้นร้องเพลงในงานเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563

เยาวชนปลดแอก ประเทศกูมี เดชาธร บำรุงเมือง
เดชาธร บำรุงเมือง

“เยาวชนปลดแอก” เตรียมยกระดับการชุมนุม

ก่อนหน้านี้ นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่ม เยาวชนปลดแอก เปิดเผยว่า หากรัฐบาลยังไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องภายในสัปดาห์หน้า จะมีการหารือกันในระดับแกนนำ เพื่อกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหว และแนวทางในการยกระดับการชุมนุมซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2563 ต่อไป

แนวทางในการยกระดับมีความเป็นไปได้หลายรูปแบบ เช่น ปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ เดินขบวนทั่วกรุงเทพฯ ชุมนุมพร้อมกันทั่วประเทศ ส่วนเกณฑ์ในการตัดสินใจว่า จะเคลื่อนในรูปแบบใดนั้ นขึ้นอยู่กับความพร้อม ทั้งในเรื่องของคน และทรัพยากรต่างๆ เช่น ห้องน้ำ เครื่องเสียง

ทั้งนี้ เชื่อว่าการชุมนุมในเดือนกันยายนนี้ จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากกว่าวันที่ 16 สิงหาคม 2563 อย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายวิตกว่าจะเกิดความรุนแรงในการชุมนุมนั้น นายทัตเทพกล่าวว่า ทางผู้ชุมนุมได้มีการวางมาตรการป้องกันไว้แล้ว โดยเรายึดแนวทางการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ มีมวลชนอาสาที่ช่วยดูแลความปลอดภัย และผู้ชุมนุมเองก็ช่วยกันสอดส่องเพื่อป้องกันไม่ให้มือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

เยาวชนปลดแอก ส.ว.

3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน

สำหรับข้อเรียกร้องของ เยาวชนปลดแอก และคณะประชาชนปลดแอก ที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลและเรียกร้องทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน ได้แก่

3 ข้อเรียกร้อง

1.หยุดคุกคามประชาชน ไม่ว่าจะทางจิตใจ ทางกายภาพห รือทางนิตินัย
2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยมี ROADMAP คือ

  • นำสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว) 250 เสียงออกจากรัฐธรรมนูญโดยยกเลิกมาตรา 269-272 ในรัฐธรรมนูญปี 2560
  • แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อให้มีสภาสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งจะต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายโดยเฉพาะ

3.ยุบสภา ภายใต้กฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยและยุติธรรม

2 จุดยืน
1.ไม่เอารัฐประหาร ที่จะเป็นการฉุดรั้งระบอบ ประชาธิปไตย ให้ถอยหลังลงคลองอีกครั้ง
2.ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ ที่จะเป็นการทรยศประชาชน ไม่เคารพเสียงของประชาชน

1 ความฝัน
ประเทศไทยจะต้องปกครองด้วยระบอบ ประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo