COVID-19

สั่งการ สพร. เร่งพัฒนา ‘แอปติดตามตัว’ เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เร่งพัฒนา แอปติดตามตัว กระทรวงดีอีเอส สั่งการ สพร. ทำเสร็จพร้อมใช้เดือนตุลาคมนี้ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพัฒนาแอปติดตามตัว ชาวต่างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด-19 ก่อนการเปิดประเทศ ต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวของไทย

พุทธิพงษ์

ทั้งนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตรวจ คนเข้าเมือง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังรับทราบรายงานความคืบหน้า ของการพัฒนาแอปพลิเคชัน ติดตามตัวชาวต่างชาติ ก่อนการเปิดประเทศ รับกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยจะทดลองนำร่องกับ ผู้ถือบัตร “Thailand Elite Card” ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชั่นติดตามตัว และจะเร่งดำเนินการพัฒนาให้แล้วเสร็จ พร้อมใช้งานได้ภายในเดือน ตุลาคมนี้

ประชุมแอป

ปัจจุบัน มีการใช้แอปเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อาทิ ไทยชนะ หมอชนะ เอโอที (AOT) และอีกหลายแอป ซึ่งได้มีการหารือกันว่า จะมีการพัฒนาแอปที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการ หรือจะพัฒนาแอปใหม่

“อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแอปเพื่อติดตามตัวต่างชาติ จำเป็นต้องทำ และต้องให้ต่างชาติใช้งานด้วย เหมือนเป็นการบังคับกลายๆ เพราะเราต้องการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย หากเกิดประเด็นปัญหา จะได้ตามตัวได้รวดเร็ว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเท่านั้น”นายพุทธิพงษ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo