Politics

‘นายกฯ’ ขออย่าก้าวล่วงสถาบัน! ยันรัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง

“นายกรัฐมนตรี” ขออย่าก้าวล่วงสถาบัน ยันรัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง ชี้ล้ม “พิธีไหว้ครู – ไม่เคารพพ่อแม่” เสี่ยงทำประเทศล่มสลาย ย้อนสื่ออังกฤษ ขอให้เข้าใจความเป็นไทย

สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์อันเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช.และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า เมื่อช่วงเช้ามีการประชุมเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ตอนบ่ายได้มีการประชุมฝ่ายความมั่นคง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่ประเด็นข่าวชุมนุมในตอนนี้แต่เพียงอย่างเดียว แต่เราต้องทำอย่างไรว่าเศรษฐกิจจะเดินหน้าไปได้ ป้องกันสุขภาพให้ได้ เพื่อเตรียมการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ระยะที่ 2คือ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 7 อะไรทำนองนี้ ซึ่งได้ถามฝ่ายความมั่นคงว่ามีความพร้อมอะไรแค่ไหนอย่างไร

ประยุทธ์198632

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องที่ทุกคนอยากจะทราบคือ เรื่องการดำเนินการกรณีผู้ชุมนุม ซึ่งตนคิดว่าเป็นหลักการประชาธิปไตยของทุกประเทศ ตนเข้าใจหลายคนมองตนว่ามาอย่างไร เผด็จการอย่างไร วันนี้อย่าลืมว่าเราเข้ามาด้วยกระบวนการประชาธิปไตย เรามีรัฐธรรมนูญ ส่วนที่จะแก้อะไรก็ไปว่ากันต่อไปในอนาคต แต่ขออย่าก้าวล่วงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ตนคิดว่าทุกประเทศก็คงเผชิญสถานการณ์แบบนี้มาด้วยกัน ฉะนั้น สิ่งที่เรากังวลในขณะนี้ หากเกิดความวุ่นวายมากยิ่งขึ้น โอเคล่ะ อาจจะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่มีก็ตาม ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และหลายคนก็บอกว่าไม่ใช่ ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่อะไรต่างๆ

อย่างไรก็ตาม อยากให้มองไกลไปอีกนิดนึงนั่นคือ อนาคตของพวกเราทุกคนว่าอยู่ที่ไหน ที่ประเทศชาติใช่หรือไม่ ถ้าเกิดสถานการณ์บานปลายไปเรื่อยๆ และทุกคนมุ่งหวังให้เกิดความรุนแรง ให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ สิ่งที่จะเกิดตามมาคือ ความไม่สงบเรียบร้อย จะกลับไปสู่สถานการณ์เดิมๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

“วันนี้อยากให้ทุกคนมองว่าเด็กๆ เหล่านั้นคือ พลังที่บริสุทธิ์ อาจจะมีส่วนหนึ่งที่ไม่เข้าใจ ส่วนหนึ่งอาจจะถูกชักนำ ฉะนั้น ขอให้ทุกคนมองถึงอนาคตเด็กๆ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในวันนี้ต้องมองถึงอนาคตของเด็กในวันหน้า ผมเห็นหัวข้อเรียกร้องมีมากขึ้นเรื่อยๆ หลายข้อซึ่งมีความเป็นไปไม่ได้ แต่อาจจะทำให้เด็กมีความคาดหวัง หลายเรื่อง และผมเห็นหลายสิบข้อที่ตามมา ยกเลิกการไหว้ครู ไม่ต้องเคารพครู พ่อแม่ก็ไม่ต้องเคารพ ผมถามว่าถ้าไม่ใช่ผมแล้วเป็นคนอื่นที่เข้ามา สิ่งที่มันเกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้ ในสถานการณ์แบบนี้ จะมีใครแก้ปัญหานี้ได้ต่อไป นั่นหมายความว่าประเทศเราก็ล่มสลาย แกนนำ หลักการต่างๆ ของประเทศชาติทั้งหมด ล้มไปทั้งหมด สถาบันครอบครัวล้ม สถาบันการศึกษาครู ล้มหมด นี่หรือคืออนาคต”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากจะขอร้องสื่อ การที่สื่อให้ข่าว ขยายข่าว รีรันข่าว บางครั้งขอให้ดูข้อเท็จจริงด้วย ไม่ใช่พูดกันทั้งวันทั้งคืน ซ้ำแล้วซ้ำอีก รีรันบ่อยๆ มันทำให้รู้สึกว่ามากขึ้นหรือไม่ การมากขึ้นมันมากขึ้นตามจำนวนอยู่แล้ว การประเมินสถานการณ์ของเราจะมากหรือน้อย ตนให้ความสำคัญทั้งหมด ไม่ว่าจะน้อย คนเดียว สองคน สิบคน ยี่สิบคน หรือหมื่นคน ตนให้ความสำคัญเท่ากัน เพราะทั้งหมดคือ ประเทศของเรา และการที่เราไปส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหว ขอให้มองอีกมุมหนึ่ง ถ้ามีคนที่เจตนาไม่บริสุทธิ์ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ถามว่ากฎหมาย เจ้าหน้าที่เขาจะทำอย่างไร เมื่อถึงเวลานั้น เด็กพวกนี้จะเป็นกันชนให้กับเขาหรือเปล่า นั่นคืออันตรายที่จะเกิดกับเด็ก

ขอให้ทุกคนได้สำนึกเรื่องเหล่านี้ไว้ด้วย และรัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว จะเห็นว่าเราดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ เราไม่มีการห้ามการชุมนุม แต่ขอให้ชุมนุมโดยสันติ คำว่าสันติไม่ใช่เฉพาะแต่ในเรื่องการใช้อาวุธ หรือไม่ใช้อาวุธ ใช้ความรุนแรง การกล่าวด้วยความอาฆาตมาดร้าย ด่าหยาบคราย เหล่านี้ตนคิดว่าไม่เคยเกิดในสังคมไทย

ฉะนั้น ขอร้องสื่อช่วยกันหยุดเสียบ้าง ไม่ได้หมายความว่าให้หยุดให้ข่าว เพียงแต่ต้องเตือนบ้าง ไม่ใช่เสนอข่าวทางนู้นทาง ทางนี้ทาง ให้เกิดข่าวไปเรื่อยๆ เปิดเวทีให้เรื่อยๆ คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้บ้านเมืองสับสนอลหม่านไปทั้งหมด วันนี้ทุกประเทศทราบดีอยู่แล้วว่าเรามีปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทุกประเทศ ทั้งอาเซียน ยุโรป ตะวันตก อะไรต่างๆ เห็นอยู่แล้วว่าทุกประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทั้งสิ้น

“ผมไม่อยากให้ใครมาใช้ประโยชน์ในช่วงนี้ ในช่วงที่ประชาชนยังมีความอ่อนไหว การที่เรามาพูดถึงอนาคต คิดว่าเอาวันนี้ให้ผ่านก่อน ว่าเราจะเดินหน้าของเราอย่างไร วันนี้ทุกคนเอาแต่ละอันมาเชื่อมโยงไปหมด ท้ายที่สุดรัฐบาลไม่ดี ผมถามว่ารัฐบาลที่ดีควรจะทำอย่างไร ท่านต้องไปหามาให้ผม อย่างข้อเรียกร้องทุกคนจบมาต้องมีงานทำ เงินเดือนๆละ 5 หมื่นบาท มีที่ไหนทำได้ อันที่สองผ่อนรถให้ทุกคน อันที่สามเก็บภาษีเฉพาะคนรวย สิ่งเหล่านี้มันไม่มีความเป็นไปได้ในข้อเท็จจริง

ดังนั้น ขอฝากไปถึงบรรดาสถานศึกษา ครู อาจารย์ แม้กระทั่งนักการเมือง ที่มีความคิดต่างออกไป ซึ่งผมเคารพความเห็นต่างอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าผมจะเป็นนายกฯสมัยไหนก็ตาม จะใช้อำนาจของผมให้น้อยที่สุด แต่วันนี้ก็ใช้อำนาจในกรอบของการบริหารราชการแผ่นดินตามปกติ เรื่องใดก็ตามที่มีความจำเป็นก็จะใช้ในเรื่องของการสาธารณสุข เพราะกฎหมายปกติดำเนินการไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปยกเลิกกฎหมายปกติทุกอัน สิ่งนี้คือ สิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคนที่ผมยอมรับ แต่การที่ก้าวล่วงคนอื่นมันเหมาะสมหรือไม่ อันนี้เป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้นสื่อมวลชนต่างประเทศจากสถานีโทรทัศน์ Channel 4 ซึ่งเป็นทีวีสาธารณะของอังกฤษ ถามว่าที่ผ่านมานายกฯ ยืนยันว่ามีการรับฟังเสียงของเด็กเด็กมาโดยตลอด แต่บนเวทีการชุมนุมยังยืนยันว่า นายกฯ ไม่ได้รับฟังเสียงเรียกร้องจากพวกเขาที่มีหลายประเด็น โดยเฉพาะข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบัน จะสามารถตอบสนองได้มากน้อยเพียงใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของสถาบัน พวกคุณต้องเข้าใจว่าสถาบันกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะฉะนั้นจะไม่ตอบในประเด็นนี้ เพราะผมเองก็ไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศ ไม่เคยไปสนับสนุนการเมืองที่มาเคลื่อนไหวในประเทศไทยต่อต้านประเทศอื่นๆ ไม่เคยสนับสนุนแบบนั้น ผมต้องดำเนินนโยบายการต่างประเทศอย่างสมดุล

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สมมุติว่า ประเทศอังกฤษมีการเรียกร้องว่าเมื่อจบการศึกษามาแล้วจะต้องมีการใจงานเดือนละ 50,000 ดอลลาร์จะให้ได้หรือไม่ ก็คงไม่ได้ หรือข้อเรียกร้องไม่ต้องไหว้ครู ประเทศไทยมีแบบและธรรมเนียมปฎิบัติมาอยู่ วันนี้พยายามสร้างว่าครูเป็นลูกจ้างของเด็ก เป็นลูกจ้างของพ่อแม่ แต่วันนี้ลูกกับพ่อคิดเห็นไม่ตรงกัน ลูกประกาศตัดพ่อ แล้วเราจะอยู่กันอย่างนี้หรือ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ประเทศล่มสลาย จากนั้นก็จะเกิดจลาจล และสงครามกลางเมืองต่อไป ตนไม่อยากให้ไปถึงจุดดังกล่าว สื่อมวลชนต้องช่วยผมตรงนี้ด้วย

Avatar photo