Politics

จับตา! ‘นายกรัฐมนตรี’ นัดถกแต่งตั้ง ‘ผบ.ตร.’ แทน ‘บิ๊กแป๊ะ’ 28 ส.ค.นี้

จับตา!! “นายกรัฐมนตรี” นัดประชุม “คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ” แต่งตั้ง “ผบ.ตร.” คนใหม่ 28 สิงหาคมนี้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. นัดประชุม ก.ต ช. ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม นี้ เวลา 13.00 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประชุมแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ซึ่งกำลังจะเกษียณในวันที่ 30 กันยายนนี้

ประยุทธ์198631

สำหรับหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยสาระสำคัญจะอยู่ที่ ม.18(3) กำหนดไว้ให้ ก.ต.ช.มีอำนาจหน้าที่ พิจารณาดำเนินการคัดเลือกข้าราชการตำรวจ เพื่อดำเนินการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเสนอ โดยในการแต่งตั้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่ง จเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

จากนั้นจึงเสนอต่อที่ประชุม ก.ต.ช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตำแหน่ง “ผบ.ตร.”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็น “ผบ.ตร.” คนที่ 12 นั้น ได้แก่

  • พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)
  • พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)
  • พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)
  • พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ

ขณะที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดนั้น คาดว่าจะพลาดการลุ้นขึ้นตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว เนื่องจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งให้สำรองราชการ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิระชัย เพิ่งกลับเข้าทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา หลังถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเวลานานกว่า 6 เดือน เนื่องจากถูกตรวจสอบเรื่องการปล่อยคลิปเสียงสนทนาระหว่างพล.ต.อ.วิระชัย กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo