Business

นักท่องเที่ยว จองทริป ‘Last-minute’ ส่วนสำคัญ ‘เยียวยา’ ท่องเที่ยวไทย

จองทริป ‘Last-minute’ เทรนด์ฮิต นักท่องเที่ยวในประเทศ SiteMinder เผยเป็นส่วนสำคัญ เยียวยาการท่องเที่ยวไทย ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19

แบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค เปิดเผยว่า การเติบโตอย่างรวดเร็ว ของกลุ่มนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่จองการเดินทางแบบนาทีสุดท้าย “Last-minute” เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

SiteMinder Last minute domestic travellers 02

ทั้งนี้ เห็นได้จาก “World Hotel Index” ดัชนีชี้วัดอัตราการจองโรงแรม และแนวโน้มการกลับมาใช้บริการที่พัก ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จัดทำโดย SiteMinder บ่งชี้ว่า ยอดการจองที่พัก ภายในประเทศทั้งหมด ในช่วงเวลาสองอาทิตย์ที่ผ่านมา เกือบ 37% เป็นยอดจอง ของผู้ที่จะเข้าพัก ภายในเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ ยังพบว่า อีกกว่า 37% เป็นการจองสำหรับการเข้าพัก ในเดือนกันยายน และจนถึงปัจจุบัน จากยอดการจองที่พักในประเทศทั้งหมด มีเพียงไม่ถึง 20% ที่จองไว้สำหรับเข้าพัก ในปีหน้า

ผลสำรวจจาก World Hotel Index ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน กับ Changing Traveller Report ฉบับล่าสุดของ SiteMinder ที่สอบถามไปยังคนไทยกว่า 600 คน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า 59% มักจองที่พักก่อนออกเดินทางเพียงไม่ถึงเดือน และยังพบอีกว่า เกือบ 2 ใน 3 ของคนไทยได้เริ่มวางแผนท่องเที่ยวในประเทศทริปถัดไปแล้ว และอีก 74% ตั้งใจจะท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงก่อนสิ้นปี

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ ทำให้นักท่องเที่ยว วางแผนการท่องเที่ยวสั้นลง และกระชั้นชิดมากขึ้น หรือนิยมจองที่พักแบบนาทีสุดท้าย ซึ่งถือเป็นความท้าทาย ของผู้ประกอบการด้านการให้บริการที่พัก

ระยะเวลาการจองห้องพักที่สั้นลงนี้ ทำให้ผู้ประกอบการ ต้องปรับตัว ด้วยการเปิดให้นักท่องเที่ยว สามารถจองที่พักของตน ได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น โดยเฉพาะ บนโทรศัพท์มือถือ และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคใช้เวลาด้วยนานกว่าที่เคย

ขณะเดียวกัน วิกฤติต่อเนื่องยาวนานที่เกิดขึ้นนี้ ยังเปิดโอกาสให้คนไทย ได้หันกลับมาชื่นชมความงาม ของสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งมีอยู่มากมายมากขึ้น

แนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศ ที่เติบโตในขณะนี้ ถือเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจ ให้ให้กับกิจการในท้องถิ่น ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญ ต่อการกลับมาเปิดให้บริการ ของผู้ประกอบการในท้องถิ่นอีกด้วย

ข้อมูลจาก World Hotel Index ยังเผยอีกว่า ผู้เข้าพักโรงแรมในประเทศไทย ในปัจจุบัน มากกว่า 95% เป็นคนในประเทศ ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้วที่มีเพียง 29% เท่านั้น

ปัจจุบันอัตราการจองโรงแรมในประเทศไทยอยู่ที่ 40.6% ของอัตราการจองในปี 2562 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มีการเติบโตขึ้น 587% จากที่ตกลงไปอยู่ที่ 5.91% ซึ่งเป็นอัตราการจองที่ต่ำที่สุด เมื่อ วันที่ 12 เมษายนนี้

ขณะที่ข้อมูลจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในเดือนมิถุนายน 2563 ไม่มี นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ เข้ามาประเทศไทย เป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์ ปิดประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2563 รายได้ท่องเที่ยว 6 เดือน จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ อยู่ที่ 3.3 แสนล้านบาท หดตัว 65.15% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผลจากการล็อกดาวน์ ทำให้ไม่มี นักท่องเที่ยว ต่างชาติ เดินทางเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ส่งผลให้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสม 6 เดือนแรกของปี 2563 อยู่ที่ 6.7 ล้านคน หดตัว 66.15%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ได้ ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ตั้งแต่เดือน เมษายน 2563

ขณะที่ นักท่องเที่ยว ชาวไทย ที่เริ่มเดินทางท่องเที่ยวได้ จากมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาล ทำให้ระหว่างเดือน มกราคม-มิถุนายน 2563 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยสะสม 28.33 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 63.07% สร้างรายได้สะสม 2.1 แสนล้านบาท หดตัว 61.16% เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563

ส่วนรายได้รวม นักท่องเที่ยว ทั้งหมด ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในช่วง 6 เดือนแรก อยู่ที่ 5.4 แสนล้านบาท หดตัว 63.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เมื่อพิจารณาข้อมูลเฉพาะเดือน มิถุนายน 2563 พบว่า จำนวน นักท่องเที่ยว ไทยเที่ยวไทย อยู่ที่ 3.28 ล้านคน-ครั้ง ลดลง 74.57% และมีรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท หดตัว 80.10% จากเดือน มิถุนายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo