Telecommunications

4 วิธีง่ายๆ ‘ปรับจูนกล่องทีวีดิจิทัลใหม่’ ก.ย.-ธ.ค.นี้ หลังเรียกคืนคลื่น 700 MHz

ปรับจูนกล่องทีวีดิจิทัลใหม่ หลังเรียกคืนคลื่น 700 MHz กสทช. เปิดไทม์ไลน์ ตั้งแต่เดือน กันยายน ถึงธันวาคม 2563 แค่ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ด้วยตัวเอง

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากมีการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ที่ใช้ในกิจการกระจายเสียง นำมาใช้ในกิจการโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ทำให้ต้อง เรียกคืนคลื่น 700 MHz จากช่องทีวีดิจิทัลนั้น และต้อง ปรับจูนกล่องทีวีดิจิทัลใหม่

ปรับจูนกล่องทีวีดิจิทัลใหม่
A young woman is holding a television remote control while sitting in a sofa

การเรียกคืนคลื่น 700 MHz จะส่งผลให้ตั้งแต่เดือน กันยายน – ธันวาคม 2563 โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล จะไม่สามารถรับชมได้ในบางพื้นที่ ซึ่งประชาชน ต้องทำการปรับจูนกล่องรับสัญญาณ โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล หรือ Set Top Box ก่อน

พื้นที่ที่ประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่อง Set Top Box แบ่งเป็น

  • พื้นที่ภาคใต้เริ่มเดือน กันยายน 2563
  • พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และบริเวณใกล้เคียง เริ่มวันที่ 5 ตุลาคม 2563
  • พื้นที่ภาคเหนือเริ่มเดือน ตุลาคม 2563
  • พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มเดือน พฤศจืกายน 2563
  • พื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายเริ่มเดือน ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถปรับจูนสัญญาณ ได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ส่วนกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียง สามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถดำเนินการ ปรับจูนสัญญาณดิจิทัลทีวีได้เอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งขั้นแรก ต้องตรวจสอบว่า ที่บ้านรับสัญญาณดิจิทัลทีวีหรือไม่ ซึ่งการรับสัญญาณ จะใช้เสาก้างปลาหรือหนวดกุ้ง ไม่ใช่จานรับสัญญาณสีต่าง ๆ

จากนั้นให้ทำการ ปรับจูนกล่อง Set Top Box 4 ขั้นตอนหลัก คือ

1. กดเมนูบนรีโมท

2. เลือกคำว่าตั้งค่า หรือติดตั้ง

3. เลือกคำว่าค้นหาอัตโนมัติ

4. เลือก OK หรือ คำว่าค้นหา เมื่อสัญญาณกลับมา ก็จะทำให้สามารถรับชมดิจิทัลทีวีได้อีกครั้ง

ประชาชน สามารถตรวจสอบวันเวลา ปรับเปลี่ยนสัญญาณในพื้นที่ พร้อมคู่มือการจูนสัญญาณ โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยละเอียด ได้ที่เว็บไซต์ http://700.nbtc.go.th หรือหมายเลขโทรศัพท์ 020-700-700

พ.อ.นที กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทย เข้าสู่เทคโนโลยี 5G อย่างสมบูรณ์ แต่ก็อาจส่งผลกระทบ ต่อประชาชนในบางพื้นที่ทำให้ไม่สามารถรับชมดิจิทัลทีวีได้ชั่วคราว หากประชาชนจูนกล่อง Set Top Box หรือดิจิทัลทีวีใหม่ ก็จะกลับมาดูทีวีได้เหมือนเดิม สัญญาณที่หายเป็นเพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ที่ กสทช. จัดประมูลในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จำนวน 3 ใบอนุญาต ราคาเริ่มต้น 8,792 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วม 3 รายได้แก่ เอไอเอส, ทรูมูฟ เอช และ กสท โทรคมนาคม

ผลประมูล เอไอเอส ได้รับใบอนุญาต 1 ใบ ใช้เงินประมูล 17,154 ล้านบาทและ กสท โทรคมนาคม ได้รับใบอนุญาต 2 ใบ 34,306 ล้านบาท มูลค่ารวมทั้งหมดจากการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz อยู่ที่ 51,460 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo