World News

น้ำท่วมจีนยังหนัก! พรุ่งนี้ ‘เขื่อนสามผา’ เตรียมรับน้ำหลากครั้งรุนแรงที่สุด

น้ำท่วมจีนยังหนัก! พรุ่งนี้ (19 ส.ค.) “เขื่อนสามผา” เตรียมรับมวลน้ำหลากครั้งรุนแรงที่สุด ล่าสุด “ไต้ฝุ่นฮีโกส” ขึ้นฝั่งแล้ว

คณะกรรมการทรัพยากรน้ำฉางเจียง (แยงซี) สังกัดกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน คาดการณ์ว่า เขื่อนสามผาในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศจีน จะเผชิญกับมวลน้ำหลากครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มกักเก็บน้ำเมื่อปี 2546 ในวันพฤหัสบดีนี้ (20 ส.ค. 63)

น้ำท่วมจีน

รายงานคาดการณ์ระบุว่า อัตราน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำสามผาจะสูงกว่า 74,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องถล่มพื้นที่ตอนต้นของแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดของจีนและเพิ่งเผชิญมวลน้ำหลากระลอก 5 ของปี บริเวณตอนต้นลำน้ำ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

โครงการสามผาเป็นระบบชลประทานอเนกประสงค์ ประกอบด้วยเขื่อนยาว 2,309 เมตร และสูง 185 เมตร พร้อมประตูเรือสัญจร 5 ระดับ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 34 ตัว ที่มีสมรรถนะการผลิตกระแสไฟฟ้ารวม 22.5 ล้านกิโลวัตต์

เมื่อวานนี้ (18 ส.ค. 63) เทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนต้นแม่น้ำแยงซี ก็ได้ยกระดับการรับมืออุทกภัยขึ้นเป็นระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในระบบรับมืออุทกภัยฉุกเฉิน 4 ระดับของจีน

หน่วยงานทรัพยากรน้ำของฉงชิ่งคาดการณ์ว่า มวลน้ำหลากระลอกใหม่จะหลากท่วมฉงชิ่งตั้งแต่ที่ 18-20 สิงหาคม 2563

เสฉวน น้ำท่วม จีน

ด้านมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ออกคำสั่งระงับบริการเดินเรือข้ามฟากทั้งหมด บริเวณช่องแคบฉยงโจว (Qiongzhou Strait) นับตั้งแต่ค่ำวานนี้เป็นต้นไป เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา

สำนักบริหารความปลอดภัยทางทะเลไห่หนานสั่งการเมื่อวานนี้ว่า เรือข้ามฟากในช่องแคบฉยงโจวต้องงดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เช่นเดียวกันกับบริการรถไฟขาเข้าและขาออกจากเกาะไห่หนาน

ไต้ฝุ่นฮีโกส (Higos) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 7 ของปี อยู่ห่างจากเมืองอู๋ชวนในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ไปทางตะวันออกราว 530 กิโลเมตร เมื่อ 14.00  น. ของวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจะเคลื่อนตัวขึ้นบกบริเวณชายฝั่งตะวันตกของกว่างตงในวันนี้ (19 ส.ค. 63)

สถานีอุตุนิยมวิทยากลางพยากรณ์ว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นจะทำให้มีฝนตกหนักในมณฑลไห่หนาน กว่างตง อวิ๋นหนาน (ยูนนาน) และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ล่าสุดมีรายงานว่าไต้ฝุ่นฮีโกส ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 7 ของปี ได้เคลื่อนตัวขึ้นบกที่เมืองจูไห่ของกว่างตง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เมืองจูไห่ได้ประกาศการรับมือภาวะฉุกเฉินจากไต้ฝุ่นฮีโกส ระดับ 1 แล้ว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo