Politics

ศบค.เศรษฐกิจนัดแรก! ถกช่วยเด็กจบใหม่-รื้อเราเที่ยวด้วยกัน!

“สุพัฒนพงษ์” เผย ศบค.เศรษฐกิจนัดแรก เตรียมช่วยเด็กจบใหม่ – คนว่างงาน ปรับปรุง “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้ตอบโจทย์และกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. นัดแรกวันนี้ ประเด็นหารือจะเป็นมาตรการในภาพรวม แต่ที่น่าสนใจ คือ เรื่องการจ้างงาน โดยเฉพาะกับแรงงานที่เพิ่งจะสำเร็จการศึกษา หรือเด็กจบใหม่ ส่วนผู้ว่างงานมีโครงการจาก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 4 แสนล้าน เตรียมจัดสรรสำหรับช่วยเหลือในด้านนี้อยู่แล้ว รวมถึงการปรับปรุงโครงการเราเที่ยวไปด้วยกัน เพื่อให้ตอบโจทย์และกระตุ้นนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น หลังพบว่าส่วนใหญ่ยังคงท่องเที่ยวในระยะที่สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์เป็นหลัก

สุพัฒนพงษ์19863

ขณะเดียวกัน จะเร่งให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องวางมาตรการระยะสั้นสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย หลังพบว่าผู้บริหารโรงแรมในเครือระดับโลกหลายแห่งต้องการทราบมาตรการของไทยในเรื่องนี้ รวมทั้งการทบทวนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ผ่านการรับฟังความเห็นจากนักลงทุนต่างชาติด้วย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า การมี ศบศ. แล้ว อาจไม่จำเป็นที่จะต้องมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ดังเช่นที่ผ่านมา เนื่องจากองค์ประกอบของที่ประชุมนี้ ครอบคลุมทุกภาคส่วนแล้ว แต่จะต้องรอให้นายกรัฐมนตรี ยืนยันอีกครั้งว่าจำเป็นต้องมีอยู่หรือไม่

สำหรับการเดินสายมอบนโยบายหน่วยงานในกำกับ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะเริ่มที่กระทรวงพลังงาน ซึ่งจะหารือทุกภาคส่วน รวมถึงผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมเรื่องการลงทุน และความร่วมมือกับมาตรการของรัฐ โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo