Business

เปิดสถิติ 5 ปี นักเดินทาง ‘Airbnb’ จับจ่ายในไทย 1.5 แสนล้าน

นักเดินทาง Airbnb จับจ่ายในไทยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แตะ 1.5 แสนล้านบาท จ้างงานกว่า 1.13 แสนตำแหน่ง สะท้อนพลังขับเคลื่อน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ สำนักงานวิจัยชั้นนำของโลก เปิดเผยรายงาน ผลกระทบของ Airbnb ต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย (The Economic Impact of Airbnb in Thailand report) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2558-ปี 2562) พบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นักเดินทาง Airbnb จับจ่ายในประเทศกว่า 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 54.8% ต่อปี

นักเดินทาง Airbnb

รายงานดังกล่าว พบว่า Airbnb ได้กลายเป็นเสาหลักสำคัญทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย ในช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยช่วยผลักดันให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และเปิดโอกาสให้ครอบครัว ธุรกิจขนาดเล็ก และชุมชนต่างๆ สร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักระยะสั้น

ในปีที่ผ่านมา นักเดินทาง Airbnb  มีการ ใช้จ่ายกว่า 1.96 หมื่นล้านบาท ไปกับร้านอาหาร และร้านค้าในท้องถิ่น โดยทุก ๆ 1,000 บาท ที่จ่ายให้กับ Airbnb นักเดินทางจะใช้จ่ายอีก 420 บาท ไปกับธุรกิจท้องถิ่น

รายงานนี้ชี้ให้เห็นข้ว่า Airbnb ช่วยกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวมาสู่ชุมชน เห็นได้จากการจับจ่ายของนักเดินทาง Airbnb กว่า 9% ที่เกิดขึ้นนอกเมืองหลักในปี 2562

เทรนด์การท่องเที่ยวในไทยและระหว่างประเทศ

ในประเทศไทย มีที่พัก Airbnb กว่า 99,000 แห่ง และได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 2.5 ล้านคนในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้น 27% เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี และเพิ่มเกือบ 8 เท่าจากปี 2558 แสดงให้เห็นว่า นักเดินทางต่างต้องการตัวเลือกที่พักที่หลากหลาย

นักเดินทาง Airbnb

สำหรับ นักเดินทาง Airbnb จากต่างประเทศ มีการใช้จ่ายเฉลี่ย 20,376 บาทต่อทริป และ นักเดินทาง Airbnb ในประเทศ มีการใช้จ่ายเฉลี่ย 18,076 บาทต่อทริป

นอกจากนี้ยังพบว่า ตลาดนักเดินทางจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีส่วนสำคัญต่อการท่องเที่ยวของโลก โดยสัดส่วนของนักเดินทาง Airbnb จากตลาดต่างประเทศ ที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในปี 2562 ได้แก่ จีน 38%, สหรัฐอเมริกา 11%, ฮ่องกง 5%, เกาหลีใต้ 4% และ สิงคโปร์ 4%

จากรายงานวิจัยยังพบว่า Airbnb มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในอัตราที่เร็วกว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยทั่วไป ด้วยการสร้างเม็ดเงินรวมมูลค่า 7.03 แสนล้านบาท ให้กับจีดีพีของภูมิภาคนี้ นอกจากนั้น ยังมีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค โดยก่อให้เกิดการจ้างงานทั้งหมด 925,600 ตำแหน่งในเอเชียแปซิฟิก หรือคิดเป็น 1% ของการจ้างงานรวมในภาคการท่องเที่ยวของทั้งภูมิภาค

ไมค์ ออร์กิล
ไมค์ ออร์กิล

นายไมค์ ออร์กิล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เกี่ยวเนื่องกับการกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งรายงานวิจัยนี้ ตอกย้ำว่า ชุมชน Airbnb มีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยเติบโต รวมถึง ส่งเสริมและสร้างงานในท้องถิ่น หลายหมื่นตำแหน่ง

แม้ว่าข้อมูลในรายงานฉบับนี้จะเป็นข้อมูลย้อนหลังไปไม่กี่ปี แต่เชื่อว่า จะช่วยให้เกิดการพิจารณาด้านระเบียบ ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน ว่ายังคงตอบโจทย์และเหมาะสมกับวัตถุประสงค์หรือไม่

ระเบียบข้อบังคับที่ใช้ก่อนที่จะเกิดโควิด-19 อาจไม่เหมาะจะนำมาใช้ต่อหลังจากผ่านพ้นช่วงของการแพร่ระบาดไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม Airbnb มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับทางภาครัฐ บริษัทตัวแทนท่องเที่ยว ชุมชนต่างๆ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละท้องที่ในไทย เพื่อช่วยฟื้นฟูการเดินทางและการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมของการกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว”

เจมส์ แลมเบิร์ต
เจมส์ แลมเบิร์ต

ด้าน นายเจมส์ แลมเบิร์ต ผู้อำนวยการด้านที่ปรึกษาเศรษฐกิจในเอเชีย อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า Airbnb มีบทบาทสำคัญ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และทำให้เกิดการใช้จ่ายกลับคืนสู่เศรษฐกิจ ในพื้นที่ที่ไปเยือน โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทางไทย ที่ต้องการท่องเที่ยวในประเทศ แทนการเดินทางต่างประเทศในปัจจุบัน รวมถึงค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวใหม่เพิ่มเติม

นอกจากนั้น Airbnb ยังโดดเด่นในเรื่องของ Resilience (การปรับตัว), Flexibility (ความยืดหยุ่น) และ Affordability (ราคาอันย่อมเยา) ซึ่งหมายถึงสามารถช่วยเร่งการฟื้นฟู อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และในสถานการณ์ปัจจุบัน Airbnb จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มที่พักในจุดหมายปลายทางที่อาจมีที่พักไม่เพียงพอ รวมถึงยังช่วยสร้างตลาดท่องเที่ยวใหม่ๆ ได้อีกด้วย

Airbnb is empowering local communities 1 h

Avatar photo