Lifestyle

เปิดวิจัยสีโปรด LGBT กับ ‘3คำ’บ่งบอกตัวตน

แม้ “สีม่วง” ถูกสื่อถึงจิต วิญญาณ ความคิด และจิตใจ ของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ และปัจจุบันกลุ่มเพศทางเลือก LGBT ถูกสื่อสารผ่านสัญลักษณ์ “สีรุ้ง” ที่หมายถึง Peace และ Diversity

ชาวสีรุ้ง LGBT CMMU

แต่การศึกษาพฤติกรรมกลุ่ม LGBT ผู้มีความหลากหลายทางเพศที่มีกำลังซื้อสูงและน่าจับตามอง โดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด  วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)  ผ่านการสำรวจและวิจัย  Spectrum Marketing: สะท้อนมุมมองใหม่ พิชิตใจชาวสีรุ้ง”  เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตของกลุ่ม LGBT ของแบรนด์และนักการตลาด ในการพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์กำลังซื้อกลุ่มนี้

การทำวิจัย Spectrum Marketing ของ CMMU ยังได้ศึกษาเกี่ยวกับ “สีหลัก” ที่มีผลต่อการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าและเสื้อผ้าของกลุ่ม LGBT อีกด้วย

โดยพบว่า สีที่กลุ่ม LGBT ชื่นชอบมากที่สุดในการเลือกซื้อสินค้า  เน้นสีที่ไม่ฉูดฉาด และสีที่เข้ากับสีอื่นได้ง่าย  โดยเฉพาะเสื้อผ้าการแต่งกาย ซึ่งต่างภาพสะท้อนสีสันสดใสของสีรุ้ง ที่สื่อถึงกลุ่มเพศทางเลือก

อินไซต์ของกลุ่ม LGBT ยังบอกว่าชื่นชอบ สีดำและสีเทา เนื่องจากให้ความรู้สึกเท่ ดูดี แพง  ส่วน “สีขาว” ให้ความรู้สึกถึงการเปิดรับ และเข้ากับสีอื่นได้ง่าย ส่วน “สีน้ำเงิน” ให้ความรู้สึก สง่างามและมีคุณค่า เวลาสวมใส่

ชาวสีรุ้ง LGBT CMMU

แต่หากจะให้พวกเขาพูดถึงตัวตนของตัวเองมากที่สุดผ่าน 3 คำ  มาดูกันว่า LGBT จะสะท้อนบุคลิกออกมากันอย่างไร

กลุ่ม Lesbian  “จริงใจ เรียบง่าย น่ารัก”

ชาวสีรุ้ง LGBT CMMU

กลุ่ม Gay  “เลิศที่สุด มีสไตล์ แซ่บ”

ชาวสีรุ้ง LGBT CMMU

กลุ่ม Bisexual  “เรียบแต่โก้ ใจดี พูดน้อยต่อยหนัก”

ชาวสีรุ้ง LGBT CMMU

กลุ่ม Transgender “สวยประหาร สู้ไม่ท้อ เต็มที่กับทุกสิ่ง”

ชาวสีรุ้ง LGBT CMMU

Avatar photo