Politics

ชูสามนิ้ว ผูกโบว์ขาว สร้างปรากฎการณ์อีกวัน ‘เยาวชนปลดแอก’ แถลงการณ์สดุดี

ชูสามนิ้ว ผูกโบว์ขาว สร้างปรากฎการณ์อีกวัน “เยาวชนปลดแอก” ออกแถลงการณ์การณ์สดุดี แจงยิบกฎหมายเอาผิดคนข่มขู่คุกคามนักเรียนร่วมกิจกรรม

วันนี้ (18 ส.ค. 63) นักเรียนโรงเรียนมัธยมหลายแห่งยังคงทำกิจกรรม #ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ อย่างต่อเนื่อง

ชูสามนิ้ว ผูกโบว์ขาว

โดยเป็นการผูกโบว์สีขาวที่กระเป๋าหรือตามร่างกาย รวมถึงการ ชูสามนิ้ว ระหว่างเข้าแถวเคารพธงชาติ เพื่อแสดงสัญลักษณ์การรณรงค์ต่อต้านระบบประชาธิปไตยภายใต้การควบคุมของระบบเผด็จการหรืออำนาจทุนนิยม จนกระทั่งแฮชแท็ก #โบว์ขาวต้านเผด็จการ ติด 5 อันดับแรกของเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้งในวันนี้

 

“เยาวชนปลดแอก” ออกแถลงการณ์สดุดี

ด้านกลุ่ม เยาวชนปลดแอก Free YOUTH ได้ออกแถลงการณ์ต่อเรื่องดังกล่าวด้วย

“ขอสดุดีแด่นักเรียนทุกคนผู้ไม่อาจทนกับอนาคตที่มืดมิด และขอประณามบุคลากรทางการศึกษารวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังคงคุกคามเยาวชนและประชาชนไม่เลิกรา

#ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ

เรียนผู้ที่กำลังหลงระเริงในอำนาจ นี่ยังไม่รู้ตัวอีกหรือว่า อำนาจของคุณได้เสื่อมสลายลงไปโดยสิ้นเชิงแล้ว แม้แต่ผู้ที่ถูกอำนาจนิยมกดขี่เช้าเย็นมาอย่างช้านาน ด้วยระบบการศึกษาที่สอนให้เป็นทาส อย่างนักเรียนในชั้นมัธยมยังไม่สยบยอมต่อการกดขี่

ในก่อนหน้านี้ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้รณรงค์ให้มีการผูกโบว์ขาวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้คุณวันเฉลิม แต่ในเวลานี้ โบว์ขาวได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของพลังบริสุทธิ์ สัญลักษณ์ของการต้องการเห็นอนาคตที่ดีกว่า ต้องการเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในประเทศนี้เสียที

เยาวชนปลดแอก ขอสดุดีแด่นักเรียนทุกคนที่เรียกร้องผ่าน โบว์ขาว และยังยืนโดดเด่นท้าทายอำนาจเผด็จการด้วยการ ชูสามนิ้ว อย่างพร้อมเพรียงกัน นี่เป็นสิ่งที่น่าประทับใจยิ่ง และเราขอประณามผู้ที่คุกคามการแสดงออกที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็น บุคลากรทางการศึกษาหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทั้งข่มขู่ และทำร้ายร่างกายและจิตใจของนักเรียน หรือเยาวชน และประชาชน

โรงเรียนซึ่งเป็นสถานศึกษา อย่างน้อยควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในการแสดงออกทางความคิด ปราศจากการคุกคามไม่ว่าจะในทางใด แต่ในเวลานี้ การคุกคามกลับเกิดขึ้นแม้กลางวันแสกๆ นี่ไม่ใช่อนาคตที่สว่างไสว แต่เป็นอนาคตที่มืดมนที่คุณกำลังส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป เราขอให้หยุดการคุกคามทั้งหมดในทันที ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

ชูสามนิ้ว ผูกโบว์ขาว

ร่ายยาวข้อกฎหมายปกป้อง “ชูสามนิ้ว ผูกโบว์ขาว”

*ข้อกฎหมายน่ารู้

การ ชูสามนิ้ว ขณะเคารพธงชาติ แม้ขัดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. 2529 ข้อ 29 แต่ไม่มีบัญญัติความผิดหรือโทษใดเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว

พฤติกรรมของครูหลายโรงเรียนที่ข่มขู่ คุกคาม ทำร้ายนักเรียนวันนี้ “อาจ” เข้าข่ายความผิดหลายประการ

ถ้า “ข่มขู่”

มาตรา 392 ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว หรือความตกใจ โดยการขู่เข็ญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้า “ขู่ให้หยุด”

มาตรา 309 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้า “ทำร้ายร่างกายเล็กน้อย”

มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้า “ใช้กำลังรุนแรง”

มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“โบว์” หรือ “ริบบิ้น” เป็นทรัพย์ ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 137

ถ้า “เอาไปโดยไม่ยินยอม”

มาตรา 334 ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกหมื่นบาท

ถ้า “ฉวยยึดเอาไปซึ่งหน้า”

มาตรา 336 ผู้ใดลักทรัพย์โดยฉกฉวยเอาซึ่งหน้า ผู้นั้นกระทำความผิดฐานวิ่งราวทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

ถ้า “ฉุดกระชากยื้อแย่งไป”

มาตรา 339 ผู้ใดลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าในทันใดนั้นจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อ

(1) ให้ความสะดวกแก่การลักทรัพย์หรือการพาทรัพย์นั้นไป

(2) ให้ยื่นให้ซึ่งทรัพย์นั้น

(3) ยึดถือเอาทรัพย์นั้นไว้

(4) ปกปิดการกระทำความผิดนั้น หรือ

(5) ให้พ้นจากการจับกุม

ผู้นั้นกระทำความผิดฐานชิงทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสองแสนบาท

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ ธนวรรธน์ สุวรรณปาล(ครูทิว)

#เยาวชนปลดแอก

#FreeYOUTH”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo