World News

ชี้ถาดใส่ของจุดตรวจสนามบินเชื้อโรคเยอะกว่าห้องน้ำ

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม ของอังกฤษ และสถาบันสุขภาพ และสวัสดิการแห่งชาติของฟินแลนด์ เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ ที่แสดงให้เห็นว่า ถาดพลาสติก ที่ใช้ใส่สิ่งของบริเวณจุดตรวจของสนามบินทั่วโลก มีเชื้อโรคมากกว่าห้องน้ำ

germ

คณะนักวิทยาศาสตร์ดำเนินการสำรวจพื้นผิวของถาด บริเวณที่มีคน หรือสิ่งของสัมผัสบ่อยๆ ที่สนามบินเฮลซิงกิ ของฟินแลนด์ ช่วงปลายปี 2559 และตรวจพบเชื้อโรคหลายชนิดด้วยกัน รวมถึง ไรโนไวรัส ต้นตอของการเป็นไข้ และเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ

การศึกษายังพบร่องรอยของไวรัสเหล่านี้ ในถาดใส่ของเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งไวรัสเหล่านี้ เป็นเชื้อโรคที่ไม่พบบนพื้นผิวของห้องน้ำที่สนามบินแต่อย่างใด

นายโจนาธาน แวน ทัม ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้ ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร BMC Infectious Diseases อาจช่วยปรับปรุงกลยุทธ์ด้านนโยบายสาธารณสุข ในการต่อสู้กับการระบาดของโรคต่างๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ความรู้กับผู้คนเกี่ยวกับเชื้อโรคระบาดต่างๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงฤดูหนาว

เขาบอกด้วยว่า พื้นผิวต่างๆ ที่คนเราสัมผัสในแต่ละวันนั้น มีเชื้อโรคแอบซ่อนอยู่ และอาจเกิดการแพร่กระจายออกๆไปได้ ซึ่งรวมถึง โทรศัพท์มือถือ ฟองน้ำ หรือแม้กระทั่งตุ๊กตาเป็ดยาง

ขณะที่จุดที่พบเชื้อโรครองลงมาคือ บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน ราวบันไดเลื่อน และพื้นที่สำหรับเด็ก

ทางด้านนางไนอินา ไอโคเนน ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา จากสถาบันฟินแลนด์ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้ ระบุว่า ผลการศึกษาที่ออกมานั้น ช่วยทำให้เกิดแนวคิดใหม่ ถึงวิธีการปรับปรุงทางเทคนิค ในการออกแบบ และซ่อมแซมสนามบิน

อย่างไรก็ดี เหล่านักวิจัยย้ำว่า ผลการศึกษาที่ออกมา ไม่ได้เป็นเครื่องมือพิสูจน์ว่า ไวรัสที่พบตามพื้นผิวต่างๆ สามารถทำให้เกิดโรคได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight