World News

ฝนถล่มหนัก! ‘มณฑลเสฉวน’ ยกระดับเตือนภัย ‘น้ำท่วม’ ขั้นสูงสุด

ฝนถล่มหนัก! “เสฉวน” ยกระดับเตือนภัย “น้ำท่วม” ขั้นสูงสุด ด้าน “แม่น้ำแยงซี” เผชิญน้ำหลากระลอก 5

วันนี้ (18 ส.ค. 63) มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ประกาศแจ้งเตือนฉุกเฉินเพื่อรับมืออุทกภัยระดับสูงสุดเป็นครั้งแรก หลังภาวะน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักสร้างความเสียหายให้แก่หลายพื้นที่ของมณฑล

น้ำท่วม จีน

สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งประจำเสฉวน ยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยสู่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในระบบรับมือภาวะฉุกเฉินควบคุมอุทกภัยของจีนทั้ง 4 ระดับ เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันนี้

แม่น้ำชิงอี้ส่วน เมืองหย่าอัน เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากหนึ่งในอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบร้อยปี มีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำในลุ่มน้ำชิงอี้ทั้งหมด รวมถึงพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำต้าตู้และแม่น้ำหมิ่นเจียงจะเพิ่มสูงเกินระดับเตือนภัย

ทั้งนี้ ฝนตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์ส่งผลกระทบต่อพลเรือนมากกว่า 60,000 คนในมณฑลเสฉวน ส่วนพื้นที่การเกษตร การคมนาคม การอนุรักษ์น้ำ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในพื้นที่ต่างๆ ของมณฑลล้วนได้รับความเสียหายในระดับที่แตกต่างกัน

น้ำท่วม จีน

แม่น้ำแยงซีเผชิญมวลน้ำหลากระลอก 5

กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนรายงานว่า แม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดของจีน เผชิญมวลน้ำหลากระลอกที่ 5 ของปีนี้ ณ พื้นที่ตอนต้นของลำน้ำเมื่อวานนี้ (17 ส.ค. 63) สืบเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน

มวลน้ำหลากระลอกใหม่เกิดจากมวลน้ำที่ไหลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบริเวณสถานีอุทกวิทยาชุ่นทาน (Cuntan hydrologic station) ในเขตเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยสถานีฯ สามารถบันทึกมวลน้ำได้สูงถึง 50,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 14.00 น. ของเมื่อวาน

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับการเฝ้าระวังและการเตือนภัยล่วงหน้า ตลอดจนยกระดับความพยายามป้องกันน้ำท่วมในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสามผาและอ่างเก็บน้ำหลักอื่นๆ

อนึ่ง แม่น้ำแยงซีเผชิญกับมวลน้ำหลากระลอกที่ 4 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo