Politics

‘กองทัพบก’ ขอโทษครอบครัว ‘น้องเมย’ ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร!

“กองทัพบก” ขอโทษครอบครัว “น้องเมย” นักเรียนเตรียมทหารถูกซ่อมดับ หลังพลาดส่งหมายเรียกเกณฑ์ทหาร รับระบบทะเบียนทหารยังไม่เชื่อมทะเบียนราษฎร์

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีการส่งจดหมายเรียกตัว นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตไปแล้วให้ไปเกณฑ์ทหารว่า กองทัพบกต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ไปกระทบความรู้สึก ซึ่งในข้อเท็จจริงระบบทะเบียนทหารยังไม่เชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร

น้องเมย1881

เมื่อถามว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งให้ดำเนินการแก้ไขระบบหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างนำไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เพราะปกติเมื่ออายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ก็จะมาขึ้นทะเบียนทหารโดยตรง ไม่ได้ไปขึ้นกับทะเบียนราษฎร เมื่อมีการเสียชีวิตหลังจากนี้ หน่วยทหารก็ต้องตรวจสอบร่วมกับฝ่ายปกครองต่อไป

พี่น้องเมย1881
ภาพจาก Supicha M Tanyakan

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 ส.ค.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Supicha M Tanyakan ซึ่งเป็นพี่สาวของ “น้องเมย” ได้โพสต์เอกสารแจ้ง จากสัสดี อ.เมืองชลบุรี กรณี น้องเมย ไม่มาแสดงตนเพื่อขอรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร ประจำปี 2563 โดยระบุว่า “คุณพี่เรียกใครไปเกณฑ์ทหารนะค๊า น้องเขาตายในโรงเรียนเตรียมทหารด้วยนะคะ Meay P Tanyakan กลับมาเกณฑ์​ทหารก๊อน​!”

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวระบุว่า “เรียน นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือผู้ปกครอง หรือเจ้าบ้าน ด้วยในคราวตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 ของ อ.เมืองชลบุรี ปรากฏว่าท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่ไม่ไปแสดงตนเพื่อรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร โดยไม่ฏิบัติตามมาตรา 25 แห่ง พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 จึงให้ท่านไปแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่สัสดี อ.เมืองชลบุรี ณ ที่ทำการสัสดี อ.เมืองชลบุรี ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี ด่วนที่สุด ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2563

เพื่อชี้แจงให้ทราบเหตุผลที่ท่านไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และเมื่อพ้นระยะวลาที่กำหนดดังกล่าวแล้ว ท่านจะถูกดำเนินคดีอาญาตามความผิดฐานหลีกเลี่ยงขัดขืนไม่มาแสดงตนพื่อรับหมายเรีกเข้ารับราชการทหาร ตามมาตรา 44 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 300 หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมนี้ให้ท่านนำหนังสือฉบับนี้ พร้อมทั้งใบสำคัญ(แบบ สด.9) และบัตรประจำตัวประชาชนของท่านไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่สัสดี อ.เมืองชลบุรีด้วย

117396746 4235334199873515 6463097134123316593 o
ภาพจาก Supicha M Tanyakan

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo