Social

‘รถตู้-รถยนต์ป้ายเขียว’ ภูเก็ตกว่า 700 คัน วอนไฟแนนซ์ขยายค่างวด 6 เดือน

เจ้าของ รถตู้ และรถยนต์ป้ายเขียว ที่ได้รับกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนกว่า 700 คัน ในจังหวัดภูเก็ต ตั้งกลุ่มร้องเรียนไฟแนนซ์แห่งหนึ่ง เพื่อขอให้ช่วยขยายระยะเวลา การผ่อนชำระค่างวด ออกไปอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี หลังจากครบกำหนดการผ่อนผันรอบแรก เนื่องจากขณะนี้ ยังไม่มีนักท่องเที่ยว

วันนี้ (17 ส.ค.) ที่บริเวณลานอเนกประสงค์สะพาน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เจ้าของ รถตู้ และรถยนต์ป้ายเขียว ในนามของ “กลุ่มร้องเรียนไฟแนนซ์ xxx ลิชซิ่ง” เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนกว่า 700 คัน ที่ได้มีการลงทะเบียนไว้ ในกลุ่มไลน์ ได้มารวมตัวกัน เพื่อทำการรวบรวมเอกสาร ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาสัญญาการเช่าซื้อ และเอกสารคำร้องขอความช่วยเหลือ  เพื่อให้ทางตัวแทน นำไปยื่นต่อบริษัท

รถตู้

ทางกลุ่มขอให้บริษัท ช่วยขยายระยะเวลา การผ่อนชำระค่างวดออกไปอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี หลังจากครบกำหนด การผ่อนผันรอบแรก เป็นเวลา 3 เดือนแล้ว เนื่องจากขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยังไม่มีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติเข้ามา จึงทำให้ไม่มีรายได้ ที่จะนำมาผ่อนค่างวด เพราะรายได้หลัก มาจากการให้บริการรถ ในการนำเที่ยว และรถที่เช่าซื้อมานั้น เพื่อการประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

บรรยากาศการรวมตัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ ขณะที่ผู้เดือดร้อนส่วนใหญ่จะใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลา ทางตัวแทนได้มีการเน้นย้ำ ระยะห่างทางสังคม และขอความร่วมมือ ในการสวมใส่หน้ากากอนามัย ภายหลังจากยื่นเอกสารให้ตัวแทน และมีการชี้แจงรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ต่างแยกย้ายกันกลับ ด้วยความเรียบร้อย

รถตู้

นายณรงค์ (ขอสงวนนามสกุล) แอดมินกลุ่ม และเป็นตัวแทน ในการประสานงานกับทางบริษัท กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะมีการรวบรวมเอกสารในวันนี้ ได้มีการยื่นข้อเสนอไปทางบริษัท 3 เรื่อง ด้วยกัน คือ ขอให้ช่วยเหลือลูกหนี้ ที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต เป็นลำดับแรก เนื่องจากได้รับผลกระทบหนักมาก เพราะผู้เช่าซื้อ จะเป็นเจ้าของรถตู้บริการสาธารณะ  รถแท็กซี่ และรถส่วนบุคคล ที่มีทำงานโรงแรม ได้รับผลกระทบ จากการเลิกจ้าง และไม่มีนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ขอให้ช่วยยืดระยะเวลา การพักชำระหนี้เพิ่มจากรอบแรก 3 เดือน เป็น 6 เดือน หรือ 1 ปี หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และขอให้มีการปรับโครงสร้าง การผ่อนหรือโครงสร้างการชำระหนี้ เช่น เคยผ่อนเดือนละ 15,000 บาท แต่เมื่อมาเจอโควิด ทำให้รายได้ลดลง สามารถจ่ายได้น้อยลงตามกำลัง เป็นต้น ทุกคนไม่ต้องการเป็นหนี้แต่ไม่มีปัญญา ที่จะผ่อนจริงๆ เพราะงานไม่มี และนักท่องเที่ยว ยังไม่กลับมา

รถตู้

“ฝากไปยังไฟแนนซ์ทุกค่ายได้เข้ามา ดูแลลูกค้าสักนิด เพราะในภาวะปกติ ต่างก็เป็นลูกค้าที่ดี รวมทั้งอยากให้คำนึงถึงอนาคต หากมีการฟ้องร้องลูกค้าทั้งหมด และลูกค้า ติดเครติดบูโร เมื่อการท่องเที่ยวกลับมา ทางบริษัทจะเอาลูกค้าที่ไหน เพราะติดเครดิตบูโรกันหมด จึงฝากเรื่องนี้ไว้พิจารณาด้วย”

นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า ส่วนข้อเสนอ ที่จะมีการยื่นเพิ่มเติม คือขอให้ถอนฟ้อง และคืนรถให้กับลูกหนี้ รวมทั้งรักษาเครดิต ของลูกหนี้ให้เป็นสีเขียวเหมือนเดิม อาจจะมีการคิดดอกเบี้ยได้ แต่อย่าให้สูงเกิน เพื่อให้สามารถจ่ายได้ เพราะแต่ละครอบครัว ยังมีภาระอื่นๆ ด้วย อยากให้สถาบันการเงิน แต่ละแห่งได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ โดยมีการเจรจาพูดคุยเป็นรายๆ ไป รวมถึงอาจจะให้ ในส่วนของลูกหนี้ช่วยเหลือกลับไป

รถตู้

สำหรับตนได้เสนอกับไฟแนนซ์ไปแล้วว่า หากได้รับความช่วยเหลือ ในจำนวนที่มีการรวมตัวกันประมาณ 700 ราย อนุญาตให้ทำป้ายโฆษณา ติดหลังกระจกรถ จนกว่าจะผ่อนรถหมด แต่หากไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ก็จะมีการนำรถไปคืน และจะไม่ใช้บริการของไฟแนนซ์นี้อีก ซึ่งจะมีการบอกต่อกันไป จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

“ที่ผ่านมา เราเป็นลูกค้าที่ดีมาตลอด และครั้งนี้ไม่ได้เป็นปัญหามาจากตัวบุคคล แต่เป็นปัญหา และผลกระทบมาจากโรคระบาด ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องอย่างนี้ จึงอยากให้พิจารณาช่วยเหลือในภาวะที่ลำบากจริงๆ และเมื่อทุกอย่างดีขึ้น เราก็พร้อมกลับไปเป็นลูกค้าที่ดีเหมือนเดิม”

ภาพ : สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo