Digital Economy

‘เฟซบุ๊ก’เสี่ยงมีแต่ผู้สูงอายุ เหตุวัยรุ่น 44% ลบทิ้ง

000 WX6WA
ภาพจากเอเอฟพี

ผลสำรวจจาก Pew Research Center สหรัฐอเมริกาพบว่า อเมริกันชนจำนวนไม่น้อยเริ่มลบแอพพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากโทรศัพท์มือถือของตนเองแล้ว และความเปลี่ยนแปลงนี้กำลังทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นแอพพลิเคชันสำหรับผู้สูงอายุไปโดยปริยาย

การสำรวจของ Pew ครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 11 มิถุนายนที่ผ่านมา และพบว่า ตัวแปรสำคัญของการลบแอพพลิเคชันเฟซบุ๊กก็คือ อายุ เนื่องจากคนที่มีอายุระหว่าง 18 – 29 ปียอมรับว่ามีการลบเฟซบุ๊กออกจากโทรศัพท์แล้ว 44% ขณะที่คนอายุระหว่าง 50 – 64 ปีนั้น มีเพียง 20% เท่านั้นที่ลบแอพพลิเคชันดังกล่าว

นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า จำนวนของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่อายุมากกว่า 65 ปีก็ลดลงเหลือ 12% ด้วยเช่นกัน

สำหรับประเด็นเรื่องความไม่พอใจที่ทำให้ไม่อยากใช้งานเฟซบุ๊กต่อนั้น อาจเป็นเรื่องของการปล่อยให้ Cambridge Analytica เข้ามาโน้มน้าวใจชาวอเมริกัน ซึ่งแม้ประเด็นนี้จะถูกจุดขึ้นมาสักพักแล้วก็ตาม แต่หลายคนยังไม่ลืม และยังคงตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

กับประเด็นที่สองที่พบความเปลี่ยนแปลงก็คือ ทาง Pew พบว่าผู้ใช้งานกว่า 50% มีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใหม่ หลังจากเฟซบุ๊กปรับให้ตั้งค่าได้ง่ายขึ้น

แต่ในส่วนของความชอบทางการเมือง เช่น การชอบพรรคเดโมแครต หรือรีพับลิกัน ไม่เกี่ยวกับผลสำรวจครั้งนี้มากนัก เพราะผู้ใช้งานระบุว่า นอกจากเฟซบุ๊กแล้ว แพลตฟอร์มเช่น ทวิตเตอร์ ฯลฯ ต่างก็เผชิญปัญหาในลักษณะเดียวกัน เว้นเสียแต่ว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่เกิดขึ้น ที่อาจมีผลกระทบต่อการ ลบ-ไม่ลบ แอพพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากสมาร์ทโฟน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight