Politics

‘ร.ร.วัดนวลนรดิศ’ ปลดป้าย ‘พล.อ.ประยุทธ์’ หลังนักเรียนนัดผูกโบว์ขาว-ชูสามนิ้ว

ลาก่อน! “โรงเรียนวัดนวลนรดิศ” ปลดป้ายแสดงความยินดี “พล.อ. ประยุทธ์” เป็นนายกฯ หลังวันนี้นักเรียนนัดผูกโบว์ขาว ชูสามนิ้ว แสดงสัญลักษณ์ต้านเผด็จการ

วันนี้ (17 ส.ค. 63) นักเรียนโรงเรียนมัธยมหลายแห่งทั่วประเทศได้ทำกิจกรรม #โบว์ขาวต้านเผด็จการ

โดยเป็นการผูกโบว์สีขาวที่กระเป๋าหรือตามร่างกาย รวมถึงการ ชูสามนิ้ว ระหว่างเข้าแถวเคารพธงชาติ เพื่อแสดงสัญลักษณ์การรณรงค์ต่อต้านระบบประชาธิปไตยภายใต้การควบคุมของระบบเผด็จการหรืออำนาจทุนนิยม

จนกระทั่งแฮชแท็ก #โบว์ขาวต้านเผด็จการ รวมถึงแฮชแท็กอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ ติด 5 อันดับแรกของเทรนด์ทวิตเตอร์ รวมถึงสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนอีกครั้งในวันนี้

ประยุทธ์ ชูสามนิ้ว

ด้านโรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก็ได้มีการเคลื่อนไหวประท้วงจากนักเรียนด้วยการนัดทำกิจกรรม ชูสามนิ้ว และผูกโบว์ขาว เช่นกัน

“!!ชาวม่วงตองอ่อนโปรดทราบ!!

ขอเชิญชวนศิษย์ปัจจุบันร่วมถ่ายรูปที่ระทึกกับรุ่นพี่สุดหล่อเท่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-Cha

ณ บริเวณป้ายไวนิลรุ่นพี่สุดเท่ บริเวณตึก 4 ข้างห้องสมุด เวลา 15.40 น. งานนนี้ไม่มีแกนนำ ไม่มีแกนนอน ไม่มี Grand VIP

พร้อมถ่ายรูปลง Social Network ให้รู้กันไปว่า “ชาวม่วงตองอ่อน ไม่มีรุ่นพี่ชื่อประยุทธฯ”

สำหรับศิษย์เก่า ถ้าสนใจ ขอเชิญชวนร่วมสังเกตการณ์ เนื่องจากนักเรียนผู้ร่วมกิจกรรม อาจถูกคุมคามโดยคุณครูผู้รักรุ่นพี่สุดหล่อเท่

#เด็กวันนวลไม่มีรุ่นพี่ชื่อประยุทธ”

ประยุทธ์ ชูสามนิ้ว

ประยุทธ์ ชูสามนิ้ว

 

แต่เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายงานว่า โรงเรียนวัดนวลนรดิศได้ตัดสินใจนำป้ายแสดงความยินดีที่ พล.อ.ประยุทธ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลงแล้ว

“เอาป้ายลงแล้วนะทุกคน !!

#โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ

#ม่วงเขียวไม่เคี้ยวสลิ่ม

#เด็กวัดนวลไม่มีรุ่นพี่ชื่อประยุทธ”

ประยุทธ ชูสามนิ้ว

ประยุทธ์ ชูสามนิ้ว

ประยุทธ์ ชูสามนิ้ว

ชูสามนิ้ว : “รมว.ศธ.” รับได้! แต่ระวังอย่าให้แตกแยก

วันนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีเด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ ชูสามนิ้ว ขณะเคารพธงชาติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน​ ประชาชน​ ตนรับได้ทั้งนั้น แต่ต้องมีขอบเขต​ หากการแสดงออกจะสร้างสรรค์หรือไม่ หากสร้างสรรค์ก็แล้วแต่ สร้างความแตกแยกต่อประเทศ หรือก่อให้เกิดปัญหาของสังคมในอนาคต ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศต้องการความร่วมมือกัน จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพิจารณาอย่างเหมาะสม หากครูจะอธิบายให้เด็ก ๆ ฟังก็จะเป็นเรื่องที่ดี และรัฐบาลพร้อมจะรับฟังความเห็นต่าง ๆ และพร้อมจะหาทางออกร่วมกัน

การท้าทายหรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยกควรจะระมัดระวัง ตนคิดว่า มีการเปิดทางแล้วเพื่อให้มีการพูดคุยกัน และตนพร้อมจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา

ม็อบ นักเรียน1781

เมื่อถามว่า​ ได้มีการกำชับไปยังผู้อำนวยการ​ ครู หรือผู้ปกครองหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า​ สิ่งที่ปฏิบัติกันมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการยืนตรง​ การเคารพธงชาติเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เป็นสิ่งที่สวยงามที่อยากจะรักษามันไว้ ไม่อยากให้การแสดงออกบางอย่างทำให้เกิดความแตกแยก ตนอยากให้นักเรียนระมัดระวัง​

“ตนเข้าใจดี การแสดงออกอย่างไรก็เป็นสิทธิ แต่อยากให้นึกถึงความละเอียดอ่อนที่ก่อให้เกิดความแตกแยกของสังคม อย่างไรก็ตาม​ มั่นใจว่าครูและผู้บริหารเข้าใจในเรื่องละเอียดอ่อน การสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งไปหากเป็นการกระตุ้นไฟเข้าไปในกองเพลิง เราก็ไม่อยากทำ เราอยากให้ทุกคนมีความเข้าใจ และตนคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผู้นำนักเรียนหรือนักศึกษาเข้าใจสถานการณ์ดีว่า ประเทศต้องการอะไร” นายณัฏฐพล กล่าว

EflnEVVUEAAsEW9
ภาพจาก @tanawatofficial

อย่างไรก็ตาม มองว่า การชุมนุมในสถานที่ต่างๆ​ ขณะนี้ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจให้คนที่จะเข้ามาในประเทศไทย ตนยืนยันว่า เรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าที่จะต่อสู้กันทางการเมือง เราต้องร่วมกันเดินหน้าให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้

การเปลี่ยนแปลงไม่มีปัญหา ตนเข้าใจ แต่การที่ประเทศจะเดินไปข้างหน้าได้​ เศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนไปให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นเราออกมากันก็ไม่มีงานทำ เพราะไม่มีใครจะมาลงทุนในประเทศไทย อยากให้หันหน้าเข้าหากัน ตนมั่นใจว่าเราสามารถหาทางออกได้

นายณัฏฐพล​ กล่าวถึงข้อเสนอของนักศึกษาที่เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า​ ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรารับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง หากน้องๆคนใดเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตราใดมีปัญหาและจะต้องแก้ไขเพื่อให้มีประโยชน์ต่อประเทศ ขอให้นำเสนอมา

อยากให้มองเวที​ กมธ.พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เป็นทางออก​ที่จะให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ

ขอบคุณภาพปกและภาพประกอบจากทวิตเตอร์ 𝕊𝕝𝕖𝕖𝕡𝕝𝕖𝕤𝕤 และ 1ST.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo