Business

‘ชาญศิลป์’ เผยเจ้าหนี้รายใหญ่ส่งหนังสือหนุน ‘การบินไทย’ ทำแผนฟื้นฟูเอง

“ชาญศิลป์” เผยเจ้าหนี้รายใหญ่มูลหนี้เกิน 1.5 แสนล้าน ส่งหนังสือหนุน “การบินไทย” ทำแผนฟื้นฟูกิจการเอง

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการ (บอร์ด) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังขึ้นไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทยวันนี้ (17 ส.ค. 63) เป็นครั้งแรกว่า วันนี้ ตน, นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ และบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ขึ้นให้การต่อศาลฯ

การบินไทย ชาญศิลป์

ทั้งนี้ ศาลฯ นัดไต่สวนคำร้องเพิ่มเติมอีก 2 วัน คือ วันที่ 20 และวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ซึ่งเป็นเรื่องที่การบินไทยคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว เนื่องจากการบินไทยมีเจ้าหนี้จำนวนมาก จึงอาจเข้าใจไม่ตรงกันและต้องนัดไต่สวนเพิ่ม

เบื้องต้นการบินไทยมีเจ้าหนี้หลักมากกว่า 2 หมื่นราย เจ้าหนี้บัตรโดยสารและสมาชิก Royal Orchid Plus ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายย่อยอีกหลายแสนราย

ขณะเดียวกัน การบินไทยได้เสนอ 2 เรื่องต่อศาลฯ ให้พิจารณา คือ 1.ควรสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และ 2.ควรแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการตามที่การบินไทยเสนอมาหรือไม่

S 15736887

อย่างไรก็ตาม มีการยื่นคัดค้านจากทนายเจ้าหนี้รายย่อยประมาณ 10 กว่าราย แต่มีมูลหนี้น้อยมาก ส่วนเจ้าหนี้รายใหญ่ 100 กว่ารายได้ทำเรื่องมาสนับสนุนให้การบินไทยได้เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการเอง มีมูลหนี้รวมกันมากกว่า 50% จากหนี้สินทั้งหมดกว่า 3 แสนล้านบาท

เจ้าหนี้รายใหญ่เข้าใจว่าฟื้นฟูกิจการดีกว่าล้มละลาย ส่วนรายย่อยที่มา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตั๋วเครื่องบินหรือ ROP เพราะกังวลว่าแผนฟื้นฟูทำได้จริงไหม

ทั้งนี้ หากศาลฯ มีคำวินิจฉัยรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทยแล้วและได้ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็จะให้เวลาเจ้าหนี้แจ้งข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ของกรมบังคับคดีภายใน 1 เดือน โดยเมื่อตรวจสอบหนี้สินเรียบร้อย การบินไทยก็จะทำแผนฟื้นฟูและเชิญตัวแทนเจ้าหน้าที่เข้ามรับฟังในขั้นแรกก่อน ภายใน 2 เดือน หลังจากประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและเคลียร์เรื่องหนี้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo