Environmental Sustainability

‘สผ.’ เดินหน้าฝ่า ‘วิกฤติสิ่งแวดล้อม’ ยุค ‘นิว นอร์มัล’

สผ. พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อฝ่าวิกฤตสิ่งแวดล้อมภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ภายใต้งานประชุมวิชาการ ประจำปี 2563

​ดร. รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า สผ. ได้จัดงานประชุมวิชาการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดี ที่ สผ. จะได้นำเสนอ และเผยแพร่ ผลงานวิชาการ รวมทั้ง ผลการดำเนินงานที่สำคัญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้ภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน ได้รับทราบ

Poster ONEP 2563 02 outline

อย่างไรก็ดี  เนื่องจากในปีนี้ มีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ทำให้การจัดงานจึงแตกต่างไปจากเดิม จะเป็นการจัดงานในรูปแบบของชีวิตวิถีใหม่ (นิว นอร์มัล)  ตามที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบาย เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน ภายใต้ชีวิตวิถีใหม่

ดังนั้น สผ. จึงจัดงานประชุมวิชาการ ประจำปี 2563 ภายใต้หัวข้อ  “ชีวิตวิถีใหม่ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” โดยมีนายวราวุธ เป็นประธานในงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ชีวิตวิถีใหม่ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” ด้วย

การจัดประชุมวิชาการในปีนี้ ได้ผนวกรวมกับการจัดกิจกรรม “วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ” เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผลงานของ สผ. ครอบคลุมการดำเนินงานที่สำคัญในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินงานภายในประเทศ ความร่วมมือระหว่างประเทศ และอนุสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ และการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญ ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน

สำหรับความน่าสนใจในงานประชุมวิชาการประจำปีนี้ ได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น ในหัวข้อ “ฝ่าวิกฤติสิ่งแวดล้อม เพื่อการจัดการที่ยั่งยืน” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน มาร่วมพูดคุยในประเด็นต่างๆ  อาทิ เช่นประเด็น “คุณพร้อมหรือยังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านความหลากหลายทางชีวภาพ” จับเข่าคุย เรียนรู้ กก.วล. ไขข้อข้องใจ EIA และ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการ ผลงานเด่นของ สผ. และ การนำเสนอผลงานของเครือข่ายด้วย

Poster ONEP 2563 02 outline 1

เครือข่ายสผ.

  • หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดเพชรบูรณ์
  • หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดภูเก็ต
  • โครงการจัดการขยะชุมชนฯ อบต.บ้านด่านนาขาม จังหวัดอุตรดิตถ์
  • โครงการร้องกวางน่าอยู่คู่สิ่งแวดล้อม ทต.ร้องกวาง จังหวัดแพร่
  • โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ทต.หัวนา จังหวัด หนองบัวลำภู
  • โครงการป่าใหญ่โคกจิก–ตาลอกฯ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • โครงการเกษตรอินทรีย์ฯ ทสม.อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี
  • โครงการเครือข่ายป่าชุมชน จังหวัดกาญจนบุรี
  • สภาองค์กรชุมชน ตำบลหนองโรง
  • โครงการเครือข่ายรอบพื้นที่ป่ามรดกโลกฯ มูลนิธิพัฒนาอีสาน

​​​​ดังนั้น ในการจัดงานประชุมวิชาการ ประจำปี 2563 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนผลงานทางวิชาการ ที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจ และความร่วมมือกัน ส่งต่อไปยังประชาชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งจะเป็นแนวทาง ที่จะส่งต่อความรู้ให้กับสาธารณะได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo