Business

ซีอาร์ซี​หวังครึ่ง​ปีหลังฟื้น​ หลังโควิดซัด 6เดือน​แรกขาดทุนกว่า ​1,600 ล้าน

ซีอาร์ซี​หวังครึ่ง​ปีหลังฟื้น หลังมีสัญญาณบวกจากนโยบายรัฐ เผยผลประกอบการ 6 เดือน รายได้ลด 10% ขาดทุน 1,629 ล้านบาท จากพิษโควิด

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) เปิดเผยว่า ซีอาร์ซีหวังครึ่งปีหลังฟื้ร เนื่องจากเนริ่มเห็นสัญญาณบวกต่าง ๆ ทั้งนโยบายของภาครัฐ และศักยภาพของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยผลักดันเศรษฐกิจ ช่วยเหลือ เอสเอ็มอี และกระตุ้นการจ้างงาน โดยเฉพาะแรงงานในภาคค้าปลีกและบริการที่มีมากกว่า 19 ล้านคนในระบบ

ญนน์ โภคทรัพย์

สำหรับผลประกอบการของบริษัท ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2563 มีรายได้อยู่ที่ 95,661 ล้านบาท ลดลง 10% และมีผลขาดทุนสุทธิ 1,629 ล้านบาท ลดลง ขณะที่เฉพาะไตรมาส 2/2563 มีรายได้รวมอยู่ที่ 41,376 ล้านบาท ลดลง 21% และขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 2,519 ล้านบาท ลดลง 243% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทสามารถฟื้นตัวกลับมาทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว โดยตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2563 ธุรกิจทั้งในไทย เวียดนามและอิตาลี กลับมามียอดขายเทียบเท่า ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในเดือน กุมภาพันธ์ 2563 และผลกำไรโดยรวม (EBITDA) ของบริษัทก็กลับมาเป็นบวกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ จากวิกฤติการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจในเครือต้องปิดทำการกว่า 80% ของพื้นที่ขายทั้งหมด เป็นระยะเวลามากกว่าครึ่งของไตรมาสสอง (46 วันจาก 91 วัน) ซึ่งหากเทียบแล้วในช่วงเวลาแห่งความท้าทายดังกล่าว ยอดขายของบริษัทต้องลดลงกว่า 50% แต่จากการปรับตัวรับสถานการณ์อย่างรวดเร็วและพัฒนาต่อเนื่อง ทำให้ด้ยอดขายในไตรมาสสองลดลงเพียง 21%

ไฮไลท์ธุรกิจ CRC ไตรมาส 2 2563

 

ขณะเดียวกัน CRC ยังให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามนโยบายด้านสาธารณสุขของภาครัฐอย่างเคร่งครัด โดยยึดเรื่องความสะอาด ปลอดภัย และสุขอนามัยของพนักงาน และลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงาน

“ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อได้อย่างมั่นคง นั่นคือ การสนับสนุนอันดีจากลูกค้า และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ และความร่วมมือร่วมใจของพนักงานทุกคนที่มุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก พร้อมปรับวิธีการทำงานเพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ตลอดจนกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งการบริหารต้นทุน การลงทุน และค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการเสริมสภาพคล่องอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด” นายญนน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo