Lifestyle

5 วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์ ฟื้นฟูพลังใจ วัยแรงงาน ก้าวข้ามผ่านโควิด-19

ฟื้นฟูพลังใจ วัยแรงงาน ด้วย 5 วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์ กรมสุขภาพจิต ชี้คนไทยปรับพฤติกรรมเสี่ยง ห่างไกลบุหรี่ สุรา ข้ามผ่านความเสี่ยง โควิด-19

นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดี กรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ภายใต้สถานการณ์วิกฤติ โควิด-19 ที่ส่งผลต่อประเทศ เศรษฐกิจ การทำงาน ประชาชน รวมถึงสุขภาพจิตวัยทำงาน ทำให้การ ฟื้นฟูพลังใจ วัยแรงงาน เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจาก คนวัยแรงงาน หรือ วัยทำงาน เป็นทรัพยากรบุคคลอันมีค่า เป็นพลังที่เข้มแข็งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อันส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ

ฟื้นฟูพลังใจ วัยแรงงาน
Ezra Bailey

ทั้งนี้พบว่า ในภาวะวิกฤติ มีคนวัยทำงานที่เป็นต้นแบบเกิดขึ้น ที่สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส  โดยการใช้ “พลังใจที่เข้มแข็ง” ที่ซ่อนอยู่ในตัว เพื่อเอาไว้ใช้ เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตหรือปัญหาต่าง ๆ มาแปรเปลี่ยนเป็น “พลังใจที่สร้างสรรค์” และ ออกแบบปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของครอบครัว จนประสบผลสำเร็จในระดับที่ตนเองพึงพอใจ

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ทำให้อัตราการสูบบุหรี่ และดื่มสุราลดลงมาก ส่งผลดีทางเศรษฐกิจต่อตนเอง และระดับชาติ ควรค่าแก่การนำมาถ่ายทอดให้คนในสังคมได้เรียนรู้กระบวนการคิด และขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นแบบอย่างที่ดี

กรมสุขภาพจิตได้ทำการสำรวจ สรุปบทเรียนจากการก้าวผ่านวิกฤติ โดยแนะนำว่า การก้าวผ่านสถานการณ์ในขณะนี้ พี่น้องชาวไทยต้องรับมือด้วย “5 พลังใจที่สร้างสรรค์” ดังนี้

1. ตั้งสติ ด้วยพลังใจที่เข้มแข็ง เมื่อวิกฤติเข้ามาในชีวิต ตั้งสติให้ดี อย่าเพิ่งท้อใจ หรือหมดหวัง

2. ปรับตัว และปรับใจ กล้าเผชิญกับปัญหาที่เข้ามา ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจปรับเปลี่ยนตัวเอง และปรับใจ ที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เข้ามาให้ดีขึ้น

3. สำรวจความสามารถของตนเอง เรียนรู้หรือฝึกฝนได้ รวมทั้ง หาช่องทางสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

4. หมั่นกระตุ้นพลังใจที่สร้างสรรค์ ของตนเอง เพื่อสร้างความมุ่งมั่นให้กับตนเอง ที่จะก้าวข้ามปัญหาไปให้ได้

5. ส่งต่อพลังใจที่สร้างสรรค์ ให้ผู้อื่น ด้วยการบอกเล่าประสบการณ์ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจในครอบครัว ที่ผ่านมาได้ เพื่อให้ผู้อื่นเกิดพลังใจ หรือแม้แต่การให้ ก็เป็นการสร้างพลังใจที่ดีเช่นกัน

นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา
นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต เน้นย้ำเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต และระบบสาธารณสุข ต้องมีการติดตามดูแล จิตใจของประชาชนชาวไทย เนื่องจากในภาวะการระบาดของโควิด ประชาชนจะมีความวิตกกังวล เครียด กลัว เศร้า ทำให้จะต้องได้รับความช่วยเหลือ ทางด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้สามารถ ฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจได้ดี และลดผลกระทบด้านสุขภาพจิตในระยะยาว

ขณะเดียวกันหากรู้สึกหมดพลัง เครียดไปต่อไม่ไหวอย่าเก็บไว้คนเดียว ขอให้หาคนปรึกษา หรือใช้บริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo